Những khác biệt khi lập gia đình

Cuộc sống của ba mẹ tôi không mấy êm ấm, chính vì vậy ngay từ nhỏ tôi đã ước mơ sau này mình sẽ có một gia đình hạnh phúc. Hạnh phúc đối với tôi quí lắm, và có lẽ cả cuộc đời tôi phấn đấu cũng chỉ vì điều này!

Thời còn là sinh viên tôi không thích chọc ghẹo mấy bạn nữ lắm. Theo quan điểm của tôi, một khi mình không có thái độ đúng đắn trong tình cảm thì rất khó hạnh phúc về sau. Mỗi lần có bạn nữ nào đó đi nhờ xe tôi lại phải nhíu mày cân nhắc. Tôi có cảm giác rằng tôi sinh ra là để thuộc về một ai đó. Rất nhiều lần câu hỏi “Tại sao tôi lại không dành tình cảm đầu tiên và thiêng liêng nhất cho người phụ nữ tôi yêu?” vang lên trong đầu tôi. Vì thế mà tôi luôn nhắc nhở mình cần giữ một khoảng cách an toàn khi giao tiếp với người khác phái.

Bạn bè có đứa nói mày còn thanh niên chưa có vợ con thì cần gì phải sợ, cứ sống thoải mái khi nào có vợ hãy sống đàng hoàng lại. Nhiều người thì ra vẻ hiểu biết: “Phải có nhiều bạn gái mới có kinh nghiệm và chọn được một người xứng đáng!”. Tôi đều bỏ ngoài tai. Đối với tôi hạnh phúc là trọn vẹn và tình yêu không phải trò đùa. Mỗi người có tiêu chuẩn của mình, càng nghiêm khắc với bản thân bao nhiêu thì khi kết quả gặt hái được sẽ càng ngọt ngào.

Không biết bạn nghĩ như thế nào, riêng tôi, tôi hiểu hạnh phúc là những gì phù hợp nhất với bản thân mình, là chất mà không phải là lượng. Tôi không tìm nhiều người mà tôi tìm người phù hợp nhất với bản thân mình. Khi tìm được rồi thì tôi không tìm nữa. Tôi nghĩ khát vọng là vô cùng mà đời người thì có hạn. Phải biết giới hạn khát vọng để nó trở thành hiện thực.

Không biết bạn tận dụng một ngày như thế nào, riêng tôi, tôi cảm thấy thời gian luôn thiếu. Đặt một giả thuyết bạn đã sống hết cuộc đời, bạn thấy mình làm được những gì? Tuổi học trò thơ ngây ngắn ngủi, những kỉ niệm hồn nhiên trong sáng không phải lúc nào cũng có cơ hội tạo dựng. Hãy sống sao cho cuộc đời mình ý nghĩa nhất. Biết phân bổ vừa học, vừa làm, vừa chơi và đừng bao giờ gây ra những chuyện đau buồn. Thời sinh viên tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ. Ở tuổi này nếu gặp được người con gái ta yêu thì còn gì tuyệt vời hơn. Nhưng thời gian yêu nhau cũng sẽ chóng qua chỉ còn lại những kí ức nhạt nhòa. Tại sao bạn phải gây ra nhiều đau khổ cho bạn và cho người ấy? Ra trường đi làm, đám cưới, rồi có con. Có lúc nào hai bạn tràn ngập hạnh phúc? Khi về già con cái lớn hai bạn sống với nhau như thế nào? Nhắm và mở mắt đã thấy cuộc đời vụt bay mà lòng thì chưa cảm thấy thỏa mãn. Mỗi giai đoạn cuộc đời chỉ có thể làm được một việc nhất định và mỗi chúng ta không ai được sống hai lần!

Vào cái thời nguyên thủy con người đã biết sống dựa dẫm vào nhau. Cuộc sống bầy đàn trước tiên giúp chúng ta có thêm sức mạnh để chống chọi với thiên nhiên, ngoại cảnh; nhưng hơn thế, cộng đồng là nơi dựa dẫm về tinh thần. Ý nghĩa gia đình thiêng liêng cũng bởi vì vậy. Chúng ta có thể cảm thấy sung sướng khi chúng ta có một cuộc sống đầy đủ về vật chất, nhưng hạnh phúc thì chưa hẳn song hành với điều đó. Khái niệm hạnh phúc và hi sinh, quyền lợi và nghĩa vụ, cho và nhận luôn đi đôi với nhau. Một khi chúng ta còn là con người sống trong xã hội chúng ta muốn thoát ra khỏi những khái niệm đó cũng không được.

Ngày xưa khi còn nghèo tôi đã từng tôn sùng chủ nghĩa độc thân, thế nhưng may mắn là tôi kịp nhận ra đó là lối sống ích kỉ. Trên thế gian này không có gì quí hơn hạnh phúc gia đình. Nếu như bạn phải sống độc thân hay cô độc khi về già thì đó là điều bất hạnh nhất mà bạn phải gánh chịu. Bất hạnh này đôi khi không phải do một thế lực siêu nhiên nào định đoạt mà do chính bản thân bạn gây ra.

Khi lập gia đình bạn không còn sống một mình nữa. Bắt đầu từ đây từ thể xác, hành động, hay suy nghĩ … không còn là của bạn. Bạn nói bạn thích đi nhậu sau mỗi giờ tan ca ư? Được thôi! Nếu bạn không hiểu ý nghĩa thiêng liêng của hạnh phúc thì tôi không nói làm gì, đằng này bạn sống vô trách nhiệm với bản thân thì hậu quả bạn phải tự gánh chịu lấy. Bạn phải nên nhớ rằng hạnh phúc của bạn bây giờ đã gắn liền với hạnh phúc của vợ con. Một khi bạn hành động sai không chỉ vợ con phải gánh chịu, mà bạn cũng tự phá hủy đi hạnh phúc của mình.

Chúng ta hay cho ai đó là thú vật khi hành động thiếu lương tâm. Những người đàn ông vô đạo đức còn dã man hơn thế. Họ cười hỉ hả khi bỏ vợ con để ngoại tình, họ vui sướng khi li dị được vợ vì cho rằng vợ đáng ghét … Ôi đáng thương cho những loại người đàn ông như vậy! Xưa nay chiến tranh không bao giờ đem lại hạnh phúc, chỉ có những tình cảm cao thượng mới đâm hoa kết trái mà thôi! Nếu như bạn là một người đàn bà xấu xa thì tôi không nói làm gì, nhưng đặt trường hợp ngược lại thì dù muốn dù không cuộc đời người đàn ông đó cũng không còn nguyên giá trị. Họ phải làm lại từ đầu!

Xưa nay những hành động thiếu suy nghĩ không bao giờ làm sự việc tốt hơn. Chúng ta chỉ có thể tác động, làm thay đổi một chút gì ở người bạn đời khi chúng ta có đủ phẩm chất và một trí tuệ nhất định.

Trước mùa đông giá rét có động vật tìm cách chịu đựng vượt qua thời kì khó khăn nhất, có động vật lại tìm đến một nơi khác để thích nghi. Đây là sự thể hiện trí tuệ của hai loài. Một loài lấy bất biến ứng vạn biến, thay đổi bản thân. Loài thứ hai tìm cách biến đổi môi trường để đạt được mục đích. Đặt trường hợp người đàn ông đi lấy một người phụ nữ khác, thì chắc chắn họ cũng phải giải quyết những mâu thuẫn mới phát sinh. Nguồn gốc của hạnh phúc nằm ở cái tâm của con người. Một khi họ bỏ bạn vì những hẹp hòi ích kỉ thì chắc chắn họ cũng sẽ giải quyết những mâu thuẫn đó bằng ích kỉ hẹp hòi. Một người như vậy tôi dám cam đoan không bao giờ hạnh phúc.

Khi bạn liên tục di chuyển bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn, bù lại bạn sẽ chịu nhiều rủi ro. Nếu như bạn không đủ thông minh thì rất khó nhận ra đâu là cơ hội, đâu là cạm bẫy. Thật sự mà nói thì cơ hội trên thế giới này không có nhiều và không phải lúc nào nó cũng xuất hiện. Nguồn gốc của hạnh phúc vẫn là sự tự cải tạo bản thân. Hạnh phúc cũng như thành công sẽ không đến với ai không hết lòng với nó.

Bạn muốn lựa được một người bạn đời giống ý bạn ư? Muốn có cuộc sống hạnh phúc thì phải có sức chịu đựng, thông minh, có nhiều phẩm chất tốt, ngoài ra còn phải biết rõ mục đích mình cần phải đạt, nhạy bén ứng phó với nhiều hoàn cảnh phát sinh. Nếu như bạn có ý nghĩ tìm người giống như ý mình tốt nhất bạn không nên lập gia đình!

Chúng ta ai cũng có ước mơ về một gia đình hạnh phúc, một khi chúng ta vứt bỏ cái cũ tất nhiên chúng ta phải cố gắng tìm được cái mới tốt hơn. Nếu như chỉ vì mâu thuẫn vật chất, hay thói quen hành xử mà ta quyết định hủy hoại đi hạnh phúc của mình thì ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng “gia đình” mãi mãi không tồn tại trong trái tim ta nữa!

Chat Master Club

06/05/2013

Comments
2 Responses to “Những khác biệt khi lập gia đình”
  1. Bao Cuc nói:

    Cháu chào chú,

    Cháu tình cờ tìm được trang này của Chat Master Club khoảng 3 tháng trước và vẫn thường ghé vào đây đọc các bài viết mỗi ngày, nhưng đây là lần đầu tiên cháu comment.

    Cháu cảm ơn những bài viết về các chủ đề khác nhau trong cuộc sống tại đây, cháu thấy được mở rộng nhiều điều hơn khi đọc các chia sẻ sâu rộng từ chú.

    Nhân bài viết này, cháu xin phép được hỏi và lắng nghe suy nghĩ của chú về một vấn đề của cháu như sau:

    Cháu năm nay 29 tuổi, hiện chưa kết hôn. Cháu tự nhận thấy cháu là người thân thiện, chân thành, độc lập, chịu khó nhưng chuyện tình cảm không được suôn sẻ lắm. Hiện tại cháu chưa gặp người phù hợp với mình về tính cách và quan điểm sống.

    Cháu vốn quan niệm chuyện tình cảm rất thiêng liêng và không dễ dãi trong chuyện này. Thời gian rảnh, cháu thường tham gia tình nguyện, du lịch và các sự kiện phát triển bản thân. Trải nghiệm từ những hoạt động đó giúp cháu hiểu thêm về bản thân và thay đổi nhiều định kiến cũ, tâm hồn phong phú hơn. Song song với điều này thì cháu đối diện với áp lực từ nhiều phía về chuyện cần phải lập gia đình. Những người đàn ông cháu tiếp xúc hoặc có ý với cháu thì hoặc là cháu không có sự rung cảm, hoặc là do họ còn giữ nhiều quan điểm sống hạn chế quá về phụ nữ mà không phù hợp với cháu.

    Có ý kiến cho rằng cháu cứ mải nỗ lực hoàn thiện mình, sống độc lập vui tươi thế thì đàn ông họ càng ngại, không dám tiếp cận. Cháu không đồng ý với cách nghĩ ấy vì cháu muốn mình bước vào một mối quan hệ với tâm thế của một người an vui, vững chãi và người đó chấp nhận con người cháu, tôn trọng và nâng đỡ cháu; cả hai giúp nhau tiến bộ hơn. Tuy nhiên, cháu gặp khó khăn bởi ít cơ hội gặp người như vậy. Tuy hiện tại, niềm tin và lòng kiên nhẫn của cháu vẫn đủ để chờ đợi, nhưng đôi khi ảnh hưởng của xung quanh vẫn khiến cháu thấy sợ hãi và xuống tinh thần. Nhiều em gái/bạn gái cùng hoàn cảnh với cháu cũng có cảm giác này.

    Vậy, cháu rất hy vọng được lắng nghe chia sẻ của chú về vấn đề của cháu từ góc nhìn của một người sâu sắc và giàu trải nghiệm cuộc sống, để cháu có thêm niềm tin yêu vào bản thân hơn và có thể đồng cảm, chia sẻ cùng các bạn gái/em gái của mình nữa.

    Cháu cảm ơn chú và chúc chú một ngày tốt lành!

    • Chào bạn! (Tôi gọi bằng bạn để tôn trọng bạn chứ không phải là tôi bằng tuổi bạn).
      Ngày xưa nam nữ tuổi mới đôi mươi đã kết đôi với nhau, rồi không đợi tuổi quá lớn người ta đã lập gia đình. Tại sao lại như vậy?
      Ngày hôm nay, bạn thấy con người kết nối với nhau dễ dàng hơn nhờ mạng lưới thông tin dày đặc. Bên cạnh đó, lại có rất nhiều dịch vụ môi giới kết hôn, thế nhưng tuổi đời kết hôn của con người ngày càng cao. Đáng sợ nhất là những bạn nữ, bước qua tuổi sinh đẻ rồi mà vẫn “đi về mình không”. Tại sao lại như vậy?
      Trong bài viết này, tôi không có nhiều thời gian trả lời cho bạn rõ hai hiện tượng xã hội đối nghịch trên mà tôi chỉ nói sơ về hiện tượng thứ hai, sau đó nói đến trường hợp cụ thể của bạn.
      Ở hiện tượng thứ hai, chắc bạn cũng biết có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bạn gái ngày nay khó tìm được bạn đời. Có thể kể một số nguyên nhân:
      1. Nhận thức và nhu cầu tăng cao khiến cho họ đưa ra tiêu chuẩn chọn người bạn đời cao hơn. Cái này là có thật. Ngày xưa con người khờ khạo, nhu cầu thấp thì cha mẹ đặt đâu con ngồi đó. May nhờ rủi chịu. Gặp người khôn, tốt thì đỡ, gặp người ngu, xấu (nhất là người vũ phu) thì sống còn khổ hơn chết. Dần dần qua quá trình sống con người nhận thức ra mình cần phải chọn lọc mới có cuộc sống tốt hơn. Điều này là đúng nhưng …
      2. Đàn ông thông minh (có phần khôn ngoan), tốt bụng (nhất là yêu thương vợ con), có chí tiến thủ (hay lam hay làm, học tập, nghiên cứu, cập nhật tin tức thường xuyên …), tinh tế, nhạy cảm, lãng mạn …, không nhậu nhẹt, cà phê, gái gú, bài bạc, đề đóm, sống cần kiệm …, rồi còn biết kinh doanh, giúp đỡ vợ việc nhà (không ngại làm những công việc mà nhiều người coi là của phụ nữ như đi chợ, nấu ăn, rửa chén, giặt đồ …), sức khỏe tốt (có võ giỏi càng hay), luôn nhớ ngày sinh nhật của vợ con, thường xuyên tặng quà vợ con, hoặc chở vợ con đi chơi … gần như còn lại rất ít, không dám nói là gần như … tuyệt chủng!
      Vì hai nguyên nhân chính trên mà nhiều cô gái có tiêu chuẩn quá cao đều ế dài. Để thoát khỏi tình cảnh này, tôi đề nghị với bạn những giải pháp sau:
      Trước tiên, bạn cần xem lại mình. Bạn là người thế nào thì bạn chỉ xứng đáng lấy được người như thế thôi. Trong trường hợp bạn như thế mà bạn lại muốn lấy người tốt hơn, bạn cần phải nỗ lực thay đổi một số điều sau đây:
      + Bạn là người có học thức? Học thức ở đây bạn đừng hiểu là đạt được nhiều bằng cấp cao. Chỉ cần bạn trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về cuộc sống như làm đẹp, nấu ăn, chăm sóc người khác … là rất tốt rồi. Theo kinh nghiệm sống của tôi thì nếu bạn có trình độ đại học bạn dễ dàng có cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ hơn. Bạn dễ dàng lấy được người chồng có trình độ (vì vô hình chung bạn đã loại những người không có trình độ khi muốn làm quen với bạn). Nếu cả hai vợ chồng mà có trình độ thì con cái sau này có cơ hội được giáo dục tốt hơn. Tuy nhiên, người phụ nữ không nên học quá cao. Không phải cao thì không tốt mà bạn phải xác định bạn chọn gia đình hay sự nghiệp? Con người không ai được hết. Mất cái này được cái kia. Khi bạn lập gia đình rồi nếu bạn vẫn theo đuổi sự nghiệp của mình thì tất yếu bạn sao nhãng gia đình. Chính vì vậy, tỉ lệ người phụ nữ có học (vừa phải) có cuộc sống gia đình viên mãn luôn cao nhất (so với người phụ nữ không có học (hoặc học thấp) và người phụ nữ học quá cao).
      + Bạn là người biết chăm sóc mình và chăm sóc người khác? Theo tôi khỏe mạnh, sạch sẽ là nguồn gốc của vẻ đẹp bền vững. Tôi khuyên bạn nên dành mỗi ngày khoảng 30 phút tập luyện ở nhà (không cần đi đâu hết) bài tập mà bạn tự nghĩ ra (sau khi tham khảo được). Mỗi ngày bạn nên tắm hai lần. Người phụ nữ khỏe mạnh và sạch sẽ có sức hút lạ kì, từ đây sẽ sản sinh ra nhiều giá trị khác. Ví dụ: Nhờ tập luyện bạn sẽ hết mụn, có một thân hình thon thả, săn chắc … Người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên ngoài sống lâu, sức đề kháng tốt với bệnh tật, còn hưng phấn trong mọi công việc khiến kết quả thu lại rất cao. Thỉnh thoảng để thay đổi không khí, bạn có thể tham gia các lớp tập ở nhà văn hóa, hay chạy bộ, đánh cầu lông … trong công viên. Tập luyện kết hợp với uống nhiều nước (mỗi sáng nhớ uống một li nước 180 ml trước khi ăn sáng), ăn nhiều rau xanh (hạn chế ăn đường, bột, chất béo, chất đạm …) bạn sẽ có một sức khỏe và vẻ đẹp nhiều người ao ước. Ngoài ra, bạn còn phải biết chăm sóc bản thân mình như chăm sóc răng, chăm sóc chân, chăm sóc mặt, chăm sóc tóc … Hãy học trang điểm để biết cách làm mình đẹp hơn. Hãy học về thời trang để biết cách ăn mặc. Hãy học về nấu ăn để chăm sóc bản thân và gia đình … Bạn có biết người phụ nữ biết chăm sóc mình là người phụ nữ khiến đàn ông ao ước?
      + Bạn là người phụ nữ dễ thương? Một nguyên nhân khiến bạn ế dài chính là bạn không phải người phụ nữ dễ thương, không có duyên trong giao tiếp. Tôi từng biết rất nhiều người rất xấu, xấu đau xấu đớn, thậm chí bị khuyết tật nhưng họ vẫn có mái ấm gia đình hạnh phúc, bởi họ rất dễ thương trong cách cư xử hàng ngày. Ngược lại, nhiều người đẹp và nổi tiếng (ở đây tôi không tiện nói ra) nhưng cứ mở miệng ra là thấy vô duyên. Trong mái ấm gia đình rất cần người phụ nữ dễ thương, thậm chí người ấy không đẹp. Bạn nên xem lại mình coi mình có vô duyên không. Ví dụ: Có chưa nói đã cười, vừa ăn vừa nói, khó chịu, cau có, nhăn nhó, luôn miệng chê bai, nói phun nước miếng, chửi thề, nói tục, tâm địa nhỏ nhen, cư xử thiếu chừng mực, không biết lễ nghĩa, lời nói khó nghe, giọng nói không nhẹ nhàng và trong trẻo … không? Nếu bạn vướng vào những lỗi này thì chuyện bạn ế dài không có gì lạ đâu!
      Tôi thấy bạn viết “Thời gian rảnh, cháu thường tham gia tình nguyện, du lịch và các sự kiện phát triển bản thân”. Về khía cạnh xã hội là tốt nhưng ở khía cạnh gia đình thì chưa tốt lắm. Bản thân tôi, tôi ngưỡng mộ những cô gái tốt khi thấy họ tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện, nhưng nếu quen họ rồi tôi lại muốn họ của riêng tôi, không muốn họ làm như vậy nữa hoặc làm nhưng làm trong chừng mực. Tôi nói ra điều này có thể làm bạn và nhiều người bị sốc, nhưng đàn ông nói chung không thích lấy những người phụ nữ “của xã hội”. Có thể thời gian đầu họ chấp nhận bạn (vì họ yêu bạn), nhưng nếu họ nhận ra càng ngày bạn càng lún sâu vào những hoạt động xã hội mà bỏ bê gia đình họ sẽ chán bạn (tìm thú vui khác) hoặc gia đình sẽ đổ vỡ. Bạn hãy nhớ: Đàn ông luôn muốn lấy một người phụ nữ ưu ái gia đình nhiều hơn xã hội. Những người phụ nữ hướng ngoại khó có cuộc sống gia đình hạnh phúc. Thường người đàn ông thích người phụ nữ hướng ngoại là người đàn ông phóng khoáng, ăn chơi, hoặc họ chỉ quen qua đường. Tôi khuyên bạn: Hãy dành nhiều thời gian hơn cho mình. Bạn phải có cái gì của riêng bạn và bạn chỉ dành cái đó cho người bạn để ý.
      Điều tôi muốn nói nữa là: Người đàn ông lí tưởng không ở khắp mọi nơi, họ chỉ ở nơi đặc biệt dành cho họ. Bạn muốn tìm những người đàn ông đó mà bạn đến những chỗ đông người thì cơ hội gặp họ rất ít. Vậy họ ở đâu? Họ đang âm thầm học tập, phấn đấu, làm việc … Bạn muốn tìm họ bạn phải đến những môi trường như vậy. Bạn không cần quảng cáo mình trên đài truyền hình để ai cũng biết mình, mà chỉ cần một người lí tưởng biết đến bạn là được. Hãy âm thầm hòa nhập vào những môi trường mà con người đang ngày đêm phấn đấu, trong những con người đó sẽ có một người đang nỗ lực vươn lên phù hợp với lí tưởng của bạn. Đó chính là người bạn cần. Khi gặp được người ấy rồi thì hãy tìm cách tiếp cận. Cách tiếp cận hay nhất là cùng người ấy theo đuổi con đường người ấy chọn. Cuối cùng bạn sẽ chinh phục họ. Nhưng nhớ điều nữa, có thể họ có một số khuyết điểm, trong trường hợp này bạn cần hạ thấp tiêu chuẩn hoặc chấp nhận được cái này mất cái kia. Có thể người ấy có chút khuyết điểm nhưng khuyết điểm đó không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hôn nhân thì cũng nên bỏ qua. Con người ai mà hoàn hảo? Ngay cả bạn cũng vậy mà!
      Vài dòng đúc rút từ kinh nghiệm sống của bản thân, hi vọng chúng sẽ giúp bạn có cuộc sống tốt hơn trong tương lai. Nếu chưa rõ điều gì có thể viết thư cho tôi qua địa chỉ trên trang web.
      Chúc bạn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống!

      Chat Master Club
      28/04/2017

Trả lời

