Giới thiệu dự án đặc sản món khô

Món khô có rất nhiều loại, trong đó có loại rất lạ và ngon như khô ếch, khô trâu …, kinh doanh món khô lợi nhuận cao, rủi ro thấp (do thời gian bảo quản lâu …) …, nếu bạn biết cách lấy hàng, bảo quản, có số vốn ít, muốn kinh doanh qua mạng kết hợp mở một cửa hàng/quán nhậu đồ khô … thì có thể chọn hướng đi này.

Du an dac san mon kho

Vào lúc tiết trời se lạnh có đĩa khô cá kèo chấm nước mắm me ngồi ăn tóp tép thì còn gì bằng. Để làm nên món khô cá kèo đặc sản cần một số thủ thuật mà nếu không phải người trong nghề bạn không thể biết được. Ở Việt Nam chúng ta có rất nhiều loại khô và mỗi loại khô lại có cách chế biến, thưởng thức khác nhau. Đặc sản món khô là nơi qui tụ những món khô có chọn lọc từ khắp nơi (ở Việt Nam và trên thế giới). Bạn có thể đặt tên cho dự án là Thế giới đồ khô cũng được.

Để có các món khô ngon phục vụ thực khách chủ quán nhậu sẽ phải đích thân chọn mua nguyên liệu/sản phẩm, chế biến, pha chế nước chấm … Khi vào đây thực khách sẽ được thưởng thức các món khô tại chỗ hay mua các bịch khô làm sẵn về nhà ăn. Nó giống như một nơi chuyên bán lẻ và cung cấp đồ khô ăn liền cho thực khách khác hẳn với cửa hàng đồ khô (một phân khúc khác mà tôi muốn đề cập).

Một số loại như khô cá cơm chúng ta sẽ chế biến sẵn thành rất nhiều món ăn cực kì bổ dưỡng, thơm ngon rồi đóng gói/bỏ hũ cung cấp khắp các tỉnh thành trong cả nước, thậm chí xuất khẩu. Lúc này phạm vi kinh doanh của dự án cũng sẽ trở nên vô cùng rộng lớn.

Hiện tại chúng ta cũng đã có nơi bán đồ khô như chợ, siêu thị …, nhưng những nơi đó không bán đủ các loại đặc sản khô và không chọn lọc kĩ (như chúng ta). Bên cạnh đó, do chi phí mặt bằng, nhân công … nên giá cả những nơi ấy chưa hợp lí. Khách hàng muốn đến một nơi bán hàng chọn lọc (toàn hàng chất lượng cao), phong phú, giá cả phải chăng … Họ muốn tự tay lựa hàng rồi đem cho đầu bếp chế biến ăn tại chỗ hoặc đem về. Họ muốn đến mua sắm ở nơi sạch sẽ, phục vụ tốt, an ninh … Họ cảm thấy yên tâm khi mua hàng không phải mặc cả, biết rõ nguồn gốc hàng … Đó là lí do họ chọn Đặc sản món khô làm điểm đến.

Một đặc điểm khá thú vị nữa là vào những dịp lễ tết, hoặc trong trường hợp không mong muốn đồ khô lại càng được săn lùng vì chúng có thể dùng làm quà, lương thực dự trữ. Những lúc ấy giá đồ khô cao ngất ngưởng. Kinh doanh đồ khô được dịp hốt bạc.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành (trợ lí giám đốc Công ty Bà Giáo Khỏe – đơn vị chuyên cung cấp các loại đặc sản khô và mắm miền Tây như khô cá lóc, khô cá lăng, khô cá kết, mắm thái, mắm sặt, mắm linh …), lâu nay xuất khẩu chiếm tỉ trọng 60% với các thị trường châu Âu, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản … Người Việt xa xứ rất thích dùng mắm kho cá, đặc biệt là mắm cá linh, cá trạch. Ở thị trường Úc hiện công ty cung cấp trên dưới 30 sản phẩm. Từ tháng 6 – 7 trong năm, công ty đã tất bật làm hàng, đến cuối tháng 10, công ty đã hoàn tất những lô hàng xuất bán tết. Hàng xuất đi trong container bình thường, không trữ lạnh và cũng không lo bị hư vì mắm để càng lâu càng ngon.

Ông Thành cho biết thêm: “Do ngày càng nhiều người Việt sang sinh sống và làm việc ở các nước và vùng lãnh thổ châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan … nên đây cũng là các thị trường đặc trưng với sản phẩm khô mắm. Đặc biệt các cô dâu người miền Tây, phần thương nhớ quê, phần do thói quen ẩm thực, rất thích dưa món (như dưa đu đủ, dưa gang …) ăn với cháo trắng, dùng mắm ruốc, mắm sặt hay mắm linh để kho cá”.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Giám đốc Vinamit, cho biết công ty cũng xuất hàng bán tết như mọi năm, tỉ trọng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cao hơn thời điểm trong năm vì quốc gia này đón tết cổ truyền cùng thời điểm với VN, nhưng năm nay có cái mới là công ty còn mở rộng bán các sản phẩm này tại thị trường nội địa. “Thị trường xuất khẩu biết rõ Vinamit là sản phẩm organic, là thực phẩm hữu cơ, tự nhiên, sạch, không hóa chất; nhưng thị trường nội địa thì còn lạ. Vì vậy, năm nay tôi giới thiệu nhiều mặt hàng mới vừa để đáp ứng nhu cầu săn lùng thực phẩm sạch ngày tết, vừa “bắt mạch” thị trường nội địa”, ông nói. Lâu nay thị trường đã quen với ổi, xoài, mận, mít sấy dẻo hay sấy giòn, nay có thêm những món mới như sầu riêng sấy, xoài phủ chocolate, dừa giòn, hành tây sấy. Ông Viên cho hay, các sản phẩm làm tự nhiên, như dừa sấy quăn queo, làm không đẹp bằng dừa, mứt sấy được bán ngoài chợ, nhưng những ai thích độ tự nhiên, nguyên chất thì sẽ chấp nhận. “Chẳng hạn tôi xài chocolate tự nhiên của xứ Bến Tre, phủ lên không đẹp lắm nhưng ăn vị rất mộc mạc”, ông nói.

Trong danh sách ẩm thực Việt Nam các món khô chiếm phần lớn bởi chúng có rất nhiều ưu điểm. Chọn hướng kinh doanh các món khô là con đường không có điểm dừng. Bạn sẽ phải luôn khai phá những điều mới mẻ để vươn lên!

 

Ai quan tâm xin liên hệ:

Chat Master Club

Website: https://chatmasterclub.wordpress.com

E-mail: chatmasterclub@yahoo.com

 

07/04/2016

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: