Cuộc sống không công bằng

Giống như bao bạn trẻ khi mới bước vào con đường làm giàu nhận thức của tôi về sự vật, hiện tượng lúc đó chưa sâu sắc. Đôi khi tôi cho rằng mình đã phấn đấu như thế này thế khác thì mình phải được hưởng thế này thế nọ, mình đã sống tốt với mọi người ra sao thì sau này sẽ được báo đáp như vậy …, nhưng trớ trêu thay, cuộc sống vốn không công bằng. Có lẽ trên bình diện rộng lớn hơn luật nhân quả vẫn đúng nhưng trong phạm vi nào đó có sự sai khác.

Khi sống gần hết cuộc đời bạn sẽ nhận ra rằng cuộc đời này không đẹp như giấc mơ. Có nhiều chuyện tưởng sẽ xảy ra như vậy nhưng nó lại chệch sang hướng khác. Ví dụ, một ai đó hứa sẽ gọi điện thoại cho bạn vào tối nay nhưng lại quên béng mất. Đừng có buồn những chuyện như thế vì chúng sẽ xảy ra thường xuyên trong cuộc đời của bạn. Người tốt và uy tín rất hiếm. Hãy tập làm quen với chúng. Rồi dần dần bạn sẽ nhận ra: Làm quen với những gì “tồi tệ” cũng là một phẩm chất mà mỗi chúng ta cần rèn luyện để sinh tồn. Nhiều bạn trẻ chịu không nổi những cú sốc trong cuộc đời đã ra những quyết định thiếu chính xác hủy hoại bản thân, ảnh hưởng đến lợi ích của người khác. Đó là một việc làm thiếu sáng suốt. Làm như thế bạn sẽ càng đẩy mình vào ngõ cụt.

Trong quá trình hoàn thiện mình để có cuộc sống hạnh phúc, giàu sang có thể bạn sẽ liên tục gặp phải những thất bại cay đắng. Nhiều lúc bạn có cảm giác áp lực cuộc sống đã vượt qua khả năng chịu đựng của bản thân. Bạn không thể kiểm soát nổi những “xui rủi” đang xảy đến với mình. Bạn trở nên bực bội, tức tối, nổi giận, điên cuồng và hoảng loạn … Bạn xua đuổi bạn bè, mắng chửi anh em, giận dỗi cha mẹ, chia tay người tình … Khoan ra những quyết định tồi tệ mà hãy cố gắng kiểm soát tốt cảm xúc, cư xử của mình để sự việc không đi quá xa. Hãy làm cho tâm trí cân bằng. Rồi một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra: Khi có quyết tâm đủ lớn, cái tâm đủ vững thì nỗi đau, khó khăn sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi! Khả năng của con người không có giới hạn, bạn còn sống là còn cơ hội lập nên kì tích. Đừng bao giờ tự giới hạn khả năng của bản thân dù bạn đang ở bên bờ vực thẳm. Những khoảnh khắc vĩ đại nhất trong cuộc sống chỉ được cảm nhận khi bạn trải qua những kinh nghiệm đau đớn nhất. Hãy nhớ: Cuộc sống là đấu tranh! Những lúc rơi vào “đường cùng” sẽ đẩy bạn đến với cuộc “cách mạng” làm thay đổi vận mệnh của mình. Khi đó sẽ có nhiều cuộc đấu tranh giành giật lợi ích. Phải thật sáng suốt để chọn một con đường dấn thân nhằm đạt được mục đích của cuộc đời.

Thỉnh thoảng bạn bắt gặp một vài quan tham, kẻ cho vay nặng lãi hay làm những chuyện phi pháp khác. Họ đều là những kẻ giàu có, còn bạn thì nghèo đến tội nghiệp dù phẩm chất, năng lực của bạn vượt xa họ. Hiểu được lí lẽ cuộc sống bạn sẽ không rơi lệ khóc thương cho mình mà tiếp tục phấn đấu. Cái sự “không công bằng” ấy ngắn ngủi thôi, con đường mà bạn đang đi rất dài. Dài đến độ khi bạn chết đi nó vẫn còn tiếp tục. Thành quả cuối cùng có thể bạn không được hưởng nhưng sẽ để lại cho đời sau. Bạn phải tự quyết định “hái quả” như thế nào, ở thời điểm nào. Điều này làm nên sự khác biệt giữa chúng ta.

Thỉnh thoảng bạn bắt gặp một hiền tài nhưng đang trong cảnh nghèo. Đừng vội vàng phán câu: Anh như vậy sao anh vẫn nghèo? Nếu như giàu nghèo phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí chủ quan chắc sẽ không xảy ra tình trạng này bởi ai cũng muốn giàu cả. Nhiều người suốt đời chăm chỉ làm việc nhưng vẫn nghèo hoài. Không phải họ nhu nhược, ngu dốt … Mỗi người có hoàn cảnh, điều kiện khác nhau. Phải hội đủ điều kiện thì mới giàu có được. Thậm chí họ có khả năng làm bậy để giàu nhưng họ lại không muốn làm vậy bởi họ có chuẩn mực, mục đích sống riêng. Cuối cùng, bạn sẽ nhận ra cuộc đời là một chơi. Đừng so sánh mình với bất cứ ai trong thế giới này, bởi làm vậy là bạn đang xúc phạm chính mình. Đánh giá sự thành công của mình bằng cách xem mình đã làm được gì trong hoàn cảnh của mình, chứ đừng so sánh với người khác. Mỗi người đều có bước di chuyển và phát triển khác nhau. Hay nói cách khác, mỗi người đều có con đường riêng, không ai giống ai. Cố gắng đừng để mất thời gian với những sai lầm và nhanh chóng tìm ra con đường, phương pháp đúng đắn nhất. Đó là những gì bạn cần làm để thay đổi số phận của mình ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Chat Master Club

06/11/2014

Trả lời

