Kiên trì và khéo léo

“Bằng sự kiên trì và khéo léo, bạn có thể chiến thắng cả những đối thủ sừng sỏ nhất. Buffett mua siêu thị bán đồ trang trí nội thất Nebraska Furniture Mart năm 1983 chỉ vì ông thích phong cách kinh doanh của chủ nhân Rose Blumkin. Là di dân đến từ Nga, bà đã biến một tiệm cầm đồ nhỏ thành cửa hàng đồ trang trí nội thất lớn nhất Bắc Mĩ. Chiến lược của Blumkin là bán dưới giá các cửa hàng khác và sẵn sàng thương lượng đến cùng về giá mua vào. Đối với Buffett, Rose là hiện thân của lòng can đảm không mệt mỏi và đã chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt”.

Có một hôm tôi đi ngang qua một con đường gần trung tâm TP.HCM. Tôi thấy có hai cái tiệm làm pano quảng cáo đặt kế nhau. Một tiệm chuyên làm bảng hiệu, pano quảng cáo bằng cách vẽ, sơn, cắt dán … chữ, hình ảnh; một tiệm chuyên làm bảng hiệu, pano quảng cáo bằng cách bố trí các đèn LED. Tiệm đầu tồn tại đã hơn 10 năm nay, tiệm thứ hai thì mới mở được vài tháng. Theo nhận xét của nhiều người bảng hiệu, pano quảng cáo làm bằng đèn LED sẽ thay thế vẽ, sơn, cắt dán … thế nhưng thực tế kinh doanh ở hai tiệm này ngược lại. Tiệm làm bảng hiệu, pano quảng cáo vẽ, sơn, cắt dán … luôn đông khách còn tiệm kia thỉnh thoảng mới có. Tò mò muốn biết bí quyết kinh doanh của người chủ tôi lân la lại hỏi chuyện. Anh bộc bạch: “Mỗi phương pháp làm có ưu, khuyết điểm khác nhau. Phương pháp làm bằng đèn LED ban đêm rất bắt mắt nhưng ban ngày thì lưu mờ, trong khi đó giá thành lại cao; ngược lại, phương pháp làm bằng vẽ, sơn, cắt dán … ban ngày gây được chú ý nếu muốn đạt hiệu quả về ban đêm thì gắn thêm đèn, giá thành rẻ. Vì cuộc sống người dân còn nghèo, người ta muốn tiết kiệm, thời gian ban ngày kéo dài … nên bảng hiệu vẽ, sơn, cắt dán … vẫn được ưa chuộng; thêm vào đó, cách mình giao tiếp, phục vụ khách hàng … cũng là yếu tố quan trọng để lôi kéo họ”.

Khi ra kinh doanh bạn phải tìm ra được “phương thức kinh doanh” của mình. Phải kiên trì và khéo léo thực hiện nó sao cho gặt hái được kết quả cao nhất. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trên thương trường.

Đừng nghĩ rằng mình là “con tép” mà kinh doanh cẩu thả. “Con tép” có ưu điểm, sức mạnh của “con tép”. Chỉ cần chính sách bạn đưa ra đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng vấn đề còn lại là thời gian mà thôi.

Đứng ở khía cạnh nào đó khéo léo có thể coi là khôn ngoan, nhưng kiên trì không đồng nghĩa với bảo thủ, trì trệ.

Trong các phẩm chất của người làm giàu tôi cho rằng nghị lực là điều đáng quí hơn cả. Nghị lực sẽ sản sinh ra trí thông minh, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, đức hi sinh vì người khác … Không có nghị lực bạn sẽ không thể trở thành người giàu có.

Cuộc sống nay thế này mai thế khác không biết đâu mà lường, con đường làm giàu thì lắm chông gai tưởng chừng như không thể vượt qua, thế nhưng luôn biết “nuôi dưỡng ngọn lửa khát vọng” trong tim mình chắc chắn bạn sẽ tìm ra cách để tiến lên, giúp đỡ người khác. “Nước chảy đá mòn”. Hãy luôn tin mình có thể vượt qua nghịch cảnh bằng sự nỗ lực không ngừng bạn nhé!

 

Chat Master Club

26/02/2013

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: