Sống đơn giản lại hạnh phúc

Nghèo khó sẽ không thể cướp đi hạnh phúc của bạn nếu bạn giàu nghị lực, trí sáng tạo, biết cách sống và cân đối nó!

Tôi nghe một số người than rằng họ rất nghèo. Nghèo thì có hàng nghìn nguyên nhân. Tôi rất thông cảm và thương họ, song tôi lại không nghĩ rằng nghèo luôn luôn là bế tắc, là bất hạnh!

Tôi chia nghèo thành hai loại là nghèo do hoàn cảnh và nghèo do chúng ta tự tưởng tượng ra.

Nhiều người thật sự không quá nghèo như họ nghĩ, nhưng vì do khái niệm giàu có trong đầu họ là một điều gì đó rất to tát, từ trên trời rơi xuống nên họ hay than thở, sầu khổ.

Nghèo do hoàn cảnh dễ thông cảm hơn. Nhiều người cứ nói rằng vì nghèo nên tôi không được cái này cái kia, mà không biết rằng giàu có cũng nảy sinh rất nhiều bất hạnh. Nhiều người cứ cho rằng vì nghèo nên cha tôi không có tiền chữa bệnh, mà không biết rằng cha mình chết vì nhiều nguyên nhân sâu xa khác. Nhiều người cứ cho rằng vì nghèo nên con mình không được chăm sóc tốt, mà không biết rằng con không được chăm sóc tốt là do mình … Cái lí do nghèo được đưa ra chỉ để phủ nhận trách nhiệm. Xét trong điều kiện bình thường thì không ai sinh ra là có thể giàu liền, chính vì vậy nghèo trước tiên là lỗi tại ta. Nhiều người cứ cho rằng vì bất hạnh nên tôi mới nghèo, mà không biết rằng mình có thể thay đổi được số phận. Cuộc sống luôn có tính hai mặt. Một khi nó khép cánh cửa này lại nó sẽ mở cánh cửa khác cho bạn. Không ai có thể tránh né được những tai nạn mà mình không thể biết trước. Học cách chấp nhận, sống tốt nhất ở hoàn cảnh hiện tại, sau đó tìm cách vươn lên là cách làm của người khôn ngoan.

Đành rằng khi bạn nghèo rất nhiều cơ hội bị mất đi, thì biết vậy cho nên mới cần bạn phải phấn đấu thật nhiều. Tôi tin giàu có sẽ đến với người có sức khỏe tốt, tự tin, giàu nghị lực, sáng tạo … Nhiều bạn lại nói với tôi rằng muốn giàu phải có may mắn nữa. Tôi chỉ cười mà hỏi rằng chả lẽ ý bạn là chỉ trông đợi vào may mắn sao? May mắn sẽ đến trong quá trình bạn phấn đấu bạn à! Tôi xin kể cho các bạn nghe hai câu chuyện sau đây làm minh chứng cho những gì tôi nói:

Câu chuyện thứ nhất: Tôi có quen hai vợ chồng. Hôn lễ cha mẹ hai bên không cho anh chị một đồng nào. Sau ngày cưới anh chị ra mướn nhà sống riêng. Với đồng lương ba cọc ba đồng chỉ đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày anh chị không dám sinh con. Dành dụm mãi sau 3 năm được khoảng 20 triệu hai người mới quyết định có con. Đứa con sinh ra gia đình đầy ắp tiếng cười nhưng lại làm cho người cha lo toan nhiều hơn. Trải qua nhiều ngày suy nghĩ anh quyết định vay tiền đi xuất khẩu lao động. Suốt ba năm anh làm việc vất vả, nhục nhã nơi xứ người, giờ đây hai vợ chồng đã có nhà riêng và một ít vốn làm ăn. Chắc chắn con đường giàu có sẽ mở ra với vợ chồng rất giàu nghị lực đó!

Câu chuyện thứ hai: T lên thành phố làm công nhân với mức lương 1,2 triệu không đủ cho anh bay cao bay xa. Bế tắc anh đành tham vấn ý kiến nhiều người về làm giàu. Khi người ta chỉ anh mới biết mình có rất nhiều lợi thế. Nhà anh ở dưới Tiền Giang có trồng sầu riêng, mỗi lần thu hoạch mối đến trả đắt trả rẻ. Nghe lời hướng dẫn anh quay về quê chăm sóc mảnh vườn, chỉ tuyển những cây cho trái ngon để trồng, và mở một đại lí thu mua trái cây. Nhờ rành thổ địa, quen những nơi buôn bán trái cây trên thành phố anh mạnh dạn thuê xe đi tiêu thụ. Chỉ một chuyến xe anh đã có thu nhập bằng một năm làm công vất vả!

Còn bạn bạn có lợi thế gì? Tôi tin mọi người đều có những điều kiện nhất định nào đấy để phát huy. Với bàn tay khối óc, chấp nhận gian khổ nhất định bạn sẽ thành công!

Nếu bạn chỉ biết có tiền thì giàu có đúng là bất hạnh!

Giàu có bao nhiêu mới gọi là đủ? Tiền bạc là phương tiện chứ không phải là mục đích cuối cùng. Nhiều người sống trong nhung lụa khi hạnh phúc gia đình tan hoang thì lại đổ lỗi hết cho đồng tiền. Không! Chính bạn là thủ phạm. Giống như con dao nó sẽ trở thành vật hữu ích đối với người biết sử dụng nó, nhưng sẽ đem lại tai họa cho những kẻ ngông cuồng. Có đồng tiền trong tay đáng lẽ ra gia đình bạn phải mạnh mẽ hơn, hạnh phúc hơn thì nay ngược lại. Tại sao vậy? Một là bạn đã phải đánh đổi quá nhiều để có nó, như vậy bạn đang lạc lối. Nhu cầu thiết thực của cuộc sống đâu cần bạn phải đánh đổi quá nhiều đến như vậy. Hai là bạn đã không biết cách coi nó như phương tiện.

Lúc nghèo lao vào kiếm tiền, khi có tiền rồi lại lo ăn, ăn đến béo phì thì đi giảm béo. Lúc nghèo lao vào kiếm tiền, khi có tiền rồi quậy phá phạm tội, phạm tội xong thì ngồi than khóc. Lúc nghèo lao vào kiếm tiền, có tiền rồi đâm ra ngoại tình, khi gia đình tan nát thì mới thấy cay đắng …

Đời người có hạn, khát vọng vô hạn. Do nhu cầu bức thiết từ cuộc sống bạn lao vào kiếm tiền, cuối cùng bạn biến thành nô lệ của đồng tiền. Hãy để cho những khát khao đẹp đẽ đâm chồi nảy lộc. Đối với cuộc đời con người thì điều gì là quan trọng? Hay lúc bạn đã già, sắp lìa bỏ cõi đời hồi ức lại mới hiểu rõ cái gì là quí nhất? Bạn lăn lộn cũng chỉ để có nhiều tiền, bạn không còn nghĩ gì đến cái đẹp của thế giới bên ngoài, không quan tâm đến gia đình, người thân, bỏ hết những cơ hội làm cho tâm hồn bạn phong phú … thì bạn phạm tội với chính mình, là kẻ thù của hạnh phúc!

Hạnh phúc vốn xuất phát từ những điều giản dị, hãy tập lắng nghe, chăm sóc và yêu thương!

 

Chat Master Club

25/07/2013

Trả lời

