Nghèo là thiệt thòi

Hôm nay đọc được bài báo “Đắng lòng, bệnh nhân vái lạy bác sĩ mới cho thở oxy” thấy thật nghẹn ngào. Người nghèo luôn là người phải gánh chịu thiệt thòi, bất hạnh … Bài báo trên chỉ là một “nét chấm phá” trong bức tranh đầy rẫy oan nghiệt mà người nghèo phải gánh chịu.

Cách đây không lâu tôi cũng gặp một trường hợp tương tự: Bạn tôi bị ngất phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Khi vào khoa cấp cứu tôi thấy bác sĩ trực đang gọi điện thoại. 5 phút trôi qua, 10 phút trôi qua … Tôi như người ngồi trên đống lửa nhưng bác sĩ vẫn đi đi lại lại bình thản chuyện trò. Khi tôi nhắc thì bác sĩ lại khoác tay bảo đợi. Chỉ khi tôi đến dúi cho bác sĩ một ít tiền thì bác sĩ mới chích cho bạn tôi một mũi để hồi tỉnh …

Đời là như vậy đó. Xã hội bây giờ đồng tiền đã ngự trị phần lớn trong cuộc sống của chúng ta. Thậm chí trong cùng một gia đình nhưng đứa con nào đưa tiền cho cha mẹ nhiều sẽ được đánh giá cao. Nghe có vẻ chua chát nhưng sự thật là như vậy. Cho dù bạn có cố bảo vệ luận điểm đồng tiền không chi phối nhiều cuộc sống của chúng ta, thì bạn vẫn phải công nhận là người nghèo chỉ đáng thương chứ không đáng trọng.

Thỉnh thoảng bạn vẫn thường nghe quan điểm: Trong xã hội mọi người đều bình đẳng. Từ “bình đẳng” mà bạn nghe được chỉ có trên lí thuyết. Cư xử của con người luôn chịu chi phối của tình cảm. Chúng ta luôn dành tình cảm cho ai có khả năng đem lại nhiều lợi ích cho chúng ta hơn.

Người nghèo đi đâu cũng bị khinh thường. Mặc dù nhiều lúc sự khinh thường ấy không thể hiện ra nhưng bằng giác quan nhạy bén của mình bạn cũng có thể nhận ra được. Người nghèo khó tự bảo vệ. Điều này thể hiện qua những tranh chấp diễn ra hàng ngày trong cuộc sống, giữa con người với con người, đất nước với đất nước.

“Thông tin gói tín dụng 30.000 tỉ đồng cho vay mua bất động sản khiến người nghèo phấp phỏng mừng thầm nhưng tất cả đã ngã ngửa khi mình không có trong danh sách. Dù giá giảm, nhà ế nhưng người nghèo cũng bị gạt ra rìa”. Nghèo khiến cho người ta mất đi cơ hội vươn đến cuộc sống tốt đẹp, hay nói cách khác, tiền của người giàu không phải dùng để làm từ thiện với ý nghĩa không vụ lợi.

Khi nói ra tất cả những điều trên một số bạn có tâm hồn “trong sáng”, chưa từng trải sẽ hụt hẫng, nhưng đó là sự thật. Chỉ khi lòng tự trọng trong con người bạn biến thành sức mạnh thì nội lực mới phát huy hết tác dụng mà thôi.

Xã hội không phải toàn người xấu, đôi khi người nghèo vẫn nhận được những bữa ăn miễn phí. Có bao giờ bạn tự hỏi: Mình sống để làm gì? Đừng trông đợi người khác ra tay giúp đỡ mà hãy tự cứu mình trước khi quá muộn!

 

Chat Master Club

01/05/2013

Gửi phản hồi

