Đừng để mình lâm vào thế khó xử!

Thần Cupid là biểu tượng tình yêu được khắc họa dưới hình hài một cậu bé tinh nghịch, có cánh và hai mắt mù lòa. Dân gian cho rằng ái tình không nhìn bằng mắt mà bằng tâm hồn. Nhiều người viện vào câu nói đó để bào chữa cho những sai lầm của mình trong tình yêu. Tôi thì không cho như vậy.

Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã có những quan điểm sống đúng đắn. Tôi cho rằng muốn hạnh phúc và thành đạt phải có tầm nhìn. Tình yêu không phải là trò đùa. Cuộc đời chúng ta thật ngắn ngủi. Tất cả những ước mơ của bạn về một mái ấm gia đình nằm trên con thuyền tình yêu mà chính bạn là thuyền trưởng. Để tàu đến được bến bờ hạnh phúc người thuyền trưởng phải định hướng đi, nếu hướng đi đó đầy rủi ro, tai nạn thì đừng ra khơi. Một khi con thuyền tình yêu đã khởi hành thì dù muốn cũng không thể quay lại điểm xuất phát ban đầu được nữa. Chính vì vậy người nào đùa giỡn với tình yêu sẽ phải trả giá rất đắt.

Thời học sinh có nhiều người để ý tôi và tôi cũng để ý nhiều người. Rồi lên đại học cũng nhiều bạn lọt vào tầm ngắm của tôi. Thế nhưng vì không đúng mẫu người mình định trước cho nên tôi đều giữ một khoảng cách an toàn. Nhiều bạn khuyên tôi chưa có gia đình mà sợ gì, cứ sống thoải mái đi rồi khi có gia đình hãy sống đàng hoàng lại. Tôi nhất định không nghe, thậm chí còn vô cùng cân nhắc khi có ai đó đi nhờ xe.

Bạn biết không, dù bạn là ai, tiến sĩ hay ông hoàng, một khi con tim bạn đã yêu rồi đôi mắt bạn sẽ trở nên mù lòa như thần Cupid. Bạn chỉ có thể làm chủ được mình, sáng suốt nhất khi chưa yêu. Báo chí ngày nay đưa tin biết bao nhiêu cuộc tình éo le dở khóc dở cười. Nhiều cuộc tình tay ba ngang trái, biết người kia đã có gia đình rồi mà mình vẫn không thể quên được người ta. Đau khổ cùng cực, đòi tự tử. Chỉ tội cho những đứa con rơi rớt. Tìm hiểu ra thì mới hay tất cả những người đó khi bắt đầu yêu đã sai lầm. Tại sao anh ta có gia đình rồi mà bạn lại yêu chứ? Tại sao anh ta là một kẻ hút thuốc, uống rượu, gái gú … mà bạn lại yêu chứ? Những câu hỏi tại sao và tại sao cứ vang lên dồn dập, nhưng tất cả đã quá muộn màng.

Tôi quyết định viết bài viết này khi nghe được tâm sự của một cô gái đang đau khổ vì tình yêu. Cô ta là người miền Bắc sang Nhật làm việc. Môi trường làm việc xa nhà thiếu thốn tình cảm nên rất dễ làm người ta quyết định sai lầm. Cô ta quen một anh chàng cũng sang Nhật làm việc. Mặc dù biết cha mẹ mình không đồng ý cho mình lấy chồng trong Nam, và anh chàng này là một kẻ nhậu nhẹt bê tha, cô ta vẫn cứ cắm đầu vào yêu. Sau một thời gian vùi hoa dập liễu anh chàng này trở về quê hương còn cô ta vẫn ở lại Nhật. Đi làm mà điện thoại cô ta lúc nào cũng reo lên vì anh chàng kia gọi điện từ Việt Nam sang để … xin tiền đi nhậu. Buồn chán vì khuyên hoài không thay đổi cô đành quyết định chia tay. Chia tay nhưng lòng đau nhói, suốt ngày cô thất thểu như kẻ mất hồn. Biết trách ai bây giờ khi chính bạn là người gây ra nỗi đau đó. Đây chỉ là một ví dụ điển hình trong trăm ngàn trường hợp tan vỡ trong tình yêu hiện nay.

Giống như tế bào khỏe, người đàn ông chân chính luôn có những biểu hiện tốt. Anh ta thẳng thắn, chân tình, chừng mực, đạo đức, quan tâm, lo lắng, siêng năng, cần cù, thông minh, hoạt bát … Thông qua tiếp xúc bạn dễ dàng nhận biết ra đâu là người đàn ông tồi. Rồi tại sao khi yêu bạn không tìm hiểu về quá khứ, ước mơ, khả năng, phẩm chất, gia đình … của anh ta? Không được như ý mình thì nhất định không yêu. Hay tiền bạc làm bạn mờ mắt, tình dục làm bạn thèm khát, yếu lòng làm bạn đưa chân …?

Đàn ông bây giờ nhiều kẻ sở khanh, ma lanh, còn phụ nữ lại mắc vào nhược điểm là yếu lòng. Do vai trò của mình phụ nữ gặp nhiều trở ngại trong vấn đề nhận thức, giao lưu trong xã hội, họ chưa chủ động nhiều trong việc tìm kiếm bạn đời. Ngoại trừ những cô gái sống buông thả, vô trách nhiệm với bản thân, thì đa phần phụ nữ đều mong muốn mình hạnh phúc. Ngày nay cùng với việc phát triển của khoa học kĩ thuật, thông tin, việc tiếp nhận kiến thức về lĩnh vực hôn nhân gia đình trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù vậy tỉ lệ li hôn vẫn ngày càng gia tăng. Nhiều lúc tôi cảm giác tìm một cô gái, chàng trai có quan niệm đúng đắn trong tình yêu thật khó. Chẳng cần bạn học cao, chẳng cần bạn phải là nhà tâm lí kiệt xuất, chỉ cần bạn nghiêm khắc trong việc lựa cho mình một ý trung nhân thì khả năng bạn hạnh phúc sẽ rất cao.

Giới trẻ ngày nay sống thực dụng, hời hợt, ủy mị … Trên mạng tràn ngập hình sexy, xì căng đan, phim ảnh độc hại, bài hát đau khổ về tình yêu … Tôi giật mình khi xem qua những bộ phim thiếu nhi thiếu tính giáo dục. Sống trong môi trường như vậy thật khó để phát triển một nhân cách tốt. Có thể một ngày nào đó tình yêu chung thủy sẽ chỉ có trong mơ, trong truyện cổ tích mà thôi. Thật đáng buồn thay!  

Giống như mọi tòa nhà đều phải bắt đầu từ cái móng chắc. Coi tình yêu là một sự nghiệp, định ra hướng đi, tìm hiểu kĩ càng, kìm nén tình cảm để trao cho nhau đúng thời điểm, cùng nhau đề ra những kế hoạch cho tương lai hai đứa … đó là suy nghĩ, cách làm của những người muốn có hạnh phúc thật sự.

Người ta ví trái tim là kì quan đẹp nhất của con người, còn tình yêu là hơi thở của nó. Để kì quan ấy trường tồn, hơi thở ấy vĩnh cửu thì ta phải học cách gìn giữ những giá trị tinh thần thiêng liêng mà mình có, và chỉ trao cho người nào xứng đáng nhất!

Chúc các bạn hạnh phúc trong tình yêu!

 

Chat Master Club

24/06/2013

Gửi phản hồi

