Để ngày mới tràn đầy năng lượng

Một trong những bí quyết thành công của tôi là cách mà tôi đón chào ngày mới. Thiết nghĩ nó sẽ có ích cho ai đó cho nên hôm nay tôi viết bài này để chia sẻ với các bạn.

Cuộc sống là một cuộc chạy đua đường dài chứ không phải chạy nước rút. Nhiều người cứ tưởng người thành công là người làm việc bất tuân giờ giấc, thực tế chứng minh nhận định này hoàn toàn sai lầm. Lối sống khoa học giúp bạn phát huy tối đa sức mạnh của bản thân nhằm đạt được tâm nguyện của mình.

Đừng thức quá khuya mà nên dậy sớm!

Các bạn hãy tưởng tượng cơ thể ta giống như một cái bình ắc qui. Buổi sáng năng lượng được nạp đầy, càng về khuya năng lượng càng cạn kiệt đi. Thay vì nạp năng lượng cho bình bạn lại cố khai thác khiến cho thể chất, trí tuệ của bạn ngày càng xác xơ.

Sau một giấc ngủ dài, toàn bộ cơ bắp được hồi phục, đầu óc như tờ giấy trắng, đó là thời khắc lí tưởng nhất để tiếp thu thông tin. Tôi thường dậy lúc 5 – 6 giờ sáng. Sau khi tập thể dục thể thao, làm vệ sinh cá nhân, uống vài li nước (trắng, trà, sữa, trái cây …), tôi dành một tiếng để đọc báo, học tập, xem xét tài liệu, giấy tờ … Có thể nói trong vòng một tiếng đồng hồ mắt tôi có thể lướt qua hàng trăm trang báo, và não luôn ghi nhớ lại những thông tin nổi bật trong ngày. Trừ khi bạn đang cố giải quyết một vấn đề gì đó mà suốt đêm qua bạn không ngủ được, thông thường thì buổi sáng không phải là thời điểm tốt để suy nghĩ. Thứ nhất, do cơ thể mới thức dậy nó cần thời gian hồi phục. Thứ hai, não chưa thể giải quyết được vấn đề nếu nó thiếu thông tin.

Để có thể giải quyết được vấn đề não cần hồi ức hoặc tiếp nhận đủ thông tin cần thiết. Thời điểm thích hợp để não tập trung giải quyết vấn đề là khoảng từ 19 giờ tối trở đi. Đó là xét riêng về thời gian, thực chất thì để não hoạt động tốt cần rất nhiều yếu tố như: Bữa tối không được ăn quá no, ăn đủ chất, không gian yên tĩnh, mọi ưu phiền, quấy nhiễu bị gạt sang một bên, được nghỉ ngơi đủ vào ban ngày … Nếu đáp ứng các điều kiện đó thì từ khoảng 22 – 24 giờ hiệu quả làm việc của não đạt đến biên độ cực đại. Bao nhiêu năng lượng còn sót lại trong cơ thể được huy động dùng hết, cộng với lượng thông tin quá lớn ban ngày tiếp nhận nên não hoạt động cực kì hiệu quả. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với ai biết cân bằng và làm việc không quá sức vào ban ngày. Riêng bản thân tôi, hầu hết ý tưởng sáng tạo thăng hoa vào đêm khuya thanh vắng.

Bước qua 0 giờ cơ thể bắt đầu kiệt quệ, não không còn minh mẫn nữa, thời điểm này là thời điểm nên đi ngủ. Một số người vì phải làm việc ở những nơi ồn ào nên ban ngày dường như họ chẳng phát huy được trí tuệ của mình, họ cần làm việc khuya hơn mọi người. Về lâu về dài lối làm việc như vậy có hại nhiều hơn có lợi, cơ thể sẽ xuống sức, hao mòn. Một phần do cơ chế sinh học trong cơ thể đảo lộn, một phần do việc nghỉ ngơi không hợp lí làm cơ thể mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Con người là một thực thể quá nhỏ bé chịu tác động rất lớn từ ngoại cảnh, không phải những gì chúng ta muốn là chúng ta thực hiện được. Chúng ta nên lắng nghe cơ thể, thích nghi môi trường để điều chỉnh sao cho hiệu suất làm việc tốt nhất. Không phải chúng ta làm việc một ngày mà chúng ta phải làm việc suốt đời. Một ngày được qui định 24 giờ thì chúng ta nên kết thúc trong 24 giờ. Hãy tập sống tuân theo các qui luật chủ quan và khách quan bạn sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn!

