Ý tưởng Thiết kế hình ảnh (SNYT21)

Vài nét sơ lược về ý tưởng.

Nếu bạn có năng khiếu về vẽ; đầu óc thẩm mĩ, sáng tạo; kĩ năng xử lí hình ảnh trên máy tính … thì hãy chọn khởi nghiệp với ý tưởng này.

Bạn có thấy dấu ấn của nghề thiết kế hình ảnh xuất hiện khắp nơi trong cuộc sống? Từ những logo, nhãn hiệu, bao bì, thư mời, tờ rơi, brochure, banner, poster … cho đến những hình ảnh (quảng cáo), phim ảnh, truyện tranh, game, ứng dụng (hình ảnh), trình chiếu (hình ảnh) … đã cho chúng ta thấy được phần nào tầm quan trọng của nghề này.

Theo dự đoán của tôi, nghề thiết kế hình ảnh sẽ phát triển cực thịnh trong tương lai. Bạn có thể kiểm chứng dự đoán này qua việc ghi nhận những thay đổi hàng ngày xung quanh bạn: Mọi người rất thích truyền tải những thông điệp ấn tượng bằng hình ảnh, cảm xúc thay cách hành văn thông thường. Sự bùng nổ của thương mại điện tử, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu … dự báo thiết kế hình ảnh sẽ trở thành nghề kiếm tiền như nước trong vài năm tới.

Để khởi nghiệp với ý tưởng này, bạn phải có tay nghề thiết kế hình ảnh rất giỏi. Sự thật là bạn chỉ làm chủ thời gian khi bạn làm chủ công việc. Nhiệm vụ của người thiết kế hình ảnh là chuyển tải những thông điệp của doanh nghiệp thành hình ảnh để lôi cuốn và quyến rũ khách hàng. Do đó, người thiết kế hình ảnh ngoài đầu óc thẩm mĩ tốt phải thật sự có tay nghề giỏi để biến ý tưởng của mình hoặc khách hàng thành sản phẩm hấp dẫn, bắt mắt. Bên cạnh khả năng sáng tạo, người thiết kế hình ảnh cần các kĩ năng tạo hình 3D, vẽ tay và sử dụng các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp … Bạn có đầu óc thẩm mĩ tốt nhưng không làm chủ các công cụ thì sản phẩm bạn tạo ra cũng sẽ không như ý. Một điều muốn nói nữa là người thiết kế hình ảnh còn phải có khả năng tư vấn. Điều này đòi hỏi bạn phải nắm bắt khuynh hướng thị trường, hiểu biết văn hóa địa phương và thị hiếu khách hàng tiềm năng … Ông Vũ Hiền, Chủ nhiệm khoa Mĩ thuật Công nghiệp trường đại học bán công Tôn Đức Thắng cho biết: “Nghề thiết kế quảng cáo có tính liên thông với các ngành khác. Người làm nghề này phải nắm được cả kiến thức về marketing, quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện, báo chí, kinh doanh giải trí, quản lí thiết kế …”. Đại diện công ty thiết kế quảng cáo Đại Nam – ông Nguyễn Văn Nam cho biết thêm: “Mục đích lớn nhất của thiết kế quảng cáo là nhằm quảng bá thương hiệu nên cần độc đáo, đòi hỏi người làm phải hiểu và diễn đạt được ngôn ngữ marketing qua hình ảnh. Tuy nhiên, hiện rất hiếm ứng viên đáp ứng được điều này, và cũng rất ít đơn vị chú trọng đào tạo thêm marketing trong nghề thiết kế đồ họa”. Thực tế cho thấy người thiết kế hình ảnh giỏi cần hội tụ nhiều kĩ năng khác như khả năng tổ chức, quản lí thời gian, nhanh nhạy nắm bắt sự kiện, thông thạo về marketing và tận dụng được sức mạnh của những mảng khác nhau trong thiết kế. Ngoài ra, bạn nên trang bị các kĩ năng mềm để phối hợp hiệu quả với đồng nghiệp và thuyết phục khách hàng.

Khi tay nghề chưa giỏi bạn có thể chọn hướng vừa đi làm vừa khởi nghiệp online, bởi thời gian để theo đuổi mô hình kinh doanh này khá tự do. Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, miễn là bạn giao sản phẩm của mình đúng thời hạn và chất lượng như khách hàng mong muốn. Nếu bạn thật sự năng động và có tài, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền với chi phí đầu tư nhỏ. Nhiều sản phẩm hình ảnh có giá trị buộc khách hàng phải chi ra một khoản tiền lớn. Đây được coi là một trong số hướng làm giàu đem lại lợi nhuận cao.

Hướng khởi nghiệp này còn giúp bạn có cơ hội làm việc đa quốc gia. Bạn có thể ngồi ở Việt Nam nhận những đơn hàng từ bất cứ nước nào trên thế giới nếu bạn cho họ thấy bạn có thể đáp ứng tốt yêu cầu của họ.

Về lí thuyết là vậy, nhưng để thành công với ý tưởng này không dễ dàng vì mỗi năm Việt Nam cho “ra lò” rất nhiều nhân lực thuộc lĩnh vực thiết kế hình ảnh. Tuy nhiên, bạn cũng đừng ngại dấn thân nếu bạn có đam mê và xu hướng trở thành người giỏi trong lĩnh vực này. Không cần bạn phải giỏi ngay từ khi bắt đầu nhưng bạn phải học tập rất nhiều mới có chỗ đứng trên thương trường, đặc biệt học tập từ những người có đầu óc, tài năng thật sự.

Dưới đây là câu chuyện khởi nghiệp từ ý tưởng thiết kế hình ảnh ở góc độ nhỏ:

Từ giữa năm 2014, nhóm khởi nghiệp gồm 5 người của Hoàng Quang Minh (ĐH FPT TP.HCM) mở dịch vụ thiết kế và kinh doanh áo thun dành cho giới trẻ. Là người khởi đầu ý tưởng thiết kế, sau là trưởng nhóm kinh doanh, Minh cho biết: “Việc thiết kế và sản xuất áo thun mang họa tiết chiếc giày ban đầu để thỏa mãn sở thích đối với giày thể thao của thành viên trong nhóm”. Cả nhóm gom góp được gần 20 triệu làm vốn khởi nghiệp từ học bổng, tiết kiệm và xin hỗ trợ từ gia đình.

Để nắm bắt được thị hiếu và tạo thị trường, nhóm Minh tận dụng mạng xã hội Facebook, thiết kế xây dựng website riêng và bán hàng trực tuyến. “Lúc đầu, nhóm tìm được diễn đàn có hơn 200.000 thành viên có chung sở thích áo thun và giày thể thao. Qua theo dõi, phân tích hoạt động diễn đàn, nhóm mình hiểu được sở thích của các bạn để thiết kế nên những mẫu áo hợp thời trang nhất”, Minh nói.

Thời gian đầu, nhóm Minh chỉ bán được khoảng 20 áo/tháng nhưng chưa đầy nửa năm sau, số lượng đơn hàng tăng mạnh. Không chỉ có đơn hàng tại TP.HCM, nhóm Minh còn nhận “ship” hàng toàn quốc. Sản phẩm của nhóm ngày càng đa dạng mẫu mã, họa tiết với hơn 20 họa tiết về giày, 80 họa tiết khác …, cũng như thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng trên áo thun, áo khoác. “Sản phẩm của nhóm mình khác biệt so với các đối thủ ở công nghệ in decal chuyển nhiệt. Nó giúp in hình ảnh đa màu sắc trên các loại áo. Nhờ vậy, nhóm luôn có các mẫu áo với đủ các loại màu sắc, họa tiết để khách hàng lựa chọn”, Minh chia sẻ.

Minh cho biết thêm, trung bình doanh thu mỗi tháng đạt gần 20 triệu đồng. Cao điểm vào những tháng cuối năm, doanh thu đạt 50 triệu đồng/tháng. Được biết ý tưởng thiết kế, kinh doanh áo thun của nhóm Minh tham gia cuộc thi Bánh xe khởi nghiệp năm 2015 đã lọt vào bán kết, thuộc Top 50 dự án xuất sắc nhất cuộc thi.

Chia sẻ về kinh nghiệm sau hai năm khởi nghiệp, các thành viên cho hay: Khởi nghiệp với bạn bè vừa dễ vừa khó, đòi hỏi cùng chung chí hướng, ý tưởng, đồng thời thẳng thắn góp ý để đi đến quyết định đúng đắn. Luôn đặt vào vị trí khách hàng để nắm bắt thị hiếu, nhu cầu. Đặc biệt, cần sự năng động, nhạy bén và sẵn sàng làm các công việc, công đoạn vì mục tiêu khởi nghiệp thành công.

Thiết kế hình ảnh là ý tưởng lớn, bạn sẽ đi theo hướng nhỏ nào trước với phương pháp ra sao để đạt được ước mơ giàu có?

Những lưu ý trước khi thực hiện.

