Cách nhìn nhận về khuyết điểm

Người hèn kém thường thích dùng khuyết điểm của mình so sánh với ưu điểm của người khác: Tôi không đẹp bằng người ta, tôi không được cha mẹ cho vốn liếng làm ăn … Còn người thành công thì không như vậy. Họ có lòng tự tin, không sợ thừa nhận khuyết điểm, điều mà họ nhận thấy là sự khác nhau giữa mình và người khác.

Người hèn kém thừa nhận khuyết điểm của mình để tìm lí do thoát ra khỏi hoàn cảnh hiện tại. Còn người thành công thừa nhận khuyết điểm để tỏ rõ sức mạnh, chứng minh cho mọi người thấy mình đã chiến thắng khuyết điểm như thế nào để có ngày hôm nay. Cho nên, khi người hèn kém tự thuật về khuyết điểm của mình, người khác sẽ tỏ ra đồng tình; còn khuyết điểm của người thành công lại làm cho người ta ngưỡng mộ.

Ví dụ, người thành công đi xe đạp thể hiện ý thức bảo vệ môi trường, còn người hèn kém đi xe đạp là vì nghèo không có tiền mua xe máy …

Tất cả nằm ở lòng tự tin. Nếu không có lòng tự tin thì bạn sẽ thấy mình dở ở mọi lĩnh vực. Thực ra, những ca sĩ ăn mặc lòe loẹt có đẹp gì hơn người thường, hát hay hơn người thường, nhưng họ mặc kệ thiên hạ đàm tếu cứ rống cổ hát ầm ĩ trên sân khấu, tung ảnh sex tràn lan … Gọi là tiến sĩ nhưng đâu phải cái gì tiến sĩ cũng biết, thế nhưng anh ta lại đem cái danh ấy đi hù dọa thiên hạ … Ghi trong bất cứ giấy tờ gì cũng ghi chữ “tiến sĩ” đằng trước. Thật nực cười! Khi vào công việc ai hay ai dở sẽ biết liền, đừng tô vẽ bề ngoài để bịp bợm người khác.

Tôi xin kể cho các bạn nghe câu chuyện “Tài nghề con lừa” trong cuốn sách Cổ học tinh hoa: “Đất Kiềm  xưa nay vốn không có lừa. Có người hiếu sự  tải một ít lừa đến đấy nuôi. Lừa thả ở dưới chân núi. Buổi đầu, hổ trong núi ra, trông thấy lừa cao lớn, lực lưỡng, tưởng loài thần vật mới giáng sinh. Lại thấy lừa kêu to, hổ sợ quá, cong đuôi chạy. Dần dần về sau hổ nghe tiếng, thấy lúc nào lừa kêu cũng thế lấy làm khinh thường. Một hôm, hổ thử vờn, nhảy xông vào đầu lừa. Lừa giận quá, giơ chân đá, đá đi, đá lại, quanh quẩn chỉ có một ngón đá mà thôi. Hổ thấy vậy mừng, bụng bảo dạ rằng: “Tài nghề con lừa ra chỉ có thế mà thôi”. Rồi hổ gầm thét, chồm lên, vồ lừa, cấu lừa, cắn lừa, ăn thịt lừa, đoạn rồi đi”. Những kẻ có danh mà không có thực giống như con lừa trong chuyện kể này. Ngu mà không biết mình ngu, lố bịch mà không biết mình lố bịch, tồi mà không biết mình tồi … Những kẻ như vậy kết cục chẳng ra gì!

Khuyết điểm hay ưu điểm đều do cách nhìn nhận của mỗi chúng ta. Không ai là không có khuyết điểm, nhưng cũng chẳng có ai cái gì cũng giỏi hết. Biết che giấu khuyết điểm, tìm cách biến khuyết điểm thành ưu điểm, phát huy ưu điểm … thể hiện bạn là người khôn ngoan, tự tin … Mất lòng tin là mất tất cả. Lòng tin sẽ chắp cánh cho bạn bay đến những chân trời mới. Khi ra thương trường sẽ có người đối nghịch, thù ghét đó là lẽ thường tình. Đừng bao giờ có tham vọng phải làm hài lòng tất cả mọi người, bởi điều đó là không thể; và cũng đừng lấy đó làm nỗi buồn kinh niên. Biết chọn ai để làm hài lòng là quyết định của bạn. Quyết định đó mặc dù sẽ ảnh hưởng đến danh dự, lợi ích sau này, nhưng một khi đã lựa chọn thì hãy mạnh mẽ mà tiến bước.

 

Chat Master Club

06/04/2013

Trả lời

