Không ngừng sáng tạo

Khi đặt bút viết bài này tôi muốn chia sẻ với bạn về cuộc đời của tôi. Cuộc đời của tôi là một cuộc đời không ngừng sáng tạo. Tôi đã đam mê sáng tạo khi còn là cậu bé. Có lẽ trời đất đã ban cho tôi phép màu này để tôi có thể vượt qua mọi rào cản. Cuộc sống càng khó khăn ngọn lửa sáng tạo trong tôi càng rực cháy. Nó thiêu đốt mọi bế tắc đưa tôi chạm tới vinh quang, hạnh phúc. Ôi! Sáng tạo thật tuyệt vời!

“Đừng bắt tôi phải suy nghĩ và làm giống người khác!”. Đó là câu mà tôi thường hét lên khi ai đó hỏi tôi: Tại sao bạn không làm giống người này người kia? Cho dù bị yêu cầu phải làm giống 100%, tôi cũng sẽ làm khác đi đôi chút. Tôi muốn những gì tôi tạo ra khi sống trên đời mang hơi hướng cá nhân. Tôi cảm thấy hạnh phúc mỗi khi được thể hiện chút gì đó riêng, độc đáo.

Nền giáo dục của nước ta khiến cho người học thụ động, không phát huy được năng lực bản thân. Nhiều cha mẹ bắt con một hai phải nghe theo lời mình mà không quan tâm đến suy nghĩ của trẻ. Rốt cuộc chúng ta sống trên đời vì điều gì? Để đạt được những giá trị thực hay ảo tưởng? Lúc nào bạn cũng đem con mình ra so sánh với những gì bạn coi là chuẩn mực. Liệu chúng có phải là chuẩn mực hay không? Bên cạnh đó, mỗi người có hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, tại sao bạn lại so sánh khập khiễng như thế? Khái niệm thắng thua, được mất … chỉ mang tính tương đối.

Khi bạn bị dồn đến chân tường, chính là lúc bạn cần phải lấy viên ngọc sáng tạo trong túi ra dùng. Phải luôn có ý thức mài dũa nó. Làm cho nó sáng rực lên thì nó mới phát huy công dụng cao nhất. Không ai sinh ra trên đời là không có cơ hội phát triển. Vấn đề là bạn có tìm ra cơ hội phát triển đó hay không. Nhiều khi chỉ vì một cái gì đó rất nhỏ chắn ngang nhưng bạn lại không thể vượt qua được. Thế mới nghiệt ngã!

Niềm hạnh phúc lớn lao nhất của một người là được thể hiện mình. Thế nhưng do được tiếp thu những kiến thức từ trước bạn đã “mặc định” cho mình phải tuân theo lối suy nghĩ, hành động của kẻ khác, mà không biết rằng chúng chẳng phù hợp với mình. Với cách làm này bạn đã vô tình hạn chế khả năng phát triển của bản thân. Đáng lẽ ra với những gì bạn tiếp thu được bạn phải biết vận dụng vào thực tế cuộc sống, thế nhưng bạn lại chỉ khoe rằng mình đạt được bằng cấp này, bằng cấp nọ. Bằng cấp chỉ là tờ giấy công nhận bạn đã tiếp thu, trải qua chứ không nói lên hiểu biết hay năng lực của bạn.

Một số phương pháp tư duy sáng tạo đã và đang được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của cá nhân hay tập thể. Từ xa xưa, các phương pháp tư duy sáng tạo đã bắt nguồn khi loài người biết suy nghĩ. Một trong các phương pháp đầu tiên được dùng tới có lẽ là phương pháp tương tự hoá. Tiếp theo là các phương pháp cụ thể hóa, tổng hợp, phân tích, trừu tượng đã được các nhà triết học và toán học sử dụng trong thời La Mã cổ đại và thời Xuân Thu. Tuy nhiên, việc nghiên cứu có hệ thống và trình bày lại một cách đầy đủ cho từng phương pháp thì mãi đến đầu thế kỉ thứ 20 mới xuất hiện. Đặc biệt là sau việc chính thức phát minh ra phương pháp Tập kích não vào năm 1941 của Alex Osborn thì các phương pháp tư duy sáng tạo mới thực sự được các nhà nghiên cứu nhất là các nhà tâm lí học chú ý tới. Kể từ đó, rất nhiều phương pháp tư duy sáng tạo đã ra đời. Một số khuynh hướng muốn tìm ra các phương pháp để sử dụng kết hợp khả năng tư duy sáng tạo của các cá nhân vào trong một đề tài lớn cùng với sự hỗ trợ của ngành tin học. Trong tương lai, khi mà thành tựu của việc liên lạc trực tiếp các tín hiệu của các con chip điện tử với não người được hoàn thiện hơn, thì chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới về các phương pháp tư duy sáng tạo. Lúc đó, việc khó khăn là làm sao cho bộ não của từng cá nhân điều khiển và tận dụng được mọi khả năng của các hệ thống máy tính, cũng như làm sao quản lí việc nối các hoạt động tư duy cá nhân thành một mạng tư duy sáng tạo khổng lồ với thời gian truy cập thông tin là thời gian thực. Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào được xem là tối ưu có thể khơi dậy khả năng tư duy sáng tạo khổng lồ ẩn chứa trong mỗi chúng ta. Tùy theo hoàn cảnh, điều kiện cụ thể mỗi cá nhân phải tự tìm ra phương pháp riêng thích hợp với mình. Chính vì vậy, suy nghĩ và làm việc tích cực là cách hay nhất để phát huy hết công suất của bản thân.

Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao mình nghèo và bất hạnh? Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn tới điều này chính là trình độ tư duy sáng tạo của bạn còn hạn chế. Chúng ta ai cũng muốn vươn lên trong cuộc sống này, nhưng cách mà chúng ta hành động sẽ cho biết cuộc đời chúng ta sẽ đi về đâu.

Chat Master Club

28/11/2014

Trả lời

