Tìm vốn ở đâu?

Khi ra làm ăn riêng điều luôn khiến tôi trăn trở là: Tìm vốn ở đâu? Không có vốn không thể làm được bất cứ cái gì. Tuy nhiên, khái niệm “vốn” cũng được hiểu dưới nhiều hình thức.

Vay mượn người khác để kinh doanh?

Trung Quốc có câu ngạn ngữ: “Tự lực tự cường”. Bạn chỉ có thể trở nên mạnh mẽ khi tự đứng trên chính đôi chân của mình. Tiền vay mượn từ người khác trước sau gì cũng phải trả. Trong trường hợp làm ăn thất bại trả không được sẽ mất uy tín. Bên cạnh đó, dưới áp lực nợ nần bạn không thể ra những quyết định chính xác. Quan điểm của tôi là không sử dụng tiền vay mượn để làm giàu, hoặc chỉ sử dụng khi tỉ lệ thành công khá cao. Hạn chế vay mượn ở mức tối thiểu là cách hay nhất để sự nghiệp làm giàu của bạn luôn cất cánh.

Ngay từ khi còn rất nhỏ tôi đã biết dành dụm tiền bạc phòng thân và làm vốn. Khi ở tuổi thanh niên tôi đã có một số vốn nhất định để khởi nghiệp. Tôi tin bất cứ ai dù đang nghèo hay thất nghiệp nếu có ý thức tiết kiệm cũng đều làm được như vậy.

Konozuke Matshusita là một trong những tỉ phú giàu nhất ở Nhật Bản, người sáng lập ra tập đoàn điện tử mang tên ông. Hồi còn nhỏ, gia đình Matshuhita rất nghèo, lại là con út trong một nhà có 9 người con ở miền Trung Nhật Bản nên ông phải bỏ học lúc 19 tuổi, làm thuê ở một cửa hiệu sửa chữa xe máy kiếm sống. Ông đã tích góp từng xu để nuôi chí làm giàu. Để có tiền làm nhà xưởng, ông đã phải huy động vốn từ rất nhiều nguồn khác nhau, thậm chí bán cả tư trang của vợ mình. Đến nay, nhà máy của Matshusita phát triển thành một tập đoàn Matshusita với những mặt hàng điện tử nổi tiếng mang nhãn hiệu Panasonic và National. Hiện nay Matshusita sử dụng hơn 190.000 nhân viên, có 200 nhà máy trên khắp thế giới và doanh thu riêng tại Mĩ đã đạt tới gần 60 tỉ USD.

Đồng tiền tiết kiệm từ mồ hôi nước mắt cho nên tôi vô cùng quí chúng. Trước khi làm bất cứ việc gì tôi đều tìm hiểu, nghiên cứu, tính toán thật kĩ. Tôi luôn tuân theo những nguyên tắc làm giàu của riêng mình: Không sử dụng tiền để làm giàu. Trong trường hợp phải sử dụng tiền thì tỉ lệ thành công phải cao, thời gian luân chuyển vốn phải nhanh. Và phải tuân theo những qui luật phân bổ đồng tiền nhất định.

Kêu gọi vốn từ các đối tác?

Chuyện này nghe có vẻ hoang đường. Không ai bỏ đồng tiền ra mà không vụ lợi. Chính vì vậy, cầm được đồng tiền của họ không phải là điều dễ dàng. Hoặc bạn phải mất cái này cái kia, hoặc bạn chỉ tốn công thuyết phục họ vô ích. Nhiều người khuyên các bạn trẻ nên trình bày ý tưởng, dự án … của mình với các nhà đầu tư, mạnh thường quân … để được giúp đỡ. Tôi không tin trên đời này có loại người giúp đỡ người khác vô tư. Trong trường hợp phải kêu gọi vốn từ người khác bạn phải nắm được quyền chủ động hoặc chấp nhận chia phần với người ta. Với tính cách của một người chủ nếu không vì một lí do nào đấy không ai làm điều đó.

Sử dụng nguồn vốn của khách hàng?

Có những người khôn ngoan đến độ có thể dùng tiền của người khác để làm giàu cho mình. Ở vào thời buổi văn minh này, bạn khó lòng áp dụng “chiêu thức” này một cách trơn tru, trừ khi bạn có cách nào đó làm cho người khác cần đến mình và xây dựng được uy tín nhất định trong lòng họ. Con người bây giờ ngày càng ranh ma, quỉ quyệt. Ai cũng tìm cách chiếm đoạt tiền bạc, thời gian, công sức, chất xám … của người khác. Đi đâu cũng thấy lừa đảo. Chính vì thế lòng tin giữa con người với con người ngày càng giảm sút.

Cuối cùng, lời khuyên tốt nhất dành cho ai khởi nghiệp mà ít vốn là nên khai thác vốn tự có nơi bản thân để làm giàu. Kiến thức, kĩ năng, phẩm chất, thông tin …, tất cả đều có thể biến thành tiền nếu bạn biết cách bán nó đi. Hãy theo đuổi những lĩnh vực mà mình có thể phát huy hết năng lực. Rồi sẽ có ngày bạn nhận ra chính bản thân là nguồn vốn quan trọng, quí báu nhất chứ không phải là tiền bạc.

 

Chat Master Club

04/02/2014

Trả lời

