Bản chất kẻ ngoại tình

Trong bài viết này tôi muốn bàn đến bản chất kẻ ngoại tình. Để cách hiểu được thống nhất trước tiên tôi đưa ra định nghĩa thế nào là kẻ ngoại tình: Kẻ ngoại tình là kẻ có quan hệ tình yêu bất chính với người khác khi đang làm chồng hay làm vợ. Như vậy theo định nghĩa này, tất cả những mối quan hệ tình yêu phát sinh với người khác khi đối tượng đang làm chồng hay làm vợ đều coi là ngoại tình. Nếu sau khi li dị mới phát sinh thì trường hợp này không coi là ngoại tình, không phải là đối tượng của bài viết.

Hiện nay có một số luận điệu từ phía kẻ ngoại tình và tình nhân của kẻ ngoại tình biện hộ cho mối quan hệ bất chính này. Họ cho rằng:

+ Nào là người ấy không hòa hợp với họ về công việc, sở thích, cá tính, cảm nhận và suy nghĩ về cuộc sống, chuyện chăn gối …

+ Nào là người ấy bỏ bê gia đình …

+ Nào là người ấy càng ngày càng bộc lộ ra những xấu xa …

+ Nào là …

Khi biện hộ như vậy có người đã hỏi họ rằng: Vậy tại sao anh/chị không chia tay đi rồi mới lấy người khác, tại sao anh/chị phải ngoại tình, thì họ tiếp tục gân cổ lên mà biện hộ tiếp như thế này:

+ Vì con nên tôi không thể quyết định chia tay.

+ Vì danh dự.

+ Vì áp lực của họ hàng, bạn bè, xã hội.

+ Vì tiền.

Theo ý kiến cá nhân của tôi thì tất cả những lí do trên đều là luận điệu thấp hèn. Trong bài viết này tôi sẽ phân tích một cách rõ ràng tại sao tôi lại nhận xét như vậy để dập tắt đi những lí lẽ tồi. Cũng xin nói thẳng rằng, cơ sở lí luận của bài viết này chính là nền tảng chuẩn mực đạo đức của con người. Ai muốn bác bỏ nó trước tiên phải bác bỏ được cơ sở lí luận đó, nếu điều này xảy ra tôi sẵn sàng xin lỗi và nhận rằng mình còn quá thấp kém.

Thưa tất cả các bạn!

Tại sao chúng ta phải đặt ra và duy trì những chuẩn mực đạo đức? Tại vì chúng ta là con người! Con người là một loài duy nhất khác con vật ở chỗ biết sống tình cảm và đạo đức, cũng như cảm nhận được những giá trị tình cảm thiêng liêng từ đồng loại. Nếu không có những điều ấy con người không khác con vật là mấy.

Ngoại tình trước tiên là một hành động mất nhân tính!

Một câu hỏi được đặt ra ở đây là: Cuộc sống gia đình tồi tàn như vậy tại sao kẻ ngoại tình lại không chia tay người ấy? Các bạn phải hiểu rằng nhận thức và ý muốn là hai khái niệm không phải lúc nào cũng song hành. Để làm rõ điều này tôi xin kể một câu chuyện sau đây:

Một lần nhà vua ghé nhà Khổng Tử chơi có hỏi Khổng Tử rằng:

– Bây giờ mùa màng thất bát mà trẫm cứ thu những thuế không cần thiết, biết thu thuế như vậy dân sẽ rất khổ, vậy từ ngày mai trẫm sẽ thu thuế ít lại sau đó cắt hẳn có được không?

Nghe nhà vua hỏi như vậy Khổng Tử mới nói rằng:

– Giả sử có một thằng ăn trộm nhận ra rằng ăn trộm là không tốt, nhưng để chừa thói ăn trộm, nó nói bắt đầu từ ngày mai ăn trộm ít lại, sau đó sẽ chừa hẳn thì bệ hạ nghĩ thế nào? Đã biết việc mình làm là sai, là tồi thì tại sao không bỏ ngay đi mà lại bảo bớt lại rồi bỏ từ từ?

Nghe Khổng Tử nói vậy nhà vua mới tỉnh ngộ và nói rằng:

– Trẫm đã sai rồi! Bắt đầu từ ngày mai trẫm sẽ bãi bỏ các hình thức thu thuế sai!

Kẻ ngoại tình nhận thức ra rằng gia đình vẫn còn cần thiết đối với hắn cho nên hắn đã không thể bỏ nó, đó là một sự thật, nhưng hắn lại không thể vượt qua được ý muốn thấp hèn đó là ngoại tình. Khi ngoại tình hắn thường nói này nói kia về gia đình, nhưng hắn không nhận ra rằng chính hắn là một kẻ tồi. Dấu hiệu đầu tiên của kẻ ngoại tình là phẩm chất đạo đức đã suy đồi! Một kẻ mà phẩm chất đạo đức suy đồi thì có đủ tư cách để biện hộ cho mình cũng như nhận xét về gia đình của hắn không?

Ngoại tình là một hành động bất nghĩa!

Trong cuộc sống vợ chồng chúng ta thường nghe nói đến câu “đạo nghĩa vợ chồng”. Nghĩa là một quan hệ tình cảm tốt, trước sau như một. Khi bạn muốn một người sẽ cùng mình vào sinh ra tử đến cuối đời thì bạn mới kết nghĩa, kết nghĩa anh em, kết nghĩa vợ chồng … Trên đời này ngoài tình mẫu tử/phụ tử thì tình nghĩa nào có thể sánh bằng tình nghĩa vợ chồng?

“Nghĩa” là nền tảng của “tình”. Một người có “ân sâu nghĩa nặng” với bạn tất yếu bạn sẽ nảy sinh ra tình cảm với người đó, nhưng một người chỉ có tình với bạn chưa chắc đã có nghĩa! “Nghĩa” bền lâu trong khi “tình” lại như gió thoảng qua. Một người ngoại tình không thể nói người đó sống có nghĩa. Một người sống không có nghĩa thì không những bị người đời lên án mà trời đất cũng không thể bao dung! Ngoại tình là một hành động xấu, dù kẻ ngoại tình có dùng bất cứ lời lẽ nào biện hộ cho mình đi nữa, cũng không thể nào vượt qua được những chuẩn mực đạo đức của con người.

Ngoại tình còn là một hành động bất lễ!

Lễ là những phép tắc phải tuân theo khi tiếp xúc với người khác, biểu hiện sự tôn trọng. Ông bà ta có câu “Tương kính như tân” ý nhắc nhở những ai kết nghĩa vợ chồng rằng lúc nào cũng phải kính trọng nhau như lúc mới cưới. Sau khi sống với nhau một thời gian thì một trong hai kẻ lại nảy sinh tà tâm? Nguyên nhân xảy ra vấn đề này đã được tôi giải thích trong bài viết “Quyết định lấy ai thay đổi phận mình”. Trong bài viết đó thì chúng ta thấy nguyên nhân nằm ở cả hai phía, nhưng nằm ở phía kẻ ngoại tình nhiều hơn. Khi ngoại tình thì kẻ ngoại tình không còn giữ được đạo lễ với người bạn đời nữa, cho nên những hành động của hắn rất khó kiểm soát.

Ngoại tình vì  nhận thức thấp về hạnh phúc gia đình!

Hôn nhân đã được xã hội công nhận, ngoại tình không những vi phạm đạo đức, mà còn vi phạm pháp luật. Chúng ta muốn hạnh phúc nhưng cái cách mà chúng ta hành động sai đã làm cho mục đích của mình không bao giờ đạt được. Ai ai cũng muốn nhưng chỉ những người nhận thức đúng, hành động đúng mới đạt được mục đích mà thôi!

Một khi “vết thương đã nhiễm độc” chúng ta cần mạnh dạn cắt bỏ đi để nó không thể hủy hoại cả cơ thể. Khi chưa vứt bỏ cái cũ đã chạy theo cái mới là biểu hiện của kẻ có nhận thức thấp. Nhận thức cao là nền tảng cho một tình cảm đúng. Người có suy nghĩ và hành động tồi không thể nói rằng nhận thức của người đó là tốt. Kẻ ngoại tình có một nhận thức về cuộc sống hạnh phúc gia đình rất thấp!

Ngoại tình là hành động của một kẻ bất tín!

Không chỉ trong tình yêu, trong bất cứ lĩnh vực nào chữ tín cũng trở nên vô cùng quan trọng. Không có chữ tín không thể thành công cũng như không thể hạnh phúc được! Tôi không biết các cô gái, chàng trai lại nghĩ gì khi đâm đầu vào yêu những kẻ ngoại tình. Những người muốn mình thành công và hạnh phúc không bao giờ trọng dụng một kẻ như vậy. Một kẻ không có chữ tín thì lời nói có đáng tin? Khi yêu kẻ ấy hứa đủ điều, nhưng khi về chung sống lại không giữ lời hứa! Thời buổi bây giờ hình như tình yêu bị đánh đồng với tình dục, lối sống buông thả đã làm cho con người tha hóa! Ôi thật đáng thương thay cho ai yêu phải kẻ ngoại tình! Ôi thật bất hạnh thay cho ai lấy phải kẻ ngoại tình!

Lí lẽ của kẻ ngoại tình có rất nhiều, nhưng một kẻ không có “nhân nghĩa lễ trí tín” thì không thể nào có lí lẽ đúng!

Kẻ đó cho rằng người bạn đời không “hòa hợp” với hắn. Vậy hắn có hiểu thế nào là “hòa hợp” không? Ngay trong bản thân khái niệm “hòa hợp” đã bao hàm trách nhiệm của cả hai phía. Việc đổ lỗi hết cho người bạn đời là một việc làm vô liêm sỉ!

Kẻ đó cho rằng người ấy bỏ bê gia đình, càng ngày càng bộc lộ ra những xấu xa … Đặt giả thuyết đây là một kết luận đúng, thì kẻ đó cũng phải có trách nhiệm sửa sai người đó. Trong trường hợp sửa không được thì li dị. Vừa sống chung vừa ngoại tình là một hành động đê hèn!

Kẻ ấy cho rằng vì con nên hắn không thể chia tay. Vậy thử hỏi kẻ ấy hiểu thế nào về trách nhiệm với con cái? Con cái chúng ta đều là con người. Chúng không thể chỉ sống nhờ vật chất mà còn sống nhờ những giá trị tinh thần cao quí. Kẻ đó nghĩ con cái hắn chỉ cần ăn, chỉ cần một cái hình nộm làm cha hay mẹ ư? Một khi ngoại tình thì kẻ đó không đủ tư cách để giáo dục con, và như vậy không thể nói duy trì tình trạng gia đình hiện tại là vì con được. Ngay bản thân kẻ đó đã không có trách nhiệm với mình, với người bạn đời thì đừng nói đến trách nhiệm với con. Trách nhiệm gia đình không có trong đầu của kẻ ngoại tình, mà đó chỉ là lí do để che giấu đi bản chất tồi của hắn mà thôi!

Kẻ đó cho rằng vì danh dự nên hắn không thể chia tay. Ôi thật nực cười! Tôi chưa nghe thấy ai trên đời này nói rằng kẻ ngoại tình là kẻ có danh dự!

…………..

Tuy lời lẽ phân tích của bài viết thật trần trụi, nhưng đó là sự thật. Xét về bất cứ khía cạnh nào ngoại tình là một hành động không thể chấp nhận được. Kẻ ngoại tình như một con thú hoang vồ lấy tình nhân của nó giằng xé cắn ngấu nghiến. Con thú thì không bao giờ có tình người, nó chỉ sống để thỏa mãn dục vọng thấp hèn của nó mà thôi. Nó không hề cảm nhận được tiếng kêu gào khóc than của người bạn đời, của đứa con thơ dại … Nếu ai còn nhận ra rằng mình là con người, còn khát khao hạnh phúc, còn trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, hãy cùng tôi xóa đi tệ nạn này!

Thời gian không dừng lại, nỗi đau chỉ chấm dứt khi hành động đúng, dứt khoát và kịp thời!

Chúc các bạn có một gia đình thật hạnh phúc!

 

Chat Master Club

24/05/2013

Bình luận về bài viết này