Phải biết gột rửa cặn bã, bôi trơn thể xác, tâm hồn!

Cơ thể con người xét ở phương diện nào đấy nó giống như một cái máy, trong quá trình hoạt động sẽ thải ra những chất cặn bã. Nếu không biết cách gột rửa sạch những chất cặn bã và bôi trơn thì cơ thể bạn sẽ làm việc kém hiệu quả.

Một trong những cách gột rửa thể xác, tâm hồn hay nhất đó là luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Thể dục thể thao đem lại cho chúng ta rất nhiều cái lợi mà trong phạm vi bài viết này tôi không thể kể ra hết. Khi bạn tập thể dục thể thao các chất bẩn trong cơ thể sẽ được bài tiết ra ngoài, nếu bạn nào không có thói quen này thì lâu ngày các chất bẩn sẽ chất đống làm cho cơ thể bạn kiệt quệ, đổ bệnh. Khi tập luyện thể dục thể thao bạn nhớ chú ý đến các yêu cầu sau:

1. Không được tập quá sức: Có nhiều bạn tập thể dục thể thao mà như tập múa, nhưng có bạn vì quá say mê một môn nào đó mà tập quá sức. Cả hai cách tập đều không tốt chút nào. Tập mà cơ thể không nóng lên, không đổ mồ hôi thì cũng không khỏe, nhưng tập quá sức cơ thể sẽ mệt, máu sẽ không dồn lên não làm trí tuệ suy giảm đi. Hãy tự thiết kế các bài tập cho mình sao cho phù hợp nhất và tăng tiến nó từ từ. Có người ngày nào cũng tập nhưng có người tuần tập 3 buổi là đủ. Có người mỗi lần tập một tiếng, có người chỉ cần 15 phút …

2. Chú trọng tính bền, dẻo dai, chịu đựng: Sở dĩ chúng ta sống lâu hơn người khác là do cơ thể chúng ta có tính bền, dẻo dai. Sở dĩ những khi trở trời, thiên tai, dịch bệnh … chúng ta vượt qua được là do chúng ta có sức chịu đựng tốt. Trong quá trình tập nên tập cho mình tính bền bằng cách tập thường xuyên và đúng giờ. Bên cạnh đó luyện cho mình tính chịu đựng bằng cách dù trời mưa hay nắng cũng tập, dù có mệt hay bệnh chút đỉnh cũng tập, và cố gắng theo đuổi cường độ ngày càng cao của bài tập. Thể dục thể thao không phải chỉ đem lại cho bạn một cơ bắp khỏe mạnh, mà điều quan trọng hơn nó đem lại cho bạn một nghị lực, ý chí trong cuộc sống. Đứng trước nghịch cảnh thay vì đầu hàng thì người có tinh thần vươn lên mạnh mẽ sẽ tìm cách vượt qua để sống tốt. Trong thâm tâm bạn không chịu khuất phục khó khăn, trong đầu óc bạn luôn vang lên câu nói “phải vượt qua, phải chiến thắng!” sẽ là niềm khích lệ vô cùng lớn mỗi khi bạn gặp trở ngại. Tinh thần nhiều khi đóng vai trò quyết định. Bạn hãy thử u sầu trong nhiều ngày xem bạn có bệnh hay không biết liền, nhưng nếu bạn hạ quyết tâm kiên quyết làm bằng được điều đó thì gần như bạn đã chiến thắng 50% rồi!

3. Chú trọng thở đúng cách: Một ngày nào đó bạn dọn nhà đến ở gần đống rác, hay bạn làm việc trong môi trường độc hại …, bạn sẽ thấy sức khỏe suy sụp nhanh chóng. Trong một gia đình, công ty … cũng vậy, nếu không khí ngột ngạt, tù túng … mọi người dễ sinh ra trầm uất, cáu gắt … nhiều hơn. Hãy cố gắng đưa thật nhiều không khí trong lành, giàu oxy vào phổi và luân chuyển nó nhịp nhàng. Đôi khi bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi … là do bạn thiếu oxy. Vệ sinh nơi tập, vứt tất cả những gì có thể để tạo ra một bầu không khí trong lành bạn sẽ thấy tinh thần mình thoải mái hơn. Tại sao đứng trước cảnh đẹp có bầu không khí trong lành bạn cảm thấy tâm hồn thư thái? Biết điều phối để cung cấp oxy đúng cách cho cơ thể không chỉ giúp bạn có sức khỏe tốt, da dẻ hồng hào, tinh thần phấn chấn, mà còn tạo ra một tâm thế tự tin và điềm đạm. Điều này rất cần thiết vì nó có thể giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống.

Một cách gột rửa thể xác, tâm hồn khác là thường xuyên làm vệ sinh cá nhân. Đánh răng, rửa mặt, tắm rửa thường xuyên … Đừng bao giờ mặc những quần áo hôi hám vì như vậy cơ thể dễ bị bệnh và trì trệ. Tắm nước nóng pha chút muối (hay mùi hương) dường như là liệu pháp tốt nhất mỗi lần bạn thấy căng thẳng, mệt mỏi … Những khi bạn bị bệnh, ngoài chuyện uống thuốc, tẩm bổ, thì bạn nên nghĩ đến việc gột rửa thể xác, tâm hồn. Hãy thường xuyên thay khăn mặt, quần áo …, làm vệ sinh cá nhân, môi trường xung quanh …, chịu khó đi ra ngoài hít không khí trong lành, cười nói … để xua tan u ám đem năng lượng mới cho cuộc sống của mình. Đã sống trên đời không đấu tranh tức là chịu đầu hàng nghịch cảnh, chọn cách sống tiêu cực không phải là giải pháp hay!

Mỗi buổi sáng thức dậy nên làm một điều gì đó vừa để động viên mình, tiếp sức cho mọi người, vừa để đón chào ngày mới như: Hôn vợ con một cái, chào cả nhà trước khi đi làm … Dành một phút để hạ quyết tâm, nghĩ về những điều thiện, điều cần làm, và khái niệm thời gian … Hãy tự nhủ rằng một ngày mới qua đi là cuộc đời mình ngắn lại, cố gắng sống sao cho trọn vẹn một ngày để cuộc đời ý nghĩa hơn.

Đừng quên những việc làm nhỏ nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn lao như thường xuyên mua quà cho vợ con và mọi người, giúp đỡ người khó khăn, chia sẻ kiến thức, thông tin … Bạn đừng nghĩ rằng bạn bỏ thời gian, tiền bạc cho ai đó là bạn thiệt thòi. Cuộc sống cho đi mới nhận lại. Khi bạn dẫn vợ con, cha mẹ, anh em đi ăn cuối tuần, hay làm một chuyến dã ngoại đâu đó, thì không chỉ họ vui mà chính bạn cũng được tưởng thưởng. Đó là “chất bôi trơn” làm cho cuộc sống ngày càng suôn sẻ, hạnh phúc!

Đừng bao giờ bỏ bữa ăn sáng, uống đủ nước, ăn đủ rau quả!

Thap dinh duong

Mỗi sáng tôi tập thói quen uống một li nước. Nếu bạn là người ghét uống nước thì nên uống trà, sữa, nước trái cây …, nhưng không nên uống cà phê. Thói quen dùng nhiều cà phê thật sự không tốt, đôi khi nó gây ra nhiều hậu quả xấu về thần kinh, tim mạch và gây ghiền. Cái gì quá cũng không tốt chút nào.

Đừng bao giờ bỏ bữa ăn sáng vì bữa ăn sáng vô cùng quan trọng. Nhiều người coi thường bữa sáng nhưng với tôi bữa sáng lại là bữa chính cho cả ngày. Tôi nạp đầy đủ những gì cần thiết để tự tin giành chiến thắng trong một ngày mới. Để chuẩn bị bữa sáng cho chu đáo, bạn phải tham khảo tháp dinh dưỡng. Bữa sáng luôn có tinh bột, rau, trái cây … Ai có điều kiện thì nên uống một li sữa hoặc nước trái cây. Tránh ăn nhiều muối, đường, bột ngọt, dầu mỡ … Bước vào một ngày mới mà cái bụng bạn cứ anh ách thì làm sao bạn suy nghĩ? Thói quen dùng nhiều muối, đường, bột ngọt, dầu mỡ … là thói quen vô cùng xấu cần phải loại bỏ. Đôi khi bạn thấy mặt mày hoa lên, mệt mỏi, chán chường, uể oải …, còn chần chừ gì nữa mà không đi ăn một đĩa trái cây, uống thật nhiều nước. Thiếu vitamin làm cho cơ thể bạn dễ ngã bệnh vì sức đề kháng kém, nhất là vitamin C. Lựa những trái cây tươi, sạch, màu sáng … làm món tráng miệng sau mỗi bữa ăn sẽ khiến tinh thần bạn tươi tỉnh hẳn lên.

Đối với một số doanh nhân hay người bận rộn thì bữa trưa lại là bữa dùng qua loa vì ăn xong là phải lao vào làm việc ngay. Bữa tối cũng là bữa nhẹ vì để đầu óc phát huy sức sáng tạo. Nên tập ăn bữa sáng nhiều nhất, bữa lót dạ khoảng lúc 10 giờ, bữa trưa nhẹ, bữa lót dạ khoảng lúc 15 giờ, bữa tối nhẹ là tốt nhất. Ăn làm nhiều bữa chứ đừng ăn dồn thành một bữa thật no như vậy không tốt cho cơ thể.

Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lí!

Cuối cùng để đón chào ngày mới hiệu quả là phải ngủ đủ giấc. Thế nào là ngủ đủ giấc? Có người ngủ 10 tiếng một ngày, nhưng có người chỉ cần 5 tiếng. Điều này phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Nên nhớ rằng ngủ nhiều quá đầu óc bạn sẽ ngu muội đi chứ không phải khôn hơn đâu! Giấc ngủ rất cần thiết. Trong quá trình ngủ cơ thể sẽ tái tạo lại hoạt động của các tế bào, và nghỉ ngơi. Nếu không có giấc ngủ tuổi thọ con người sẽ cực ngắn và sẽ chết vì bệnh tật tấn công. Xét ở phương diện nào đó giấc ngủ là một liều thuốc, nó làm tăng sức đề kháng giúp con người sống lâu hơn. Ngủ giống như thưởng thức một bữa ăn, nhiều người cứ buồn ngủ là lăn ra ngủ chứ chẳng biết làm thế nào để có giấc ngủ ngon. Theo kinh nghiệm của tôi để có giấc ngủ ngon ta phải:

1. Giải tỏa tinh thần: Bạn đã trải qua một ngày làm việc quá căng thẳng? Vậy trước khi ngủ bạn phải biết cách giải tỏa tinh thần để có giấc ngủ ngon. Có nhiều cách để giải tỏa tinh thần như: Làm vệ sinh cá nhân (tắm nước nóng, đánh răng, rửa mặt …), đi bộ, làm vài động tác thư giãn, nghe một bản nhạc hay, ngâm chân vào nước nóng pha muối hoặc củ hành nướng, hôn vợ con … Khi bạn suy nghĩ nhiều máu dồn lên não, để giải tỏa trạng thái đó cách tốt nhất là bạn đi bộ. Khi bạn đi bộ vài vòng, hít không khí trong lành dường như máu huyết lưu thông đều khắp cơ thể, tinh thần phấn chấn. Khi đó bạn đã sẵn sàng để có một giấc mơ đẹp. Nhà bạn nào ở gần công viên mỗi tối gia đình dắt tay nhau đi bộ vài vòng trước khi ngủ thì còn gì tuyệt vời bằng.

2. Đừng để bụng quá đói khi đi ngủ: Nếu bụng quá đói chắc chắn bạn sẽ không có giấc ngủ ngon. Hãy đi uống một cái gì đó như li sữa, li nước trái cây … rồi mới ngủ.

Nhiều người cứ cậy mình có sức khỏe nên làm việc không biết nghỉ ngơi đúng cách. Con đường thành công nào cũng cần người có sức khỏe bền. Bạn làm hùng hục nhiều năm rồi đến khi đổ bệnh một lần là tán gia bại sản. Hơn nhau là hơn độ bền bỉ chứ không phải lao vào làm hung hục. Một việc nhỏ mà kiên trì làm hoài thì kết quả gặt hái được thật ghê gớm. Đừng để cuộc đời trở thành gánh nặng vì cách sống thiếu khoa học của mình!

Chat Master Club

07/09/2013

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: