Giới thiệu dự án quán ăn đặc sản

Không riêng gì Việt Nam mà ở đâu trên thế giới cũng có những món đặc sản. Trong dự án này tôi muốn trình bày cách thức kinh doanh những món đặc sản của Việt Nam và trên thế giới bằng cách mở chuỗi quán ăn đặc sản ở khắp nơi. Tuy nhiên, tùy vào đặc điểm từng vùng, nguồn lực dự án … mà chúng ta sẽ mở những quán ăn đặc sản chuyên kinh doanh những món đặc sản và phong cách như thế nào. Tất nhiên, chúng ta sẽ bắt đầu sự nghiệp lớn từ việc mở một quán đặc sản đầu tiên.

Du an quan an dac san

Việt Nam là thị trường năng động với dân số hơn 90 triệu người, đa phần đang trong độ tuổi lao động. Tỉ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng (CAGR) giai đoạn 2011 – 2020 đạt 8%, được dự báo sẽ đạt mức tiêu thụ cao nhất Asean (nguồn: Global Insights, Bain Analysis). Trong đó, Tổ chức giám sát kinh doanh quốc tế (BMI) ước tính, ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng kép của tiêu thụ thực phẩm (food consumption) giai đoạn 2012 – 2017 là 9,43%. Tốc độ tăng trưởng kép doanh thu thực phẩm đóng hộp là 5,17%, bánh kẹo là 4,65%. Đối với đồ uống, tốc độ tăng trưởng kép doanh thu cà phê là 8,47%, đồ uống có gas 6,96%. Đồng thời, với mức tiêu thụ thực phẩm tính bình quân đầu người tăng 4,3%/năm (tương đương 316 USD/ năm), BMI dự báo Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng như nước ngoài có kế hoạch đầu tư chiến lược vào lĩnh vực này. Đồng hành với sự phát triển của nghành thực phẩm – đồ uống, Việt Nam còn tích cực phát triển ngành chế biến – công nghệ đóng gói, sản xuất bao bì hàng hoá, kĩ thuật sấy khô, bảo quản thực phẩm … Ngoài các doanh nghiệp trong nước, Việt Nam đang là điểm đến của các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư xây dựng nhà máy.

Hiện nay kinh doanh quán ăn là mô hình khá phổ biến và phát triển, bởi ăn uống là một nhu cầu thiết yếu của người dân. Các hàng quán mọc lên rất nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống không ngừng tăng cao của thực khách. Từ những con hẻm nhỏ trong khu dân cư, những nơi gần các công sở, trường học hay trên các tuyến đường. Đâu đâu cũng có sự xuất hiện các quán ăn với nhiều món ngon khá đa dạng và phong phú. Tiềm năng kinh doanh thành công từ mô hình quán ăn là rất lớn nhưng để xác định qui mô quán ăn như thế nào, kinh doanh những món gì, và cần số vốn bao nhiêu … thì không phải ai cũng xác định được khi bắt đầu ý định theo đuổi hướng đi này.

Để kinh doanh quán ăn yếu tố quan trọng đầu tiên là bạn phải có năng khiếu và yêu thích ẩm thực. Yếu tố quan trọng thứ hai là bạn phải có đầu óc kinh doanh để trả lời các câu hỏi như mô hình như thế nào, kinh doanh món ăn gì, chọn địa điểm ở đâu … Yếu tố quan trọng kế tiếp là bạn phải có khả năng quản lí, tổ chức kinh doanh … Trong dự án Quán ăn đặc sản tôi sẽ phân tích cho bạn thấy việc chọn mô hình kinh doanh phụ thuộc vào nguồn lực kinh doanh. Việc chọn mô hình kinh doanh sai sẽ dẫn đến thất bại không đáng có. Chính vì vậy, bạn phải hết sức lưu ý chi tiết này trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Khi đã có niềm đam mê, nguồn vốn, xác định được mô hình, phân khúc khách hàng … thì việc tiếp theo khiến bạn đau đầu chính là mặt bằng. Mặt bằng rất quan trọng đối với mô hình quán ăn bởi nó gần như quyết định khách hàng của bạn là ai, bạn cần bán món ăn gì, giá cả đưa ra thế nào … Kinh doanh mô hình quán ăn có hai định hướng: Một, bạn nghiên cứu trước về sản phẩm, dịch vụ rồi kiếm mặt bằng; hai, bạn kiếm mặt bằng rồi định hướng sản phẩm, dịch vụ … theo đặc điểm vị trí dân cư nơi đó. Khi chọn được mặt bằng rồi bạn tiếp tục phải thực hiện rất nhiều công việc để có thể đưa quán ăn vào hoạt động như: Sửa chữa, trang trí, bố trí mặt bằng; mua sắp các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết (bảng hiệu, bàn ghế, xoong nồi, chén, đĩa …); chuẩn bị nhân sự như quản lí, đầu bếp, thu ngân, phục vụ, bảo vệ …

Để thu hút, giữ chân khách hàng thì việc đảm bảo chất lượng đồng đều của sản phẩm, dịch vụ là rất cần thiết. Để làm được điều này bạn phải có những phương pháp quản lí nhân sự, nguyên liệu, qui trình chế biến, bảo quản … tối ưu. Rất nhiều người thất bại trong kinh doanh ẩm thực vì không nắm được những bí quyết này.

Nhiều người tưởng kinh doanh quán ăn dễ dàng, nhưng kì thực để thành công trong bất cứ lĩnh vực nào cũng phải bỏ ra rất nhiều công sức để tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi … Hầu hết thất bại đến từ việc vận hành qui trình kinh doanh không tốt. Dự án Quán ăn đặc sản cung cấp cho bạn những tri thức cần thiết trước khi dấn thân vào con đường kinh doanh ẩm thực, bởi nếu không có tầm nhìn và hiểu biết nhất định trong lĩnh vực này bạn sẽ chuốc lấy thất bại cay đắng.

 

Ai quan tâm xin liên hệ:

Chat Master Club

Website: https://chatmasterclub.wordpress.com

E-mail: chatmasterclub@yahoo.com

 

25/04/2016

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: