Chỉ nên chuyển hướng khi phía trước là “thần chết”

Nhiều người rất kiên trì nhưng không biết kiên trì đến cùng hoặc dừng lại đúng thời điểm. Khi bạn cho rằng phía trước là “thần chết” dù không phải vậy bạn cũng sẽ dừng lại. Hành động này khiến bạn tuột mất cơ hội gặt hái được kết quả tốt hơn hiện tại. Trong trường hợp ngược lại, phía trước là “thần chết” mà bạn vẫn cứ lao đến như con thiêu thân hẳn bạn sẽ lãnh nhận hậu quả thật thê thảm. Trong làm ăn nói riêng, trong cuộc sống nói chung, nếu không có khả năng dự báo chính xác khó mà đạt được thành công lớn.

Có thời tôi quyết định mua hai miếng đất nằm trong vùng qui hoạch. Bằng chứng duy nhất tôi nắm giữ chỉ là tờ giấy thỏa thuận mua bán viết tay. Ai cũng nói tôi liều, nhưng tôi tin vào phán đoán của mình. Một thời gian sau nhà nước bỏ qui hoạch. Kiên trì chạy giấy tờ suốt 4 năm tôi mới có sổ hồng trong tay. Khi có sổ hồng rồi tôi bán thu được món tiền lớn.

Bạn nên nhớ rằng: Những gì dễ dàng không bao giờ tới lượt bạn! Nếu ai cũng biết chắc chắn sự việc xảy ra như vậy thì họ đã có sự phản ứng khác. Người bán thì không đời nào chịu bán cho bạn giá rẻ, người mua thì tranh nhau mua trước bạn vì có nhiều người tiềm lực kinh tế rất mạnh, phản ứng rất nhanh. Chính vì họ không đoán được tương lai sẽ xảy ra như thế nào nên mới để món hời vào tay bạn. Trong trường hợp này hơn thua nhau nằm ở tài dự đoán. Tất nhiên, không ai có khả năng đoán đúng 100% tương lai. Chính vì vậy, rất cần sự dũng cảm trong làm giàu. Chỉ cần đoán đúng những cơ hội quan trọng trong phút chốc cuộc đời của bạn sẽ đổi khác. Người có máu làm giàu đôi khi phải dám thất bại. Mỗi quyết định quan trọng đều đánh cược với tương lai của chính mình. Người tài năng, may mắn càng lớn khả năng thành công sẽ càng cao.

Một số người khi đi làm giàu coi thường công tác thu thập xử lí thông tin để dự đoán xu hướng phát triển của thị trường.

Thỉnh thoảng đọc báo thấy các tin đại loại như trái cây này rớt giá, hàng hóa kia ứ đọng … Khi bước vào kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào doanh nghiệp thường bỏ qua khâu điều tra nghiên cứu thị trường, đến khi đi đăng kí kinh doanh nơi cấp phép cũng chẳng cho doanh nghiệp biết những thông tin hữu ích về lĩnh vực mình sẽ đi, do đó, doanh nghiệp chỉ nhìn thấy những vấn đề trong phạm vi hẹp không nhìn thấy những vấn đề trong phạm vi rộng lớn hơn. Tình trạng doanh nghiệp mù về thông tin giống như hình ảnh chiếc thuyền đi giữa đại dương mênh mông nhưng không biết phía trước là đàn cá hay đá ngầm, ngày mai nắng đẹp hay giông bão … Ở thời buổi thế giới biến chuyển chóng mặt mỗi ngày thông tin có thể quyết định sự sống còn của mỗi chúng ta. Hiện nay có một số tổ chức làm công tác thu thập xử lí thông tin, tuy nhiên hoạt động này dường như chưa được người  làm giàu coi trọng. Một câu trả lời cho câu hỏi “Tôi có nên gia nhập lĩnh vực X hay không?” theo bạn có giá bao nhiêu? Bạn bảo chỉ cần trả lời “có” hay “không” thôi mà sao giá cao như vậy ư? Bởi câu trả lời không đơn thuần là đoán mò mà đó là hoạt động thu thập phân tích thông tin một cách bài bản, có tính quyết định sự thành công hay thất bại cho người nhận được câu trả lời.

Thời gian gần đây nghe báo chí đưa tin những người kinh doanh trong ngành bất động sản, xe máy … đang ngắc ngoải. Làm sao có hiện tượng này? Tất cả đều có nguyên nhân. Nếu chẳng may trước đây bạn không coi trọng công tác thu thập xử lí thông tin mà quyết định vay ngân hàng cả trăm tỉ VND để đổ vào bất động sản, xây dựng nhà máy sản xuất xe máy thì hậu quả bây giờ thế nào? Tôi có quen anh bạn chỉ mượn ngân hàng gần một tỉ VND để mua nhà lướt sóng mà nay lâm vào cảnh dở sống dở chết. Bất cứ lĩnh vực nào cũng có lúc gặp khủng hoảng. Chúng ta không thể ngăn người ta gia nhập thị trường mà chỉ có thể dự đoán được xu thế để chuyển hướng kinh doanh. Làm kinh doanh không coi trọng công tác thu thập xử lí thông tin là rất mạo hiểm, giàu nay nghèo mai. Đó là kiểu làm kinh doanh không bền vững.

Muốn thu thập xử lí thông tin không phải dễ vì cần có phương pháp khoa học, đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn, năng khiếu. Một thông tin sẽ cho nhiều kết quả khác nhau khi nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau. Thậm chí phải biết cả “độ bền” của thông tin mới cho ra kết luận chính xác. Công việc này không phải ai cũng có thể đảm đương được.

Thông tin giống như tai mắt của doanh nghiệp. Mù thông tin sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm. 10 lần thành công nhưng chỉ cần một lần thất bại có thể làm cho sản nghiệp của bạn tan thành mây khói. Ông bà ta có nói: “Một người tính bằng chín người làm!”. “Tính” ở đây phải bao hàm cả việc xem xét hiện tượng khách quan. Thời buổi bây giờ không phải cứ làm hùng hục, chăm chỉ là thành công, người làm giàu cần tự học, tự luyện rất nhiều kĩ năng mới mong trụ nổi trên thương trường đầy sóng gió này.

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng cần dự đoán giỏi, bởi hầu hết các lĩnh vực đều không trường tồn, thậm chí có lĩnh vực luôn luôn biến động. Nhà kinh doanh có đầu óc nhìn xa trông rộng, hoạch định những sách lược phát triển hợp thời cuộc tất yếu thành công. Tuy nhiên, để có các phẩm chất này không phải dễ. Muốn dự đoán chính xác bạn phải:

+ Có một nền tảng kiến thức, kinh nghiệm vững chắc về lĩnh vực dự đoán. Bởi chỉ có am hiểu tường tận lĩnh vực ấy bạn mới phát hiện ra ưu thế, khiếm khuyết của nó.

+ Nắm thật chắc các qui luật vận động của tự nhiên và xã hội, bao gồm tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, chính trị … đến khai thác tài nguyên khoáng sản, nông lâm ngư nghiệp …

+ Và cuối cùng để dự đoán giỏi không thể thiếu thông tin. Luôn luôn cập nhật đầy đủ, phân tích bản chất, xu hướng … thông tin ở trạng thái động.

Hiện nay môn học dự đoán xu hướng phát triển của sự vật, hiện tượng chưa được dạy một cách bài bản ở trường đại học, cũng như chưa được người làm kinh tế coi trọng. Đa phần mọi người làm theo thói quen, sở thích, cảm hứng … mà không chú ý đến qui luật vận động của sự vật, hiện tượng nào đó. Đó là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp tồn tại bấy lâu nay ở những cá nhân, tổ chức … lạc hậu. Chính vì thế mà thỉnh thoảng ta lại nghe tin quả này, con kia … bán đổ bán tháo do cung vượt cầu …

Thời buổi bây giờ không phải thời buổi làm kinh tế, khoa học … kiểu mò mẫm, hên xui. Dự đoán xu hướng phát triển của sự vật, hiện tượng dựa trên những lí luận khoa học, thực nghiệm càng đúng đắn thì càng chính xác cao. Nó giúp chúng ta kịp thời nắm bắt thời cơ, đi trước người khác để khai thác những miền đất hứa.

 

Chat Master Club

29/06/2016

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: