Giới thiệu dự án rau sạch – giải khát

Dự án rau sạch – giải khát dành cho những người có một mảnh đất nhỏ có thể trồng rau sạch (loại có thể dùng làm nước giải khát), vốn liếng dăm ba triệu đồng (nếu đã có mặt bằng) nhưng muốn kinh doanh ngành siêu lợi nhuận, vừa giúp mình giàu có nhanh chóng vừa cải thiện đời sống tinh thần, vật chất cho cộng đồng theo hướng ngon – bổ – rẻ.

Tại sao tôi lại đặt bút viết dự án này? Tôi nhận thấy nhiều người muốn kiếm thêm thu nhập, có một mảnh đất ở thôn quê hay có thể tận dụng sân thượng của nhà mình để trồng rau sạch, có người thân giúp đỡ, có thời gian rảnh rỗi, có vốn liếng dăm ba triệu đồng, yêu thích kinh doanh, muốn tìm một hướng đi nào đó vừa có thể phát huy tất cả những ưu thế trên để giàu có chân chính, bền vững …, nhưng lại không phát hiện ra một con đường đầy tương lai sáng lạn của nước nhà, thế là tôi đặt bút viết dự án này.

Nhiều người cho biết vài thông tin ít ỏi rồi nhờ tôi tư vấn một hướng đi phù hợp. Thú thật mà nói với lượng thông tin như thế tôi chỉ có thể trả lời chung chung chứ không thể nói được gì nhiều. Muốn vạch ra một hướng đi chính xác tôi cần nhiều thông tin hơn thế.

Công việc “thiết kế dự án” cho một cá nhân hay tổ chức nào đó là một công việc nghiêm túc. Nó đòi hỏi người thiết kế dự án phải lao tâm, khổ trí rất nhiều, thế nhưng dường như nhiều người vẫn chưa nhận ra điều ấy. Họ coi thường công việc “thiết kế dự án” mà không biết rằng nó quan trọng như thế nào đối với bản thân họ.

Bản thân tôi, muốn làm gì tôi cũng phải hoạch định ra điều ấy một cách rõ ràng. Ngồi đó mà nói tôi làm cái này, cái kia thì ai mà chả nói được. Có lao đầu vào trả lời các câu hỏi “Làm như thế nào?”, “Chi phí bao nhiêu?”, “Phát triển ra sao?” … mới thấy mình … cần phải bổ sung những gì. Cuộc sống không như là mơ. Nhiều khi hình dung rõ nét về những gì mình làm, suy xét, chuẩn bị cẩn thận mà còn … thất bại nữa là ngồi … mơ mộng.

Việt Nam là một đất nước nông nghiệp, ai trong chúng ta cũng biết điều đó. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có đủ điều kiện phát triển dự án này trong một đất nước có nhiều thuận lợi về khí hậu, đất đai, con người … Vấn đề của chúng ta là chúng ta không trồng rau đơn thuần để bán ăn bởi giá trị mà chúng đem lại không đủ để chúng ta giàu có. Chúng ta phải trồng rau sạch, biến chúng thành nước giải khát buộc khách hàng phải trả nhiều hơn, tiêu thụ nhanh hơn.

Về vấn đề tiêu thụ nhanh hơn tôi cũng đã trình bày trong nhiều bài viết, không biết có bạn nào thấu hiểu sâu sắc vấn đề này không. Hàng năm nông dân Việt Nam sản xuất ra rất nhiều hoa quả, rau củ …, thế nhưng họ chỉ biết bán sản phẩm làm ra theo kiểu thô (thu hoạch sao bán vậy), không biến sản phẩm trở nên tinh. Ví dụ, một người có giỏi lắm thì một ngày cũng chỉ ăn hết 1 kg nho, nhưng nếu bạn ép nho thành nước thì một người có thể uống hết cả lít nước nho (được ép từ nhiều kg nho). Chỉ có đổi mới phương pháp, đầu tư công nghệ thì bạn mới thu được lợi nhuận cao. Chả trách nông dân Việt Nam cứ bội thu lại phải … đổ bỏ. Bao năm rồi chúng ta vẫn loay hoay không giải được bài toán khó này.

Nhiều bạn trẻ có học, nhiệt huyết …, nhưng khi lao vào làm giàu lại thiếu tầm nhìn sâu sắc nên không tránh khỏi thất bại cay đắng. Đành rằng bạn nghèo, bạn không có vốn, nhưng người lập nghiệp khác người kiếm sống. Khởi nghiệp bạn đã chọn con đường làm cho người khác hưởng, không có định hướng cho riêng mình, thì hỏi làm sao bạn có thể tiến thân trong tương lai? Kinh doanh chỉ cốt thu lợi, không quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng, bạn có biết rằng bạn là một người trong cộng đồng nhỏ bé, mọi lợi ích của bạn gắn liền với những người xung quanh? Thiếu đạo đức, thiếu tri thức … là nguồn gốc của tệ nạn, đói nghèo.

Tôi luôn ý thức được rằng các loại nước ngọt có gas là kẻ thù của sức khỏe, nên tôi chẳng bao giờ cổ súy cho việc dùng nước ngọt hàng ngày của người dân, thế nhưng giờ ra đường tìm được thức uống ngon – bổ – rẻ thật khó. Ai cũng vì lợi nhuận khiến cho thế giới này giằng xé lẫn nhau.

Cho dù làm bất cứ điều gì thì bạn cũng phải ý thức bạn đang là con người Việt Nam. Bạn đang sống trong sự bảo bọc của quê hương, dân tộc. Bạn không thể vì lợi ích cá nhân mình mà vứt bỏ mảnh đất, con người đã cưu mang bạn, cho bạn cuộc sống ngày hôm nay. Chính vì vậy, đã là con người Việt Nam bạn phải có trách nhiệm giúp đất nước, nhân dân của mình tiến lên. Đó chính là lí do bạn nên chọn cách làm hợp đạo lí dù khao khát giàu có luôn cháy bỏng.

Dự án rau sạch – giải khát gồm có 149 trang, trong đó trình bày những nội dung cơ bản sau đây:

I. Lí do ra đời: Trong phần này tác giả trình bày những lí do thuyết phục dẫn đến sự ra đời của dự án: Xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn; phù hợp xu hướng phát triển tương lai; mang lại nhiều lợi ích cho con người; đạt lợi nhuận chủ đầu tư kì vọng; nguyên liệu chế biến phong phú, dồi dào; có thể khởi nghiệp với số vốn thấp; loại hình kinh doanh xoay vòng vốn nhanh; thị trường rộng lớn còn nhiều tiềm năng; lực lượng lao động đông đảo, giá rẻ; qui mô có thể mở rộng không ngừng; rủi ro thấp trong quá trình làm giàu …

Mục đích của việc nghiên cứu viết dự án là cho ra đời những dự án hay, khả thi, làm lợi cho nhiều người … Chính vì vậy, tác giả đã nghiên cứu rất kĩ trước khi đặt bút viết dự án. Đây là một việc làm có sự đầu tư nghiêm túc chứ không phải hành động theo cảm hứng.

II. Mô tả dự án: Trình bày về loại hình kinh doanh, mục đích cần đạt. Ở phần này tác giả đã mô tả dự án và trình bày mô hình hoạt động. Đây là phần rất quan trọng vì nó định hướng xuyên suốt quá trình hoạt động. Muốn thành công lớn ở bất cứ lĩnh vực nào bạn cũng cần có tầm nhìn sâu sắc.

III. Sản phẩm – dịch vụ: Có lẽ đây là nội dung mà bạn rất quan tâm. Ở phần này tác giả đã trình bày khái quát về các loại hình sản phẩm, dịch vụ của dự án. Bên cạnh đó, tác giả cũng đề cập tới: Khác biệt cơ bản so với đối thủ; tần suất mua sắm, tuổi thọ sản phẩm; tính toán chi phí, cách thức định giá; cách thức bán hàng, phục vụ khách hàng.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng ta và đối thủ cạnh tranh là tầm nhìn, mục đích, mô hình, phương thức, chiến lược … Mọi lí luận trình bày trong dự án đều chặt chẽ. Chúng thể hiện tầm nhìn sâu rộng. Mục đích kinh doanh thì cao đẹp. Nó không chỉ mong muốn đem lại cuộc sống giàu sang, hạnh phúc cho người thực hiện mà còn cho nhiều người. Mô hình kinh doanh vừa bao quát vừa chuyên sâu, vừa tấn công vừa phòng thủ. Nó giúp người thực hiện dự án chủ động trong kinh doanh và hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất. Phương thức kinh doanh và chiến lược kinh doanh thì sáng tạo, ưu việt. Chúng là vũ khí sắc bén giúp người thực hiện dự án thành công trên thương trường.

Làm giàu cần thận trọng. Tiến từng bước vững chắc. Trong quá trình làm phải dần chỉnh sửa, hoàn thiện mọi thứ để biến dự án thành “cỗ máy kiếm tiền” hiệu quả. Nỗ lực học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo … Chiêu mộ, trọng dụng nhân tài. Sử dụng đúng con người. Chuyên môn hóa công việc. Lên kế hoạch chi tiết. Có biện pháp dự phòng. Kiểm tra, giám sát thường xuyên để đảm bảo không có sai sót … Một khi khởi nghiệp là phải thành công.

Đa số người khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay còn thiếu và yếu nhiều thứ. Chính vì vậy năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp mà họ làm chủ còn hạn chế. Họ không có tầm nhìn sâu rộng, suy nghĩ sâu sắc, hành động đột phá. Mạnh ai nấy làm. Chẳng tiêu chuẩn, chẳng phương pháp … Chỉ chăm lo cho lợi ích bản thân mình, không quan tâm đến lợi ích khách hàng. Họ đã biến công việc kinh doanh thành một nghề lừa gạt, dung tục, thấp kém, để cuối cùng hậu quả nhiều người phải gánh chịu.

Tôi mong sao những người đi thực hiện dự án này là những người hoàn toàn khác biệt, ưu tú. Những người mang sứ mệnh đem lại thịnh vượng, hạnh phúc cho toàn thể nhân loại.

IV. Thị trường – khách hàng: Cho bạn biết những thông tin khái quát về thị trường – khách hàng trong lĩnh vực sẽ kinh doanh. Thị trường hiện nay như thế nào? Có những vấn đề gì cần lưu ý? …

V. Điều kiện tiến hành: Nêu ra những điều kiện cần thiết để thực hiện thành công dự án như: Nguồn vốn dự trù; kĩ thuật kinh doanh; phẩm chất, năng lực. Không phải ai cũng có thể thực hiện thành công dự án này. Muốn thực hiện thành công dự án bạn phải có một số vốn như dự án đề cập, hiểu tường tận về mô hình hoạt động của dự án, kĩ thuật kinh doanh cũng như có đầy đủ phẩm chất, năng lực. Trong trường hợp khiếm khuyết phải khắc phục trước khi tiến hành.

VI. Khó khăn, thuận lợi: Bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi. Nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quan trước khi quyết định theo đuổi dự án, tác giả đã trình bày những khó khăn và thuận lợi chính sẽ gặp trong quá trình thực hiện để bạn lưu tâm.

VII. Công tác chuẩn bị: Muốn thành công trong bất cứ việc gì cũng cần chuẩn bị chu đáo. Đó là lí do mà tác giả trình bày cụ thể các công tác: Điều tra, nghiên cứu thị trường; tuyển dụng, đào tạo nhân tài; tiến hành chế biến, bảo quản; thiết lập những kênh phân phối.

VIII. Phân bổ nguồn lực: Việc phân bổ nguồn lực như thế nào để thực hiện thành công dự án đã được tác giả phân tích, lí giải cặn kẽ trong phần này. Điều này giúp cho bạn vững tin hơn trên con đường mình chọn.

IX. Tổ chức quản lí: Việc thiết lập được sơ đồ tổ chức khoa học sẽ giúp cho dự án ngày một đi lên. Đó là lí do mà phần này không thể thiếu.

X. Tiếp thị – bán hàng: Ở phần này tác giả đưa ra 10 chiến lược bán hàng hiệu quả giúp dự án tăng doanh thu tuyệt đối và đánh bại hoàn toàn những đối thủ khác trên thương trường.

XI. Chiến lược phát triển: Việc hoạch định ra chiến lược phát triển thể hiện tầm nhìn, tham vọng, tư duy … của người thực hiện. Ở đây 8 chiến lược phát triển có ý nghĩa sống còn đối với dự án đã được trình bày chi tiết.

XII. Ý nghĩa dự án: Một dự án ý nghĩa không chỉ đem lại lợi ích cho người thực hiện mà còn cho cả cộng đồng.

Việc theo đuổi mô hình kinh doanh rau sạch – giải khát xét ở nhiều phương diện là một lựa chọn tốt, vấn đề còn lại là làm sao để thực hiện thành công mô hình này? Câu hỏi hóc búa đó sẽ được giải đáp rõ ràng khi bạn có trong tay bản dự án rau sạch – giải khát hoàn chỉnh.

 

Ai quan tâm xin liên hệ:

Chat Master Club

Website: https://chatmasterclub.wordpress.com

E-mail: chatmasterclub@yahoo.com

 

16/08/2015

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: