Cân đối, hài hòa để sống hạnh phúc!

Sống làm sao để cuộc đời ta thật sự được hạnh phúc, đó là một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm và băn khoăn. Tôi cũng như bạn, trên con đường đi tìm hạnh phúc cho mình luôn trăn trở về vấn đề này. Đã có rất nhiều lần tôi đã thử tìm ra lời giải đáp, nhưng một lời giải đáp chứa đựng một triết lí sâu sắc về cuộc sống thì chưa tìm ra. Thật tình cờ tôi nhận thức được vấn đề này khi trải qua thời gian sống và làm việc bên Nhật Bản. Theo thói quen như thường lệ, sáng sáng tôi lại xuống nhà ăn để ăn cơm trước khi đi làm. Khi đó có một người hỏi tôi:

– Tại sao anh lại phải xa gia đình sang Nhật sống và làm việc vất vả như vậy?

Tôi trả lời:

– À, đó là vì hạnh phúc gia đình.

Sau đó người đó hỏi tiếp:

– Có bao giờ mai mốt về Việt Nam có tiền rồi anh lại phải sống vất vả tiếp không?

Tôi cười và nói rằng:

Hạnh phúc đối với tôi nằm ở giá trị tinh thần. Không hẳn anh thấy một người ăn uống khổ cực, làm việc vất vả … lại không hạnh phúc. Có người sống phấn đấu vì miếng ăn, cái mặc …, riêng tôi phấn đấu vì những giá trị hạnh phúc thiêng liêng.

Cuộc đời không cho chúng ta một lúc quá nhiều thứ. Nó cho chúng ta cái này thì lại lấy đi của chúng ta cái khác.

Trong hành động: Bạn đánh đổi tuổi trẻ để lao vào kiếm tiền, đến khi có tiền bạn lại mất đi tuổi trẻ! Bạn đánh đổi hạnh phúc được ở bên gia đình để lao vào kiếm tiền, đến khi có tiền tình cảm lại phai nhòa! Bạn đánh đổi sức khỏe để lao vào kiếm tiền, đến khi có tiền sức khỏe đã rời xa bạn! …

Trong thái độ cư xử: Nếu bạn căm thù người này thì không thể yêu họ được! Nếu bạn khóc lóc, rầu rĩ thì không thể vui được! …

Tiền cũng cần. Nhưng tuổi trẻ, gia đình, sức khỏe … cũng quan trọng không kém …

Lòng căm thù, nước mắt cần. Nhưng tình yêu con người, niềm vui cũng không thể thiếu được …

Nếu chỉ có cái này mà không có cái kia chắc chắn cuộc sống sẽ lệch lạc. Sống biết cân đối, kết hợp hài hòa nhu cầu và sắc thái tình cảm của chúng ta là bí quyết của hạnh phúc. Một hành động thái hóa, một tình cảm bộc lộ quá trớn đều đem lại những hậu quả xấu. Chúng ta phải biết cân đo đong đếm, tính toán đúng điểm dừng để có một cuộc sống thật trọn vẹn! Bài viết này tuy cô đọng nhưng nó lại là lời giải của tất cả mọi vấn đề trong cuộc sống. Các bạn hãy luôn tâm niệm và nghiền ngẫm những điều này để áp dụng nhe!

 

Chat Master Club

04/05/2013

Trả lời

