Người có chí hướng làm chủ khác người làm thuê ở chỗ nào?

Tôi không có duyên với làm thợ. Tốt nghiệp đại học ra trường tôi trúng tuyển vào một công ty sản xuất về bo mạch in. Được đề cử làm nhóm trưởng tôi hăng hái lao vào cống hiến hết mình. Thấy bất cứ vướng mắc nào trong công việc tôi đều đưa ra ý kiến để cải tiến nó. Nhưng hình như ông xếp của tôi chỉ thích người phục tùng, ông ta bác bỏ tất cả những gì tôi đưa ra. Làm được vài năm tôi chán nản quá nộp đơn xin nghỉ việc.

Bước vào công ty mới với cương vị quản lí tôi đề nghị với giám đốc cải tiến dây chuyền sản xuất vốn còn nhiều bất cập. Trợn tròn mắt nhìn tôi ông giám đốc nói:

+ Em là người mới vào sao không chịu học hỏi mà lại đưa ra ý kiến?

Tôi nghĩ giám đốc không hiểu thiện ý của mình nên tìm mọi cách để trình bày, thế nhưng ông ta đã khước từ mọi đề nghị của tôi. Không thể làm việc dưới tay người không biết trọng dụng mình, một lần nữa tôi lại ra đi.

Trải qua hơn chục công ty, ở nhiều cương vị, đi đến đâu tôi cũng tìm cách phát huy khả năng của mình, nhưng cuối cùng đành tuyệt vọng bởi có rất nhiều người kiến thức thấp kém và hẹp hòi, thế là cuối cùng tôi quyết định ra làm riêng.

Thú thật với các bạn từ nhỏ đến lớn tôi chưa từng quan trọng bằng cấp. Học bất cứ điều gì tôi chỉ chú tâm phát triển năng lực thật sự của mình. Phải chăng cũng chính vì điều đó mà tôi luôn lận đận trong thi cử. Nhiều người tôi dạy đều có bằng cấp hơn tôi.

Tôi không đánh giá con người qua bằng cấp, tôi chỉ phục khi lời nói và hành động của họ song hành mà thôi.

Trái với tôi là một anh bạn. Anh ta nói muốn làm chủ phải bắt đầu từ làm thuê trước. Nghe có vẻ anh ta có chí làm chủ, thế nhưng theo dõi anh ta một thời gian tôi thấy không phải vậy. Anh ta rất sợ mất việc nên không dám nghỉ lo cho việc làm ăn riêng. Anh ta cứ sợ rời công ty ra là anh ta chết đói. Ngoài giờ làm việc anh ta còn đi học thêm để lấy rất nhiều bằng cấp. Tôi hỏi anh ta học làm chi vậy, thì anh ta trả lời càng nhiều bằng càng lương cao chứ sao!

Thưa các bạn!

Mỗi chúng ta sinh ra có một năng lực đặc biệt về một lĩnh vực nào đấy. Khi phải đối diện với cuộc sống khó khăn bản năng trong mỗi con người chúng ta sẽ bộc lộ ra. Cái cách mà chúng ta bộc lộ sẽ cho thấy chúng ta sẽ trở thành con người như thế nào.

Bạn sợ mất việc ư? Bạn luôn đầu tư đánh bóng mình ư? Bạn sợ ra làm ăn riêng sẽ thất bại ư? … Tất cả điều đó cho thấy bạn là một người làm thuê chân chính. Người có chí hướng, bản lĩnh làm chủ thích độc lập trong công việc, luôn luôn tìm cách khẳng định mình, vươn đến những giá trị đích thực, muốn biến người khác thành công cụ cho mình sử dụng (vì người làm chủ không phải cái gì cũng nhồi nhét vào đầu mình), và đặc biệt không sợ thất bại. Tính cách của người có chí hướng làm chủ có rất nhiều song đó là những tính cách cơ bản.

Bạn phải biết rằng thời gian thì có hạn, khi bạn làm cái này bạn không thể làm được cái khác. Bạn nói rằng nghỉ việc thì lấy gì ăn mà làm ăn riêng hả? Bài viết này không dành cho những người thích làm thuê, cho nên những câu hỏi như vậy tôi không trả lời. Một khi đã quyết định nghỉ, một khi đã quyết tâm phải thành đạt bằng được thì bất cứ cay đắng, gian truân nào cũng phải đương đầu. Khi bạn đã đặt mình vào bước đường cùng thì bạn chỉ còn một con đường là đi tới trước. Bạn hỏi tôi bằng cách nào ư? Hãy đặt bạn vào vị thế như vậy đi khi đó bản năng sẽ mách bảo cho bạn biết bạn phải làm như thế nào. Chính vì vậy người xưa mới có câu “Có chí làm quan, có gan làm giàu”! Để thành công không phải ngồi đó mơ mộng là được, sức mạnh chỉ thể hiện ra khi hành động mà thôi! Muốn thành đại nghiệp phải có chí lớn, muốn giàu có phải có dũng khí. Có người buông phao sẽ biết bơi, nhưng cũng có người chết đuối. Tôi hỏi bạn có sợ chết không? Bạn nói làm gì làm chủ lại cần một ý chí lớn như vậy. Tôi cười và nói rằng: Chính vì vậy mà không phải ai cũng làm chủ được!

Chat Master Club

19/04/2010

Comments
2 Responses to “Người có chí hướng làm chủ khác người làm thuê ở chỗ nào?”
  1. Vĩnh nói:

    Bài của bạn rất tuyệt tại sao bạn không để lại tên và hòm thư điện tử nhỉ.

Bình luận về bài viết này