Xây dựng thương hiệu ngay từ đầu

Có rất nhiều bạn trẻ khi bước vào gây dựng sự nghiệp không coi trọng việc xây dựng thương hiệu ngay từ đầu, những gì các bạn làm đều mang tính đối phó, hình thức, thiếu tầm nhìn … cuối cùng chỉ dừng lại ở việc kiếm cơm qua ngày hoặc phá sản. Coi trọng việc xây dựng thương hiệu ngay từ đầu thể hiện người khởi nghiệp có tầm nhìn, trình độ, muốn thành công lớn chứ không phải làm ăn theo kiểu chụp giật, lừa đảo … Nền tảng của thương hiệu là văn hóa doanh nghiệp, chính vì vậy để có một thương hiệu mạnh cần phải tạo dựng được một bản sắc văn hóa tốt cho doanh nghiệp của mình.

Tại sao chúng ta phải chú ý đến những việc nhỏ như tên cho công ty, tên miền, logo, slogan … ngay từ đầu? Bởi tất cả những điều đó tạo nên hình ảnh của chúng ta trong mắt khách hàng. Đừng có cắm đầu lao vào buôn buôn bán bán mà coi thường những điều như thế này!

Thương hiệu của doanh nghiệp cũng giống như uy tín của một con người. Người không có chữ tín thì làm sao lập thân được?

Giá trị thương hiệu là những lợi ích mà công ty có được khi sở hữu thương hiệu. Có rất nhiều lợi ích, xin kể ra một số lợi ích chính: Thu hút thêm khách hàng mới, duy trì khách hàng cũ, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị phần, tạo rào cản đối với đối thủ cạnh tranh.

+ Thu hút thêm khách hàng mới: Công ty có thể thu hút thêm được những khách hàng mới thông qua các chương trình tiếp thị. Một ví dụ là khi có một chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích mọi người sử dụng thử hương vị mới, hoặc công dụng mới của sản phẩm thì số người tiêu dùng hưởng ứng sẽ đông hơn khi họ thấy đây là một thương hiệu quen thuộc. Lí do chính là người tiêu dùng đã tin tưởng vào uy tín của doanh nghiệp.

+ Duy trì khách hàng cũ: Thông qua thương hiệu công ty sẽ duy trì được những khách hàng cũ trong một thời gian dài. Sự trung thành sẽ được tạo ra khi doanh nghiệp luôn bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Chính điều đó là lí do để khách hàng mua và hài lòng về sản phẩm, dịch vụ. Gia tăng sự trung thành với thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng ở mọi thời điểm khi mà các đối thủ cạnh tranh luôn đưa ra những chính sách phát triển, cạnh tranh với doanh nghiệp. Sự trung thành với thương hiệu là một trong những giá trị thiết thực mà thương hiệu mang lại cho công ty.

+ Nâng cao giá trị sản phẩm: Thương hiệu mạnh sẽ giúp cho công ty thiết lập một chính sách giá cao và cắt giảm chi phí quảng cáo, khuyến mãi. Những thương hiệu có vị thế không tốt thường phải sử dụng chính sách khuyến mãi để hỗ trợ bán hàng. Nhờ chính sách giá cao mà công ty có thêm lợi nhuận.

+ Mở rộng thị phần: Thương hiệu mạnh giúp cho công ty dễ dàng mở rộng các kênh phân phối. Đứng ở cương vị người bán, họ sẽ e ngại hơn khi phân phối những sản phẩm không uy tín. Một thương hiệu mạnh sẽ được họ đầu tư nhiều hơn như: Lấy một lượng hàng lớn, trưng bày công phu, giới thiệu nhiệt tình cho khách hàng …

+ Tạo rào cản đối với đối thủ cạnh tranh: Thương hiệu mạnh mang lại lợi thế cạnh tranh thông qua việc tạo ra rào cản để hạn chế sự thâm nhập thị trường của các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ trong trường hợp thương hiệu A nào đó có những tính năng vượt trội so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường thì việc thuyết phục khách hàng rằng có một thương hiệu khác có chất lượng tốt hơn A là rất khó.

Thời buổi bây giờ “người khôn của khó” sẽ không còn chỗ cho những kẻ làm ăn theo kiểu chụp giật, lừa đảo … khách hàng. Những đại lí cũng dần tẩy chay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng …, bởi khi nhận bán những mặt hàng này không những vi phạm pháp luật, đạo đức kinh doanh mà lợi ích của người bán cũng bị thiệt hại nặng nề. Như ông bà ta có nói: “Hữu xạ tự nhiên hương” (tiếng lành đồn xa). Muốn có “hữu xạ” thì mỗi chúng ta phải chú ý xây dựng thương hiệu/uy tín cho doanh nghiệp của mình ngay khi mới gia nhập thị trường. Chỉ có như vậy sự nghiệp của chúng ta mới phát triển vững mạnh, trường tồn mà thôi!

 

Chat Master Club

06/10/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: