Người đàn ông chung thủy

Nhiều người hay hỏi tôi rằng: Thế nào là người đàn ông chung thủy? Khi đó tôi thật sự không biết trả lời làm sao, bởi vấn đề này rất là phức tạp, khó có câu trả lời chính xác. Nhưng tôi nghĩ rất nhiều người muốn biết, nên mạn phép bằng chút ít kiến thức của mình trình bày ra đây.

Tôi đã đi tìm câu trả lời “Thế nào là người đàn ông chung thủy?” ở nhiều ngành khoa học khác nhau, nhưng thật ra khái niệm chung thủy là một khái niệm trừu tượng, nên không thể lí giải vấn đề này một cách cụ thể, chính xác được. Để có thể hiểu vấn đề một cách sâu sắc hơn với bản chất của nó, tôi xin dùng kiến thức của môn triết học, tâm lí học, và xã hội học để trình bày nó.

Cũng xin nói trước câu trả lời khá bao quát, đòi hỏi phải vận dụng nhiều triết lí sâu sắc, chính vì vậy bài viết sẽ có phần khó hiểu đối với những người trình độ thấp, hay kinh nghiệm về cuộc sống chưa nhiều. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng sẽ rất cần thiết cho các bạn gái, bởi hiện nay vấn đề yêu và thế nào để được yêu lại hầu như chưa có ngành khoa học nào nghiên cứu nó, và nhiều người còn xem nhẹ. Họ cho rằng những vấn đề như thế này không thể trả lời được, hay khi trả lời thì lại kèm theo câu nói “cuộc sống không có qui luật nào hết”. Thật ra vì kiến thức chúng ta hạn chế nên mới nói như vậy, đã là vật chất thì mọi thứ đều phải tuân theo một qui luật nhất định.

Trước tiên để nhìn nhận vấn đề rõ ràng và cụ thể hơn, chúng ta hãy cùng nhau đi định nghĩa khái niệm chung thủy và đưa ra những điều kiện cụ thể trong nội dung bài viết này. Khái niệm chung thủy được hiểu là một khi người nam yêu một người nữ (nếu người nữ đó còn sống), thì chỉ yêu một mình người nữ đó mà thôi. Chung thủy ở đây chỉ được xem xét trong lĩnh vực tình yêu giữa người nam và người nữ.

Chung thủy là một thuộc tính tâm lí của con người được hình thành trong suốt quá trình sống. Vì là thuộc tính tâm lí của con người, nên nó cũng chịu sự chi phối của hoàn cảnh chủ quan và khách quan. Nói vậy thì hơi khó hiểu phải không? Để cho vấn đề trở nên đơn giản dễ hiểu, tôi ví lòng chung thủy giống như một cái cây. Để cho cái cây này phát triển tốt, thứ nhất chúng ta cần có hạt giống tốt (tức bản thân người đàn ông phải là người có những phẩm chất để trở thành người đàn ông chung thủy), thứ hai các yếu tố như đất (nghĩa là hoàn cảnh sống trực tiếp), thời tiết (hoàn cảnh xã hội), và phân bón (sự tác động của người bạn đời) cũng rất quan trọng. 

Đầu tiên tôi nói về những phẩm chất mà một người đàn ông cần có để có thể trở thành người đàn ông chung thủy:

+ Người đàn ông chung thủy trước tiên phải là một người đàn ông tốt (các bạn sẽ thấy có những trường hợp người đàn ông không tốt nhưng vẫn chung thủy, trường hợp này tôi sẽ đề cập ở phần dưới). Khái niệm tốt ở đây chỉ nên hiểu là tốt với người phụ nữ mà họ yêu thôi nhe! Tới đây tôi nghĩ sẽ có bạn hỏi tôi rằng tốt là tốt như thế nào? Tôi đã từng chứng kiến nhiều anh chồng đi kiếm tiền về cho vợ, nhớ ngày sinh nhật của vợ con, nhưng vẫn ngoại tình. Ấn tượng sâu sắc nhất trong đời tôi là có một lần tôi đi nhậu với một anh bạn, bên cạnh anh ta là một cô bồ nhí, vậy mà khi vợ anh ta gọi điện đến anh ta lại nói rằng anh ta đang họp ở công ty … Thật vô liêm sỉ đúng không? Tốt ở đây được hiểu là họ quan tâm tới bạn, và không muốn làm điều gì có lỗi trong tình yêu để bạn phải buồn. Sự quan tâm không nên hiểu bó hẹp trong phạm vi là chỉ cho bạn những món quà vật chất, mà hơn thế nữa họ quan tâm đến cả những suy nghĩ, những tâm tư, nguyện vọng, ước mơ … của bạn nữa. Trong quá trình yêu, nếu bạn nào để ý thì điều này rất dễ nhận ra. Ở bên cạnh người đàn ông chung thủy, bạn thường có cảm giác ấm áp vì được chở che, chia sẻ về tâm hồn; còn ở bên cạnh một người đàn ông chỉ biết đến vật chất, mặc dù được ăn ngon mặc đẹp, nhưng bạn sẽ cảm thấy đôi chút lạc lõng, cô đơn … Người đàn ông tốt là người đàn ông không dám làm điều gì có lỗi với bạn trong tình yêu. Một người đàn ông tốt khi làm điều gì có lỗi trong tình yêu người ta rất áy náy, chính sự áy náy này ngăn cản người ta phạm lỗi với bạn. Rất dễ nhận ra điều này nếu bạn làm một phép thử. Bạn thử nhờ anh ta chở cô bạn gái của bạn đi mua đồ xem anh ta nói như thế nào. Một người đàn ông chung thủy sẽ hỏi tại sao bạn lại nhờ anh ta làm điều đó, nếu bạn không có một lí do thật sự chính đáng, anh ta sẵn sàng từ chối vì đó là cô bạn của bạn chứ không phải bạn. Đôi khi bạn có thể gặp được người đàn ông lí tưởng hơn nữa, có nghĩa là mặc dù đưa ra rất nhiều lí do hợp lí, anh ta vẫn không chở cô bạn gái của bạn đi mua đồ mà đưa ra một số giải pháp để giúp cô ta.

+ Người đàn ông chung thủy trước tiên phải là một người đàn ông tốt, song điều đó chưa đủ để lòng chung thủy có thể sống mãi theo thời gian đâu. Muốn một người đàn ông có lòng chung thủy bền lâu bạn phải lựa một người đàn ông sống có nghĩa nữa. Thế nào là một người đàn ông sống có nghĩa? Câu trả lời này tôi dành cho bạn, vì bạn dễ dàng tìm ra câu trả lời ở những câu chuyện trong sách báo, phim ảnh … Tôi chỉ xin nói một điều như thế này, ngày xưa khi người nữ và người nam lấy nhau mặc dù chỉ do ba mẹ áp đặt, thế nhưng nhiều cặp sống rất chung thủy cho đến cuối đời. Tại sao vậy? Tại vì trong cuộc sống vợ chồng ngoài cái tình còn có cái nghĩa nữa. Một người sống có nghĩa liệu có dám nói chia tay là chia tay không? Vẫn có nhưng rất khó phải không. Người sống có nghĩa thường tình cảm bền vững hơn người chỉ sống vì tình hay tiền thôi bạn à!

+ Người đàn ông chung thủy là người biết sẻ chia. Sẻ chia ở đây có nghĩa như thế nào? Nói một cách dễ hiểu là khi một người đàn ông có ý định xấu (ngoại tình chẳng hạn), thì người ta thường hay che giấu những bí mật đó, tuy nhiên đối với người đàn ông biết sẻ chia, bạn sẽ không có cảm giác người ta có bí mật riêng nào đó muốn giấu bạn. Tất cả đối với bạn, người ta đều công khai và chia sẻ cho bạn biết. Người đàn ông bề ngoài mạnh mẽ, nhưng bên trong họ vẫn có nhiều yếu điểm, nếu biết cách khai thác bạn sẽ biết hết bí mật của người mình yêu. Có làm được điều này hay không phụ thuộc vào sự duyên dáng, dễ thương, thông minh, và khéo léo của bạn (có thể tôi sẽ đề cập đến vấn đề này ở một bài viết khác). Trong quá trình yêu nhau, bạn gái nào để ý sẽ nhận ra phẩm chất này ở người đàn ông chung thủy. Họ rất thích chia sẻ với bạn mọi thứ về bản thân họ, họ có thể nói dối với ai nhưng đối với bạn (dù có thể làm bạn buồn) họ vẫn nói thật. Một người đàn ông lúc nào cũng nói dối bạn, khi bạn phát hiện ra thì họ lại tìm cách thanh minh, tôi dám khẳng định với bạn rằng họ chỉ coi bạn là trò chơi mà thôi. Nếu chỉ là người bạn thì đôi khi nói dối cũng không sao, nhưng một khi coi nhau như người yêu, vợ chồng thì sự nói dối thường để che giấu những điều không tốt. Tất nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ, song tôi chỉ đề cập đến những vấn đề về tình yêu mà thôi.

+ Người đàn ông chung thủy thường là người có lòng tự trọng. Người có lòng tự trọng có ý thức gìn giữ và nâng cao danh dự của bản thân, nên khi quyết định làm một việc xấu thường họ rất cân nhắc. Ngược lại với người có lòng tự trọng là người vô liêm sỉ, người tham lam, ích kỉ … Loại người này khi làm gì chỉ nghĩ đến mình mà thôi, tôi khuyên bạn gái phải hết sức thận trọng khi quyết định làm quen với loại người này. Người ta nói khi yêu là yêu bằng con tim, tuy nhiên nếu tình yêu không có lí trí sẽ dẫn đến mù quáng. Để nhận ra loại người tham lam, ích kỉ … thật không khó. Vấn đề là bạn có chịu nhận ra hay không, hay khi nhận ra lại vẫn cắm đầu vào yêu vì một lí do nào đấy. Gieo gì gặt nấy, đó là một qui luật không thể tránh khỏi đâu.

+ Người đàn ông chung thủy thường là một người sống rất thực tế (không phải là một người lãng mạn hay thực dụng). Họ coi trọng hạnh phúc gia đình. Coi trọng nội dung hơn hình thức bề ngoài. Bạn gái nào quen được anh chàng tối ngày cứ lo chải chuốt, xức dầu thơm sực nức mỗi khi đi chơi với bạn; hay chỉ luyên thuyên khoe với bạn về mấy cái bằng cấp mà trong bụng chẳng có gì hết thì hãy coi chừng. Loại người như vậy có thể khi yêu bạn sẽ vênh mặt lên trước chúng bạn, nhưng họ sẽ bỏ bạn lúc nào bạn không hay đâu. Thật dễ dàng để nhận ra loại người “dởm đời” này, tuy nhiên tôi không biết tại sao nhiều bạn gái lại bị lừa gạt. Người ta nói phụ nữ yêu bằng tai, nhưng nhiều cô gái thấy anh chàng nào đó đi xe xịn đến làm quen là mắt sáng lên. Giá trị đích thực của một con người nằm ở bản thân người đó, chứ không phải chiếc xe anh ta đi. Tôi có biết một người rất tồi, bao nhiêu tiền bạc anh ta kiếm được đều đổ dồn vào mua chiếc xe máy xịn để đi cua gái, nhiều em anh ta quen được một thời gian rồi bỏ. Tôi rất tò mò thử tìm hiểu xem tại sao nhiều phụ nữ lại mê tiền đến như vậy. Khi biết về mấy cô bạn gái của anh ta thì tôi mới vỡ lẽ, đa số những cô gái ấy đều là người không tốt và có nhận thức rất thấp về tình yêu. Tôi tin là không phải người phụ nữ nào cũng như vậy!

+ Chữ tín ai cũng cần. Đối với người có lòng chung thủy thì một khi hứa điều gì với bạn rồi họ quyết thực hiện cho bằng được. Người không có lòng chung thủy thì nói một đằng làm một nẻo. Người ta còn gọi mấy người này là chú Cuội đó. Nếu bạn quen được một chú Cuội, thì coi như bạn đã vứt tình yêu của mình ra cửa sổ mất rồi!

+ Người đàn ông chung thủy thường là người đàn ông thông minh. Thông minh đủ để hiểu đâu là người phụ nữ mình cần yêu, đâu là hạnh phúc đích thực để vun đắp. Nếu một người đàn ông có trong tay một người phụ nữ dễ thương, yêu mình … mà còn đi ngoại tình với người phụ nữ khác, tôi cam đoan với bạn rằng đó là một người đàn ông ngu xuẩn. Cho nên khi lấy chồng việc lựa chọn người có đầu óc thông minh cũng rất quan trọng. Người thông minh thì chí ít ra hành động của người ta cũng được suy nghĩ tốt hơn là người ngu rồi phải không các bạn? 

+ Ngày trước khi tôi còn nhỏ, lúc vào tuổi dậy thì ba tôi cho tôi đi học võ thuật. Khi đó tôi có hỏi ông rằng ba cho con học võ để làm gì vậy, ba tôi trả lời: Thứ nhất là để rèn luyện sức khỏe, có sức khỏe thì mới suy nghĩ minh mẫn được; thứ hai là khi con lo học võ con sẽ không có thời gian để lao vào những trò chơi vô bổ, trai gái … Giờ suy nghĩ lại tôi thấy điều đó thật đúng. Một người sống không có lí tưởng, không có mục đích sống rõ ràng rất dễ sa ngã. Người đàn ông chân chính là người đàn ông sống có lí tưởng, sống có mục đích rõ ràng. Sống mà chỉ để ăn nhậu, chơi bời … trước sau gì cũng lãnh nhận những hậu quả tai hại. Ở Nhật Bản có bán rất nhiều đồ chơi tình dục, để nếu quá “bức xúc” thì người ta có thể mua về mà “tự xử” một mình. Khi nhìn thấy những dụng cụ ấy, tôi chợt rùng mình và tự hỏi: Những người làm vậy thì họ có khác gì những con thú đâu!? Vâng đúng vậy. Xã hội loài người vẫn có người như vậy. Một con người khi sống trên đời thường có mục đích sống rõ ràng, sống mà chỉ nghĩ đến ăn, ngủ, chơi bời lêu lỏng chẳng khác con thú là mấy.

+ Một điều không thể thiếu ở người đàn ông chung thủy nữa là nghị lực, ý chí cầu tiến trong cuộc sống. Tôi đã từng quen nhiều người có học rất cao nhưng vẫn ngoại tình. Khi hỏi ra tại sao lại như vậy, thì họ trả lời rằng do đi công tác xa vợ lâu quá chịu không nổi. Cuộc sống đâu phải lúc nào cũng bằng phẳng, lòng chung thủy chỉ thể hiện ra khi lâm vào những hoàn cảnh ngặt nghèo, thiếu thốn về tình cảm mà thôi. Người đàn ông không có nghị lực rất dễ sa ngã.

+ Một phẩm chất cuối cùng mà người đàn ông chung thủy cần phải có nữa là giàu đức hi sinh và yêu bạn. Một người đàn ông giàu đức hi sinh cho vợ con, yêu vợ con thì có thể ngoại tình không nhỉ? Câu trả lời 100% là không. Vấn đề còn lại là bạn kiếm người đàn ông đó ở đâu mà thôi!

Sau khi tôi liệt kê tất cả các phẩm chất mà một người đàn ông chung thủy thường có ra, thế nào cũng có bạn nói rằng nếu kiếm một người có những phẩm chất như vậy làm sao mà kiếm được. Câu trả lời là tùy vào quan niệm và tùy vào đòi hỏi của bạn về một gia đình hạnh phúc. Bởi người đàn ông chung thủy không có nhiều đâu. Cho nên nhiều người phụ nữ mới nói như đinh đóng cột rằng đàn ông ai cũng giống ai (theo nghĩa tiêu cực). Theo tôi thì có khác đấy chứ, nhưng phải kì công một chút mới có. Nếu không đi tìm thì chẳng bao giờ có, nhưng nếu đi tìm mà không cố gắng thì cũng chẳng tới nơi.

Vì lòng chung thủy là một thuộc tính tâm lí của con người được hình thành trong suốt quá trình sống, nên nó cũng chịu tác động của hoàn cảnh sống gia đình (có nghĩa là bây giờ chúng ta sẽ xem xét tới yếu tố “đất”). Như các bạn đều biết, hoàn cảnh gia đình đóng vai trò rất quan trọng, cũng như tác động trực tiếp để hình thành tính cách, phẩm chất của một con người. Một người sống trong một gia đình mà cha mẹ đều là những người chung thủy, có nhận thức đúng đắn, nghiêm túc trong vấn đề hôn nhân gia đình, thì người con đó có xu hướng phát triển theo chiều hướng tốt (chú ý là tôi nói có xu hướng chứ không khẳng định người con đó là tốt, bởi để xem xét một người có chung thủy hay không các bạn phải xem xét một lúc cả 4 yếu tố như đã liệt kê trong bài viết này) . Muốn biết một anh chàng có tính sở khanh hay không, nên đến tìm hiểu gia đình anh ta. Xem ba anh ta là người như thế nào? Anh ta được giáo dục như thế nào trong gia đình về tình bạn, tình yêu? Có thể một anh chàng có ba là người lăng nhăng, nhưng chưa chắc anh ta là người như vậy (vì lăng nhăng không có tính di truyền), tuy nhiên nếu anh ta cũng cho rằng việc lăng nhăng của ba anh ta là điều đáng khen ngợi, thì hết thuốc chữa rồi. Khái niệm chung thủy và thuộc tính chung thủy được hình thành trong đầu một người phần lớn là do hoàn cảnh tác động. Anh ta có phải là người chung thủy hay không, sự chung thủy của anh ta có bền vững hay không, không tự nhiên mà có được. Nó được tiếp thu và rèn luyện trong suốt quá trình sống, mà gia đình là nơi đặt nền móng đầu tiên.

Chung thủy là một thuộc tính tâm lí của con người, nên nó cũng mang tính xã hội (có nghĩa là bây giờ chúng ta sẽ xem xét yếu tố  “thời tiết”). Một người ban đầu yêu bạn có thể khẳng định anh ta là người chung thủy, nhưng rồi tuổi tác, suy nghĩ của anh ta … đâu ở yên một chỗ. Anh ta ra ngoài xã hội lại chịu tác động rất nhiều từ xã hội, bạn bè …. Đến lúc này liệu anh ta có thể giữ được lòng chung thủy nữa hay không? Để có thể trả lời câu hỏi này bạn phải xem xét lại 3 yếu tố: Thứ nhất, là bản thân người đó có những phẩm chất mà tôi trình bày ở trên hay không; thứ hai, là bạn đã thật sự hiểu về anh ta chưa; thứ ba, là anh ta yêu bạn vì cái gì. Như trong bài viết “tình yêu đôi lứa” tôi đã trình bày, thì tình yêu bền vững thường trải qua 3 giai đoạn, tuy nhiên trong cuộc sống nhiều bạn yêu rất nhanh, thậm chí chưa biết về nhau hết, huống hồ là hiểu nhau. Những tình yêu như vậy thường khó có kết cục tốt đẹp. Nhiều bạn gái khi lấy chồng, sống với chồng bao nhiêu năm trời không biết chồng yêu mình vì cái gì nữa. Nếu một trong ba yếu tố này bị bỏ qua, việc giữ được lòng chung thủy của người đàn ông quả là rất khó.

Yếu tố mà chúng ta xem xét sau cùng là sự tác động của người bạn đời. Một người đàn ông đến với bạn có nhiều lí do. Có thể vì bạn có một ít của cải, có thể vì bạn đẹp trong mắt người ta, có thể vì tính tình hay sự duyên dáng của bạn … hay có thể chỉ là một lí do khó tin nào đó. Tất cả các lí do đó tôi chia làm hai loại, là lí do về vật chất và lí do về mặt tinh thần. Nếu như một người chỉ đến với bạn vì vật chất thì lòng chung thủy của người đó là con số không, họ gắn bó với bạn chẳng qua vì bạn có ít của cải mà thôi, những người đàn ông chung thủy “tạm thời” này, tôi gọi là “những người đàn ông chung thủy bất đắc dĩ”. Vì “chung thủy bất đắc dĩ” nên sự chung thủy này rất khó đoán bao giờ sẽ kết thúc. Nếu như một người đến với bạn vừa vì vật chất và vừa về tinh thần, thì tùy sự chênh lệch giữa hai yếu tố đó mà ta có mức độ chung thủy khác nhau. Người đàn ông này nhiều khi không yêu bạn lắm, không tốt với bạn lắm, nhưng người ta vẫn chung thủy với bạn. Họ chung thủy với bạn không phải vì đó là bản chất của người ta, mà là vì sự ràng buộc về vật chất của bạn mà người ta chưa bỏ bạn được. Nếu như một người đến với bạn hoàn toàn vì yêu tính cách, nét duyên dáng … của bạn rồi từ đó mới nghĩ xa hơn đến chuyện gần gữi về xác thịt thì xin chúc mừng bạn. Người đàn ông như vậy xã hội này không có nhiều đâu. Cũng xin mở ngoặc nói rõ rằng người đàn ông đến với bạn chỉ vì tình dục là loại đàn ông có thể bỏ bạn bất cứ khi nào đấy. Trong quá trình sống với một người đàn ông, thì sự tác động của bạn cũng làm cho lòng chung thủy của người đàn ông đó tăng lên hay giảm đi. Để làm cho người bạn đời của mình càng yêu mình hơn, thì trước tiên bạn phải biết họ yêu bạn vì cái gì, rồi từ đó duy trì và làm cho nó tốt hơn. Biết phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu, yêu thương, tha thứ, cảm thông, khéo léo, thông minh … để động viên chồng, sẽ mãi giữ được tổ ấm gia đình, và làm cho cuộc sống vợ chồng ngày càng hạnh phúc. Vấn đề phức tạp này tôi sẽ đề cập đến trong một bài viết khác.

Một điều cuối cùng tôi muốn đề cập đến trong bài viết này, là lòng chung thủy giống như một phản xạ có điều kiện. Tại sao một người xa quê hương mấy chục năm trời vẫn cảm thấy nhớ quê hương? Đó là một phản xạ có điều kiện, một thói quen. Cho nên người phụ nữ nào khôn ngoan khi lập gia đình cần phải tạo một môi trường sống tốt trong gia đình, sao cho chồng đi đâu cũng cảm thấy nhớ về gia đình, nhớ món ăn vợ nấu, nhớ thói quen vợ hay chăm sóc mình … Chính những kỉ niệm, những nỗi nhớ ấy sẽ làm cho người đàn ông gắn bó với gia đình hơn.

Một gia đình tốt là một gia đình trong đó các thành viên đều được tạo điều kiện để phát triển về tất cả mọi mặt. Một gia đình hạnh phúc là một gia đình trong đó tình yêu, sự nghiệp được thăng hoa, và tất nhiên là lòng chung thủy cũng sẽ được duy trì mãi!

Chat Master Club

26/04/2013

Gửi phản hồi