+ Để thành công bạn cần chuẩn bị kĩ càng trước khi khởi nghiệp. Một trong những công việc bạn cần đầu tư kĩ lưỡng, bài bản là bản kế hoạch kinh doanh. Không có kế hoạch trước khi làm bất cứ điều gì bạn cũng khó thu lại kết quả cao. Khi bắt tay vào hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh của mình, bạn cần phải:

  • Liệt kê cụ thể những đối thủ cạnh tranh ở nơi bạn kinh doanh. Đó là những đối tượng cụ thể nào? Lập bảng so sánh điểm mạnh, điểm yếu của họ so với mô hình kinh doanh của bạn, để từ đó hoạch định ra sách lược đánh bại họ.
  • Lên danh sách tuyển dụng những người phù hợp.
  • Lên danh sách những nguồn lực tài chính. Chúng hiện có bao nhiêu? Và cách để huy động chúng? …
  • Lên danh sách những nguồn lực. Chúng là gì? Có bao nhiêu? Hiện trạng thế nào? …
  • Bạn cần soạn ra chính sách, lập ra sơ đồ quản lí nhân viên.
  • Bạn cần soạn ra chính sách đãi ngộ nhân viên. Lương? Ngoài giờ? Phụ cấp? Thưởng? Hỗ trợ? Phải thật cụ thể.
  • Bạn cần soạn ra những qui định làm việc: Giờ giấc? Đồng phục? Trang thiết bị? Thậm chí soạn cả những qui định chi tiết trong từng công việc cụ thể.

+ Chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Xây dựng thương hiệu ở đây phải hiểu là xây dựng hình ảnh tổ chức từ những điều nhỏ nhất. Xây dựng thương hiệu phải gắn liền với xây dựng văn hóa tổ chức. Khi xây dựng thương hiệu, bạn phải làm cho khách hàng nhận ra bạn là ai, thế mạnh của bạn là gì (bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng mà những đối thủ khác không bằng bạn). Nói chung, bạn phải làm nổi bật thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng ở những “điểm nhấn” do chính bạn tạo ra. Bạn nên định vị thương hiệu dựa vào những gợi ý dưới đây:

  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn đem đến cho khách hàng lợi ích gì?
  • Bạn phục vụ khách hàng như thế nào?
  • Khách hàng cảm nhận được điều gì khi đến với bạn?

+ Để giảm chi phí, tôi khuyến khích bạn phát huy thế mạnh từ những gì mình có, tìm những giải pháp tiết kiệm mọi thứ ngay từ đầu.

+ Chú ý kết nối với nhiều cá nhân, tổ chức để lấy đơn hàng. Bạn cũng nên dành nhiều ưu đãi cho khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn nhiều lần.

+ Theo thời gian các yếu tố như nhu cầu, tâm lí … của khách hàng thay đổi, bạn cần biết thay đổi cho phù hợp. Luôn luôn nghiên cứu phát triển thì sự nghiệp của bạn mới trường tồn.

+ Phải hiểu rõ nguồn lực của mình, đặt ra mục tiêu rõ ràng mà mình có thể đạt được, sau đó phân bổ nguồn lực của mình vào từng công việc cụ thể một cách hợp lí.

+ Tạo những nền tảng vững chắc ngay từ đầu để tổ chức phát triển lâu dài. Ví dụ:

  • Tìm kiếm, tạo ra nguồn nhân lực tốt nhất.
  • Tìm kiếm, tạo ra cơ sở vật chất … tốt nhất phục vụ mô hình kinh doanh. Đầu tư vào các mô hình phục vụ trực tiếp và hỗ trợ gián tiếp mô hình kinh doanh này. Ngoài ra còn tăng cường đầu tư ngoài ngành để tài chính vững chắc.
  • Tìm kiếm, nghiên cứu, đầu tư vào nhân tài, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ để luôn là người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

+ Đặt ra chỉ tiêu, lập ra kế hoạch, đưa ra phương pháp, hoạch định chiến lược, chuẩn bị nguồn lực, đầu tư kĩ càng … trước khi tấn công thị trường. Chú trọng tìm kiếm, bồi dưỡng, đãi ngộ … đội ngũ bán hàng để tổ chức ngày càng phát triển.

+ Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của tổ chức. Phải coi trọng hoạt động quảng bá và phải quảng bá tích cực, thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn còn phải liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi. Làm sao để tổ chức của bạn có thể phục vụ được nhiều người là bạn thành công.

