Giới thiệu dự án thiết kế quần áo cũ

Tôi nhận thấy quần áo sau một thời gian sử dụng sẽ bị chán (mặc dù vẫn còn sử dụng được), nếu chúng ta thu mua lại số quần áo này sau đó làm cho mới, biến đổi đi hay thiết kế lại rồi bán cho người tiêu dùng chắc chắn sẽ kiếm được lợi nhuận khổng lồ.

Du an thiet ke quan ao cu 01

Đa phần quần áo cũ dù vẫn còn sử dụng được đối với nhiều người đều trở nên kém hấp dẫn. Điều này có nghĩa giá trị (chủ yếu đề cập đến giá trị trao đổi) của chúng bị giảm sút cho nên chủ nhân không ngần ngại bán chúng đi với giá rẻ. Trong khi đó nhiều người chưa được sử dụng mốt quần áo ấy thì vẫn đánh giá cao giá trị của chúng. Lợi dụng nguyên lí “cũ người mới ta” chúng ta có thể mua thấp – biến đổi – bán cao để làm giàu. Chúng ta có thể tiến hành kinh doanh theo các phương thức sau:

+ Mua quần áo cũ sau đó làm cho mới rồi bán lại với giá cao hơn. Việc làm cho mới quần áo có thể tiến hành theo nhiều cách khác nhau như: Giặt, tẩy, nhuộm, cắt, vá …

+ Mua quần áo cũ sau đó làm cho mới, biến đổi đi hay thiết kế lại rồi bán. Việc biến đổi quần áo cũ nói chung, thiết kế quần áo cũ nói riêng được xem như một công việc mang tính nghệ thuật, bởi nhà thiết kế phải đầu tư rất nhiều chất xám, công sức, tài hoa … vào công việc này. Chính vì vậy hoạt động biến đổi quần áo cũ sẽ không bao giờ có điểm dừng.

+ Chỉnh sửa quần áo cũ cho khách hàng. Đa số quần áo mặc được một thời gian thì bị hư rách, chật chội hay lỗi mốt. Chúng ta sẽ sửa lại quần áo cũ, biến đổi đi hay thiết kế lại quần áo cũ cho khách hàng.

+ Không chỉ biến đổi đi hay thiết kế lại quần áo cũ thành quần áo mới, hợp thời, chúng ta còn biến đổi quần áo cũ thành nhiều loại vật dụng khác có giá trị như rèm cửa, khăn trải bàn, gối kê ngồi hay tấm trùm xe … Nói chung là tận dụng tất cả những tính năng của quần áo cũ để làm giàu cho mình.

Về phía khách hàng, mua quần áo cũ có nhiều lợi ích so với việc mua quần áo mới. Dưới đây là một số lí do đầy thuyết phục:

+ Siêu tiết kiệm: Lợi ích này có vẻ hiển nhiên. Quần áo cũ thường rẻ hơn nhiều so với quần áo mới. Khách hàng sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền từ quần áo cũ. Khách hàng không thể tìm đâu ra một cái áo hiệu A với giá rẻ mạt, và có thể giá tiền nhiều bộ quần áo cũ chỉ bằng một bộ quần áo mới.

+ Không đụng hàng: Mỗi bộ quần áo cũ được thiết kế theo một kiểu khác nhau. Khách hàng không bao giờ tìm thấy một bộ quần áo thứ hai giống như vậy.

+ Bảo vệ môi trường: Việc mua quần áo cũ đã góp phần kéo dài tuổi thọ của quần áo, hay nói cách khác là khách hàng đã bảo vệ môi trường, vì bản thân quần áo cũ đã đáp ứng được ba yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ môi trường:

* Reduce: Giảm bớt nhu cầu tiêu thụ, từ đó giảm bớt lượng sản phẩm sản xuất hàng năm.

* Reuse: Với việc mua sắm quần áo cũ khách hàng đang dùng lại quần áo mà chủ trước đây của nó không còn dùng nữa.

* Recycling: Chúng ta là những người tái chế quần áo cũ theo cách làm tăng tối đa giá trị của chúng.

+ Phù hợp với mọi đối tượng: Không  quá “khó tính” như quần áo mới khác, quần áo cũ đa dạng về chủng loại, mẫu mã, phong cách, kích thước nên phù hợp với mọi đối tượng. Từ giới sinh viên cho đến dân văn phòng, từ thanh thiếu niên cho đến người nhiều tuổi, nếu là “tín đồ” của quần áo cũ khách hàng sẽ không bao giờ bỏ lỡ bất kì một cơ hội nào để “săn lùng” cho bằng được những bộ quần áo mà họ ưng ý.

+ Hình thành phong cách thời trang và gu ăn mặc cho mỗi người: Nếu ai đó không biết nhiều về thời trang cũng như chưa biết cách ăn mặc thì khi đặt chân vào “thế giới quần áo cũ” sẽ giúp họ hiểu được mình đang mặc gì và mặc như thế nào được gọi là đẹp. Hầu hết các cửa hàng bán quần áo cũ do chúng ta tạo ra đều mang phong cách riêng nên khách hàng sẽ cảm thấy rất thích thú và luôn bị cuốn hút, họ sẽ muốn thử chúng, mặc chúng lên người để rồi từ đó tìm ra phong cách của chính mình bằng sự kết hợp các mẫu quần áo một cách hoàn hảo.

+ Tìm thấy những bộ quần áo cũ còn mới, chất lượng tốt: Điều này có vẻ mâu thuẫn nhưng thực tế chứng minh là hoàn toàn có thể. Thứ nhất, bởi khi thu mua quần áo cũ chúng ta sẽ chọn lọc. Thứ hai, nhiều người mua quần áo cũ nhưng chỉ mặc được vài lần rồi chán, nếu chúng ta triển khai những điểm thu mua quần áo cũ họ sẽ có cơ hội bán lại quần áo cũ để sắm quần áo mới.

Dưới đây là một câu chuyện khởi nghiệp đáng để chúng ta phải suy ngẫm:

James Reinhart và Oliver Lubin là bạn cùng phòng tại trường đại học Boston, còn James Reinhart và Chris Homer là bạn thời còn đi học trường kinh tế Harvard. Ba chàng trai trẻ này đều có chung một vấn đề là họ có quá nhiều quần áo mà thường họ chỉ mặc khoảng 25% số đó.

Du an thiet ke quan ao cu 02

Một ngày nọ, một ý tưởng kinh doanh đã lóe lên trong đầu của Lubin: ”Sẽ ra sao nếu tất cả quần áo cũ không mặc nữa của mọi người được tập hợp lại, rồi sau đó chúng được sắp xếp, phân loại lại theo kích cỡ và sở thích?”. Câu hỏi này mở đường cho sự ra đời của thredUp – một website giúp mọi người có thể trao đổi, mua bán áo quần cũ với giá rẻ. Tháng 9/2009, sau khi mượn được 70.000 đô la từ gia đình, bạn bè, website ra đời và trong vòng 3 tháng đã thu hút được 10.000 thành viên. Đây là con số rất lớn nhưng chưa đủ thõa mãn hoài bão của các doanh nhân trẻ.

Trong thời gian vợ Reinhart mang thai, không ai trong ba người có kinh nghiệm trong việc chọn lựa đồ trẻ em và họ nhận ra rằng đây chính là thị trường đầy tiềm năng mà tốn ít vốn đầu tư.

 Tháng 2/2010, Reinhart đã được một nhà đầu tư góp vốn 250.000 đô la – đưa thredUp chuyển hướng sang sản phẩm trẻ em. Chỉ với 5 đô la, các thành viên có thể mua một thùng quần áo cũ cho con. Các bậc phụ huynh cũng tha hồ cũng đổi đồ cũ lấy đồ mới. Dịch vụ mới đã thành công chỉ trong vài tháng kể từ ngày ra mắt. Họ đã tìm hiểu và nhận ra trẻ con lớn rất nhanh. Chúng chỉ mặc mỗi bộ đồ trong vòng ba đến sáu tháng. Vì vậy trung bình, bố mẹ phải bỏ đi khoảng 1.400 bộ quần áo cho đến khi chúng lớn.

Khi Patricia Nakache, đối tác chính của Trinity Ventures cân nhắc để đầu tư lớn vào thredUp, cô lo ngại sự thiếu kinh nghiệm về trẻ em của ba nhà sáng lập nhưng những nghi ngờ đó mau chóng biến mất.

Reinhart và đồng nghiệp có sở trường là lắng nghe ý kiến của mọi người và thúc đẩy mọi người làm việc rất tốt. Anh luôn ghi nhớ, lắng nghe ý kiến phản hồi, tận dụng các phương tiện truyền thông để tiếp cận và làm khách hàng hài lòng.

Nakache và Trinity đầu tư mạo hiểm 1,4 triệu đô cho thredUP vào tháng 7/2010 và tăng lên 7 triệu đô la vào tháng 5/2011. Reinhart cho biết: ”Với số tiền đó, cả nhóm đã lên kế hoạch cải tiến thêm về dịch vụ đã có sẵn, thay vì lập ra chi nhánh mới và tấn công vào thị trường khác”.

Trên đây là bài học tiêu biểu cho nhiều bạn trẻ trên bước đường lập nghiệp. Ý tưởng nhỏ nhưng thành công lớn vì đã phát hiện và đáp ứng được đúng nhu cầu thị trường.

Nhắc đến hàng sida, nhiều người sẽ nhớ đến khu Đông Tác (Hà Nội) chuyên kinh doanh nguồn hàng này. Tuy nhiên, hiện nay kinh doanh đồ cũ không chỉ gói gọn ở các khu chợ, các shop nhỏ lẻ mà còn nở rộ trên internet. Bạn có thể gõ cụm từ hàng thùng/hàng sida trên thanh công cụ Google sẽ thấy rất nhiều shop online kinh doanh mặt hàng này.

Những chủ shop hàng sida online thường khá trẻ tuổi và nhanh nhạy với hình thức buôn bán đầy tiện lợi. “Ngoài việc chụp hình các mẫu quần áo phục vụ khách hàng mua qua mạng, chúng tôi còn có cửa hàng để mọi người có thể đến xem tận nơi, sờ tận tay”, chủ một cửa hàng sida tại Đê La Thành (Hà Nội) cho hay.

Một yếu tố mà những ai từng mua đồ cũ online dễ dàng nhận ra, đó chính là quần áo tại đây được chắt lọc kĩ càng, chứ không tạp nham như ở khu Đông Tác. Điều này phần nào giúp người mua không phải “đánh vật” chọn đồ trong đống quần áo cũ ngổn ngang. Thậm chí, những chiếc áo sơ mi, áo phông, denim … còn được giặt ủi thơm tho treo ngay ngắn trên móc để tín đồ thời trang dễ dàng lựa chọn.

“Các mặt hàng được chọn lọc kỹ càng ngay từ khâu nhập hàng. Hướng đến đối tượng khách hàng trẻ và giới công sở, quần áo của chúng tôi theo đó cũng trẻ trung và hợp mốt”, chị Hoa (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) chia sẻ.

Mẹo hút hàng ở tiệm online là khâu chụp ảnh để thu hút khách hàng. Hình ảnh của shop hàng sida trên mạng luôn có cách phối đồ trẻ trung với đầy đủ phụ kiện như giày, túi xách, kính mũ … thậm chí còn có thêm phụ kiện trang trí là hoa lá cho “xôm tụ”.

Ở shop online bạn không phải nơm nớp lo sợ bị “ăn chửi” bất cứ lúc nào như khi mua hàng ở các khu đồ cũ. Ngược lại khi đến đây tín đồ thời trang luôn được các nhân viên niềm nở đón tiếp dù bạn ra về tay không. Bên cạnh đó, khách mua cũng không phải “đau đầu” mặc cả, bởi từng loại hàng đã được niêm yết giá rõ ràng.

Khi mua số lượng nhiều, có tiệm còn “tự động” bớt cho bạn vài chục ngàn đồng. “Chưa đến 500 ngàn đồng cho 6 chiếc áo vẫn còn mới này, tôi thực sự rất ưng ý” là cảm thán của chị Hằng, 32 tuổi nhân viên văn phòng ở Hà Nội.

Một ưu điểm nữa không thể không nhắc đến ở một số shop hàng sida online chính là khâu chăm sóc khách hàng rất cẩn thận. Một shop nằm trên đường Vạn Phúc, Hà Nội sẵn sàng đổi cho khách hoặc hoàn lại tiền để lấy lại trang phục bị lỗi từ khâu kiểm hàng.

“Để tạo sự thoải mái cho người mua, đồng thời xây dựng uy tín cho cửa hàng, chúng tôi sẵn sàng thu lại sản phẩm lỗi. Ngoài ra, trước khi tung hàng bán, chúng tôi còn kiểm soát khá kĩ, những chiếc bị rách hoặc quá cũ sẽ được loại bỏ”, chị Thanh chủ cửa hàng ở Vạn Phúc cho hay.

Được biết, trang phục lỗi hoặc chất lượng kém sẽ được thanh lí theo kí với giá rẻ cho những người chuyên thu mua mặt hàng này.

Chưa hết, để “làm sạch” kho, nhập đồ mới, nhiều cửa hàng còn có chương trình giảm giá cực kì hấp dẫn, chỉ 100 ngàn đồng, 30 ngàn đồng, thậm chí là con số gây sốc 9 ngàn đồng/món đồ bất kì.

Không phải vô cớ loại hình kinh doanh quần áo cũ ngày càng nở rộ và tạo được hệ thống người mua khá đông đảo mặc cho thời trang Trung Quốc giá rẻ đang ngày một chiếm lĩnh thị trường.

Mẫu mã đẹp, độc, giá thành hợp lý, thậm chí nếu may mắn bạn còn vớ được món hàng hiệu xịn với giá “rẻ như cho” chính là những nguyên nhân giúp loại mặt hàng này vẫn đứng vững trong nhiều năm qua.

“Tôi là một con nghiện đồ hàng thùng. Trước chưa lập gia đình, nhiều thời gian tôi thường la cà ở khu chợ Hàng Da, Kim Liên, tuy nhiên bây giờ con cái bận rộn khiến tôi ngậm ngùi từ bỏ thói quen này. May thay việc phát hiện ra các cửa hàng kinh doanh đồ cũ online khiến tôi như vớ được vàng. Công bằng mà nói, giá thành có đắt chút đỉnh so với chợ song bù lại chất lượng hơn hẳn, mẫu mã và hàng hóa được lựa chọn kĩ càng hơn”, là ý kiến của chị Thanh Thảo nhân viên một công ty bất động sản ở Hà Nội.

Theo tiết lộ của giới buôn quần áo cũ thì nghề này ít khi phụ lòng người, thậm chí “một vốn bốn lời” nếu khéo léo và nhanh nhạy, thu nhập từ 30 – 60 triệu đồng/tháng hoàn toàn trong khả năng sau khi trừ các chi phí nhân công, thuê mặt bằng, vào mùa cao điểm lợi nhuận có thể gấp nhiều lần.

Nhờ khách hàng ủng hộ “buôn may bán đắt”, chị Mai (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) sau khoảng hơn một năm mở cửa hàng đã mở thêm chi nhánh khác để phục vụ nhu cầu của người mua. “Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn, song nhờ nguồn hàng và giá cả tốt, chúng tôi đã có lượng khách hàng ổn định. Vào dịp giảm giá khách đến chật kín cả shop”, chị Mai chia sẻ. Cũng theo chị Mai, khoảng 2 – 3 tuần vài kiện hàng 100 kg chủ yếu được đánh về từ Campuchia sẽ được chuyển về kho, và cứ vài ngày sẽ khui kiện mới để hàng hóa luôn đầy ắp cho khách hàng lựa chọn.

Mua bán quần áo cũ một cách đơn thuần vốn đã có đất sống nay chúng ta phát triển thêm nhiều hướng kinh doanh khác trong lĩnh vực này chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công. Tôi tin dự án này sẽ mở ra một trang mới cho những ai có đủ điều kiện và đam mê.

 

Ai quan tâm xin liên hệ:

Chat Master Club

Website: https://chatmasterclub.wordpress.com

E-mail: chatmasterclub@yahoo.com

 

24/02/2016

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: