Để tình yêu không mù quáng

Ngay ngày đầu tiên có mặt trên đời, mỗi người đã mang trong mình một “sứ mệnh” đó là duy trì nòi giống. Ngày qua ngày chúng ta lớn lên, cái “sứ mệnh” được mặc định đó luôn thôi thúc chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ của mình. Chúng ta bắt đầu biết để ý người khác giới, biết nhớ, biết thương, biết yêu, rồi làm tình. Mọi thứ diễn ra rất tự nhiên, tự nhiên đến độ chúng ta cảm thấy mình không cần phải học. Vì “đời không như là mơ” nên tình yêu tan vỡ. Có nhiều lí do tan vỡ trong tình yêu khác nhau làm chúng ta đau khổ. Biết trách ai đây? Trách người ấy ư? Trách người ấy thì người ấy cũng xa rồi. Trách ông trời ư? Ông trời là ai mà trách ông? Hay trách số phận? Số phận là gì nào ai biết được? Chúng ta đành phải trách mình. Mà trách mình thì cũng chỉ trách cho có vậy thôi, chứ chúng ta cũng không biết chúng ta sai ở chỗ nào. Hôm nay tôi sẽ đi phân tích cho các bạn biết tại sao lại có hiện tượng “mù quáng trong tình yêu”. Một khi hiểu được hiện tượng này rồi, các bạn sẽ dễ dàng làm chủ mình để có một tình yêu thật đẹp.

Xin lưu ý: Vấn đề mà bài viết đi phân tích là một vấn đề trừu tượng, chính vì vậy, để dễ hiểu tôi xin giải thích hai khái niệm mới sẽ sử dụng trong bài viết là khái niệm “biểu hiện bề mặt”, và “lối sống”. Trong cách sử dụng tiếng Việt của chúng ta nhiều khi gây hiểu lầm, ví dụ, tôi muốn ăn một quả trứng gà, thì tôi lại nói tôi thích ăn một quả trứng gà. Trong tiếng Anh lại phân biệt rành rọt hai từ này. Muốn là một ý nghĩ thoáng qua, tức thời, trong khi thích lại là một ý nghĩ chỉ về sự lâu bền. Hay trong triết học, các bạn nghe nhắc đến khái niệm “hình thức” và “nội dung”. “Hình thức” là toàn thể nói chung những gì làm thành bề ngoài của sự vật, chứa đựng hoặc biểu hiện nội dung, còn “nội dung” thì ngược lại hình thức. Khái niệm “biểu hiện bề mặt” được hiểu là toàn bộ suy nghĩ, hành động chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, là hình thức. Ngược lại, “lối sống” là toàn bộ suy nghĩ, hành động diễn ra trường kì, bền bỉ, là nội dung. Sau khi hiểu hai khái niệm này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu vấn đề mà chúng ta quan tâm.

Khi yêu thường mù quáng, hiện tượng này xảy ra xuất phát từ hai nguyên nhân chính sau đây: Chủ quan và khách quan. Chúng ta sẽ lần lượt đi xem xét từng nguyên nhân một.

Chủ quan: Vì mang “sứ mệnh” duy trì nòi giống, cho nên nhu cầu tình dục là một nhu cầu cơ bản, thiết yếu trong tình yêu. Nó cũng giống như nhu cầu ăn ở trong đời sống hàng ngày. Nhu cầu này biểu hiện rõ rệt vào tuổi dậy thì (hiện nay tuổi dậy thì của trẻ đang ngày càng rút ngắn lại, chủ yếu do yếu tố tâm sinh lí bị tác động sớm quá mức), và đạt đến độ cực đại vào thời trung niên (30 – 40 tuổi). Do chịu sự chi phối quá lớn của nhu cầu tình dục, mà mỗi chúng ta đã không làm chủ được cảm xúc, suy nghĩ, hành động của mình. Có bạn nói với tôi khi yêu rồi không thể quên được người kia, dù biết người kia là người xấu. Tôi còn nhớ hồi năm cấp hai tôi có để ý một cô bé trong lớp. Mặc dù biết rằng cô ta không phải là đối tượng của mình, nhưng không hiểu sao lúc nào tôi cũng không làm chủ được cảm xúc của mình khi gần cô ta. Cuối cùng phải cố gắng lắm tôi mới lấy lại thăng bằng.

Khi bạn vào yêu, bạn rất dễ mất thăng bằng. Dù bạn là ai bạn cũng sẽ rơi vào trạng thái này. Nếu không nhanh chóng lấy lại thăng bằng thì mọi quyết định, hành động của bạn sẽ bị sai lệch, đôi khi dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Quá trình sống cũng góp phần không nhỏ làm bạn “mù quáng” trong tình yêu, như bạn được giáo dục trong môi trường quá thiếu thốn tình cảm, bạn đang rơi vào trạng thái cô đơn, bạn xem quá nhiều phim, truyện sex …

Để có thể thoát ra tình trạng này, bạn hãy luôn cố gắng có “một đầu óc minh mẫn trong một cơ thể khỏe mạnh”, duy trì lối sống lành mạnh, tránh xa cám dỗ …

Khách quan: Các bạn thử theo dõi một trăm cặp yêu nhau, sau đó xem biểu hiện của họ sau khi cưới, các bạn sẽ thấy hoàn toàn khác nhau. Khi các bạn yêu, các bạn chăm chút mình từng li từng tí, cẩn thận từng lời ăn tiếng nói … khi gần người ấy, nhưng khi thành vợ chồng các bạn sẽ sống khác. Cạnh nhà tôi có một cô hàng xóm, khi đi ra ngoài bao giờ cô ta cũng trang điểm thật kĩ, thật đẹp, nhưng khi ở nhà với chồng thì chỉ mặc quần áo tuềnh toàng, lúc nào cũng hôi mùi hành tỏi. Nhiều cô xấu lắm, nhưng làm sao các bạn biết cô ta khi trước mặt các bạn cô ta lúc nào cũng đẹp. Nhiều anh chàng ở dơ như quỉ, nhưng khi đi chơi với người yêu là đổ cả lọ nước hoa lên đầu … Công nghệ làm đẹp hiện nay dễ làm cho mắt người lầm tưởng. Bên cạnh đó, giống như con công trống xòe đuôi rực rỡ quyến rũ con công mái, kẻ làm cho ta mù quáng luôn cố ngụy trang bằng mọi hình thức, liệu “con mắt tinh đời” của bạn có nhận ra không?

Muốn biết được điều đó, bạn phải nắm vững hai khái niệm tôi đã định nghĩa ở trên. Bạn phải dùng mọi biện pháp, từ suy ghĩ, cho đến tiếp cận gia đình đối tượng … để tìm ra đó là “lối sống” hay chỉ là “biểu hiện bề mặt” của đối tượng. Tại sao khi thi hoa hậu người ta lại bắt mặc áo tắm? Bởi họ muốn bắt tận tay, muốn nhìn tận mặt xem khi cô này gần như không có gì trên cơ thể sẽ ra sao? Chỉ có lột bỏ hết vẻ bề ngoài của đối tượng, thì ta mới nhận ra đối tượng như thế nào. Tuy nhiên, bạn phải làm chủ được mình mới làm được điều này. Một anh chàng tặng bạn cả ngàn hoa hồng khi sinh nhật, mà lại không nhớ sinh nhật mẹ của anh ta, thì ắt hẳn đây là một kẻ sở khanh, giả dối. Những biểu hiện khi yêu một khi không là “lối sống”, thì sau này cưới nhau người ấy sẽ không làm những điều ấy với mình nữa. Một cô nàng luôn coi hạnh phúc gia đình là số một, thì ắt hẳn mai mốt cô ta rất quí trọng gia đình, chăm chút chồng con. Một anh chàng khi yêu bạn thì nói không nhậu nhẹt, nhưng khi tết về nhà thấy anh ta nhậu bê bết bạn nhắc nhở thì anh ta lại bảo tết mà. Một người có ý thức sống tốt dù hoàn cảnh nào anh ta cũng cố vươn lên, kẻ tồi bại hay đổ lỗi cho hoàn cảnh như một lí do bào chữa cho mình … Hãy chọn những người có những phẩm chất tốt như giàu nghị lực, dũng cảm, chân tình, khéo léo trong lời ăn tiếng nói, cách cư xử, biết chia sẻ, biết làm người khác vui … bạn sẽ hạnh phúc hơn.

Tóm lại: Luôn làm chủ được mình, lột bỏ hết vẻ bề ngoài để hiểu rõ bản chất của đối tượng mình sẽ yêu, bạn sẽ chọn được một người yêu lí tưởng nhất cho mình!

 

Chat Master Club

30/08/2013

Trả lời