+ Để có thể trả lời được câu hỏi “Ngân sách marketing bao nhiêu?”, bạn cần phải liệt kê chi tiết mọi thứ, sau đó phân tích kĩ lưỡng trước khi quyết định. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp giỏi sẽ trả lời được những câu hỏi:

  • Cần chi ở đâu? Hãy xác định những “điểm chi” hiệu quả và chỉ chi cho những “điểm chi” đó! Thậm chí tìm ra cách để không phải chi.
  • Chi bao nhiêu?
  • Chi như thế nào (lập kế hoạch chi)?

+ Dựa vào sách lược marketing đưa ra, bạn bắt đầu lên kế hoạch marketing cụ thể. Đầu tiên doanh nghiệp làm gì, sau đó làm gì nữa, chi phí cho những công việc ấy bao nhiêu …?

Marketing về cái gì? Ở đâu? Ra sao? Ba nguyên tắc cơ bản cần nắm trước khi lập một kế hoạch marketing là: Segment (phân loại khách hàng); Target (chọn khách hàng mục tiêu); Position (định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng). Khách hàng phải là điểm xuất phát đồng thời là điểm cuối cùng của mọi hoạt động marketing.

Nên lập kế hoạch marketing dựa theo 4P (Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (xúc tiến)). Sản phẩm/dịch vụ là cái bạn định đem bán. Nó có chất lượng, hình thức, dịch vụ kèm theo … như thế nào? Giá cả là số tiền bạn mong muốn khách hàng trả khi mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Để định giá sản phẩm/dịch vụ bạn phải nắm được nhiều vấn đề, trong đó có 3 vấn đề cơ bản là chi phí bạn phải bỏ ra, mức giá khách hàng chấp nhận, giá bán của các đối thủ. Giá bán sản phẩm/dịch vụ của bạn có cạnh tranh nổi với giá bán sản phẩm/dịch vụ của các đối thủ? Tại sao họ bán giá rẻ hay đắt hơn bạn? Địa điểm là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh. Liệu địa điểm diễn ra hoạt động kinh doanh có đem lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi? Nếu khách hàng ở xa thì bạn có phục vụ họ hay không? Xúc tiến là hoạt động lôi kéo khách hàng mua hàng của bạn. Bạn có những hoạt động xúc tiến nào để lôi kéo khách hàng?

+ Bạn hãy lên kế hoạch bán hàng dựa vào những câu hỏi dưới đây:

  • Mục tiêu của bạn là gì?
  • Bạn sẽ triển khai bao nhiêu kênh bán hàng, web … bán hàng?
  • Những kênh bán hàng, web … bán hàng đó được triển khai cụ thể ra sao?
  • Trong thời gian bao lâu (đưa ra các mốc thời gian cụ thể cho từng công việc cụ thể)?
  • Chi phí để triển khai các công việc cụ thể?
  • Những hoạt động hỗ trợ bán hàng?
  • Cách thức phòng ngừa rủi ro?

+ Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho những người khởi nghiệp thất bại là không quản lí tài chính chặt chẽ. Muốn quản lí tài chính chặt chẽ bạn phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Trước khi chi tiêu bạn phải lập ra kế hoạch chi tiêu. Trong kế hoạch chi tiêu bạn phải trả lời được các câu hỏi: Chi tiêu vào cái gì? Tại sao lại chi tiêu vào cái đó? Có cách nào để không chi tiêu vào cái đó mà vẫn đạt được mục tiêu hay không? Nếu phải chi tiêu vào cái đó thì cách thức chi tiêu nào là tối ưu? Làm sao chi tiêu không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi? Chi lúc nào? Chi bao nhiêu?
  • Khi đồng tiền chạy đến tay bạn phải lập ra kế hoạch quản lí đồng tiền sao cho không thất thoát. Trong kế hoạch quản lí đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải quản lí đồng tiền? Quản lí đồng tiền như thế nào, bằng phương pháp nào? Làm sao để quản lí đồng tiền không gặp rủi ro?
  • Cuối cùng, bạn phải có kế hoạch tái đầu tư đồng tiền sao cho hiệu quả. Bạn phải lập ra kế hoạch đầu tư đồng tiền. Trong kế hoạch đầu tư đồng tiền bạn phải trả lời được các câu hỏi: Đầu tư vào cái gì? Tại sao lại đầu tư vào cái đó (nếu đầu tư vào cái đó mà không đem lại hiệu quả sẽ không đầu tư nữa)? Làm sao đầu tư không gặp rủi ro, thu hồi được vốn và sinh lợi tối ưu? Đầu tư lúc nào? Đầu tư bao nhiêu?

Bạn nào quan tâm đến ý tưởng này vui lòng liên hệ:

Chat Master Club

Website: https://chatmasterclub.wordpress.com

E-mail: chatmasterclub@yahoo.com

22/09/2017

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: