Tuyệt chiêu khuyến mại

Để bán được hàng các nhà bán lẻ không thiếu các tuyệt chiêu. Trong những tuyệt chiêu đó có những tuyệt chiêu tung ra với mục đích xấu để thu lợi cho mình. Trong bất kì hoàn cảnh lịch sử nào, việc phục vụ tốt khách hàng luôn là nền tảng để doanh nghiệp phát triển vững chắc. Chính vì vậy, mục đích của người làm giàu sẽ không bao giờ đạt được nếu như chỉ lừa dối khách hàng. Dưới đây tôi sẽ trình bày những tuyệt chiêu khuyến mại mang lại lợi ích cho cả hai bên.

+ Định giá hợp lí: Nhiều người khi định giá hàng hóa lại đưa ra cái giá trên trời, khi không bán được hay bán chậm thì lại giở chiêu trò giảm giá. Theo tôi, để khách hàng gắn bó với mình việc đầu tiên phải làm là định giá hàng hóa hợp lí. Định giá hàng hóa hợp lí phải dựa trên chất lượng hàng hóa, dịch vụ đem đến cho khách hàng; chứ không phải chỉ căn cứ vào chi phí bỏ ra. Ví dụ, khi hàng hóa để lâu không bán được mà chất lượng giảm sút thì phải định giá lại theo chiều hướng giảm đi. Đây không phải là ưu ái dành cho khách hàng, mà cho thấy người bán hiểu thế nào về sự công bằng. Nhiều nhà bán lẻ hẹp hòi, thiển cận cứ giữ giá hay khi giảm giá thì lại cho rằng đó là một hành động nghĩa hiệp. Giá cả không phải là khái niệm bất biến. Nó lên hay xuống còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Việc định giá không hợp lí là cách làm tồi tệ nhất khiến khách hàng thiếu tín nhiệm đối với doanh nghiệp.

+ Yếu tố tâm lí: Khách hàng thường rất nhạy cảm khi nghe/nhìn thấy giá hàng hóa nào đó. Chính vì lí do đó bạn phải thật tinh tế trong việc đưa ra một con số cụ thể. Ví dụ, thay vì định giá 100 đồng thì bạn có thể định giá 99 đồng; hay nếu giá hàng hóa lớn hơn 100 đồng nhưng nhỏ hơn 110 đồng thì cái giá hợp lí có thể là 105 đồng. Việc định giá khi nghiên cứu kĩ tâm lí khách hàng khiến khách hàng nghĩ rằng mình có trách nhiệm hơn với những gì mình bán, mình đã tính toán kĩ khi đưa ra cái giá đó cho nên họ dễ dàng chấp nhận. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường nhiều người đã lạm dụng chiêu thức định giá này khiến cho khách hàng mất dần niềm tin vào người bán. Chính vì vậy đừng áp dụng máy móc để khách hàng cảm thấy yên tâm hơn. Bạn nên nhớ rằng: Nghệ thuật bán hàng chính là bán tín nhiệm mua niềm tin chứ không phải chỉ bán hàng đơn thuần.

+ Thời điểm giảm giá: Trong quá trình bán hàng bạn sẽ phát hiện ra những thời điểm sức mua yếu nhất. Đó chính là những thời điểm phải áp dụng giảm giá để kích cầu. Bạn có thể áp dụng chính sách này với toàn bộ hàng hóa hoặc một số chủng loại hàng hóa nào đó. Mức độ giảm giá cũng như cách thức khuyến mại còn tùy thuộc vào đặc thù từng loại hàng hóa, mùa vụ …

+ Dựa trên sức mua: Một trong những cách thúc đẩy sức mua nhanh và mạnh là giảm giá khi khách hàng mua đến một lượng hàng hóa nào đó trong một khoảng thời gian nào đó. Đơn vị thời gian để tính điểm cho khách hàng có thể là ngày, tháng, quí hay năm. Đối với những khách hàng thường xuyên mua hàng nên làm thẻ thành viên cho họ để quyền lợi họ được đảm bảo.  Bằng cách khuyến mại này bạn có thể làm cho tốc độ bán hàng nhanh hơn, tiết giảm được nhiều chi phí, gia tăng tối đa lợi nhuận. Có thể khuyến mại bằng cách giảm cho khách hàng một số tiền nào đó, tặng kèm sản phẩm hoặc phiếu mua hàng.

+ Bốc thăm trúng thưởng: Thật ra hình thức này không mang lại hiệu quả mấy vì nhiều người đã lừa dối khách hàng nên họ không tín nhiệm mấy, nhưng cũng xin trình bày ra đây cho đầy đủ. Hình thức bốc thăm trúng thưởng nếu áp dụng thì nên áp dụng rộng rãi, công khai, có thực. Chỉ có như vậy thì người bán mới không bị lỗ và người mua tin tưởng mua hàng.

+ Tri ân khách hàng: Trong quá trình bán hàng nên có những hành động tri ân khách hàng. Ví dụ như bớt cho khách hàng số tiền lẻ, tặng quà vào ngày sinh nhật hay gửi thư chúc tết, cám ơn … Những hành động này tuy nhỏ nhưng để lại dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng. Luôn coi khách hàng như người thân của mình để phục vụ chu đáo bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

+ Sắp đặt lượng hàng: Để “ép” khách hàng phải mua một số lượng hàng hóa nào đó, đôi khi bạn cần phải ghép nhiều chủng loại hàng lại với nhau thành nhóm/bộ hoặc kết chúng lại ở một lượng nào đó. Ví dụ, tết người ta hay sắp nhiều loại bánh trái vào một chiếc giỏ rồi gói sẵn bán cho người này mua tặng người kia; hay thay vì để trái cây rời rạc bạn có thể kết chúng thành chùm … “Ép” khách hàng mua hàng hóa theo đơn vị nào đó là một cách hay để tăng doanh số, điều mà rất ít khách hàng nhận biết ra.

+ Dịch vụ kèm theo: Để nâng cao sự hài lòng của khách hàng nên kèm theo các dịch vụ. Các dịch vụ này có thể thu phí hoặc miễn phí (tùy vào từng trường hợp cụ thể). Việc gia tăng các dịch vụ kèm theo là việc làm khôn ngoan nhất để chiếm cảm tình của khách hàng. Ví dụ, giao hàng miễn phí trong bán kính bao nhiêu km, gói quà hay nước uống miễn phí … Đã là con người ai cũng có tình cảm yêu ghét. Đôi khi cái cách mà bạn đối xử với người khác lại được người ta đánh giá rất cao.

 

Chat Master Club

23/02/2015

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: