Ý tưởng thực phẩm sơ chế

1. Ý tưởng:

Một ngày đi ra chợ mua rau về nấu canh khi về hì hục rửa rau, bắc lên nấu, nêm nếm gia vị … cuối cùng mới có nồi canh ngon. Những lúc như vậy tôi thường hỏi: Tại sao thị trường không bán loại “thực phẩm sơ chế”, nghĩa là rau đã rửa được bao bọc cẩn thận trong một cái hộp có gia vị chỉ cần bỏ vào nấu là 15 phút sau có nồi canh ngon nhỉ? Nếu thị trường có bán loại thực phẩm như vậy ắt sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc … cho mỗi gia đình rất là nhiều.

Thật ra không phải các siêu thị không có bán những loại “thực phẩm sơ chế” như vậy nhưng quả là chưa đủ. Siêu thị chỉ bán giới hạn ở một số mặt hàng nào đó mà thôi. Điều này gây khó khăn cho những người nội trợ. Ở Nhật, loại “thực phẩm sơ chế” đã dần chiếm chỗ thực phẩm chưa làm. Những miếng thịt được thái nhỏ, những con cá được rửa sạch, những bó rau mua về có thể ăn liền … đã giúp dân chúng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc … giữa xã hội hiện đại ngày càng hối hả.

Ý tưởng kinh doanh nảy ra khi thấy một thị trường tiềm năng bị bỏ ngõ mà những người đi trước chưa khai thác hết. Tại sao tôi không nói là “thực phẩm chế biến sẵn” mà lại dùng từ “thực phẩm sơ chế”? Khi đưa ra ý tưởng tầm nhìn của chúng ta phải bao quát, lâu dài, sâu sắc … Phạm vi phục vụ của “thực phẩm sơ chế” bao gồm mảng chính là thực phẩm còn sống đã làm sạch chỉ cần bỏ vào nồi nấu và mảng phụ là thực phẩm đã nấu chín chỉ cần mang về ăn.

Cuộc sống ngày càng khó khăn khiến cho quĩ thời gian, tiền bạc của mọi người càng eo hẹp. Khi được làm bằng phương pháp công nghiệp “thực phẩm sơ chế” sẽ có giá rẻ hơn. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn không biết nấu món nào đó chỉ cần mua nó về là có thể đãi người thân, bạn bè … Khi đó không những bạn sẽ được nhiều người ngưỡng mộ mà còn tiết kiệm thời gian bên chồng con, ngân sách cho gia đình rất là nhiều. Có nhiều người la cà ở hàng quán, nhưng nếu hình thức này ra đời sẽ có người nghĩ đến việc mua về nấu ăn tại gia đình. Một món lẩu chỉ cần bắc lên bếp vài phút là có thể thưởng thức … Việc ăn uống tại gia vừa tiết kiệm, vệ sinh, vừa ấm cúng hơn nhiều.

Khi trình bày ý tưởng đến đây tôi chắc hẳn sẽ có bạn nói: Thì mấy món lẩu, chả giò … trong siêu thị cũng bán vậy? Nói như vậy có nghĩa là bạn chưa hiểu gì về ý tưởng này. Mấy món lẩu đó có rau, bún không? Khi bạn đến một cửa hàng bán “thực phẩm sơ chế” bạn sẽ mua được tất cả mọi thứ làm sẵn tươi ngon đủ dùng cho số người bạn muốn theo yêu cầu của bạn để hoàn tất một món ăn định trước. Trong khi đó những gì các siêu thị đang làm hiện nay chỉ là rập khuôn một cách máy móc và không tươi ngon (nói chính xác đó là các thực phẩm đông lạnh, thực phẩm chế biến sẵn như: chả giò, lạp xưởng, mì gói … Những sản phẩm này hoàn toàn khác những sản phẩm trong ý tưởng “thực phẩm sơ chế”). Chỉ bao nhiêu đó thôi cũng đủ để thấy ý tưởng tôi đưa ra có những điểm khác biệt rõ rệt so với những gì các siêu thị đang làm. Nó chỉ kế thừa những gì đã có nhưng phát triển ở mức độ cao hơn, chuyên nghiệp hơn mà thôi!

Chúng ta sẽ phát triển một chuỗi cửa hàng tiện lợi đặt khắp các nơi để phục vụ nhân dân. Mỗi khi đi làm về bạn chỉ cần ghé vào cửa hàng đó và nói: “Chị bán cho tôi món cá kèo sơ chế (chưa kho) cho 4 người ăn!”. Thế là mang về bỏ vào nồi đi tắm xong ra có đồ ăn liền. Sẽ không còn cảnh chen lấn trong các chợ lựa mua những thứ không biết xuất xứ để về hì hà hì hục nhặt, rửa … Sự thật là nhiều bó rau mua về khi lặt ra chỉ còn có mấy cọng. Rẻ hóa ra mắc, tốn thời gian, nước rửa … đủ thứ. Cuộc sống bây giờ đâu phải ngày xưa nữa, tất cả đều được chuyên môn hóa đúng như ông bà ta có câu: “Mỗi người mỗi nghề” rồi!

2. Hoàn cảnh khách quan:

Ưu điểm của thực phẩm chế biến sẵn là tiết kiệm thời gian, tiện dụng. Nhưng mặt trái của nó cũng đang gây nhiều lo ngại cho người dùng.

Cuộc sống hiện đại với những bận rộn chốn công sở, thương trường đã khiến nhiều chị em chọn thực phẩm chế biến sẵn như một cứu cánh trong thực đơn bữa ăn gia đình, trong những chuyến picnic, dã ngoại, du lịch.

Thị trường thực phẩm chế biến của Việt Nam vài năm gần đây có tốc độ phát triển từ 20 – 40% mỗi năm. Nếu như trước đây, nói đến thực phẩm chế biến sẵn là nói đến mì ăn liền, bánh kẹo, khoai tây chiên, gà rán, giò, chả, nem chạo, thì nay người tiêu dùng ngày càng quen với những món tưởng như phải mất rất nhiều thời gian chế biến như chả giò (nem), thịt đông, chè kho, chân giò hầm măng lưỡi lợn … được làm sẵn và đông lạnh.

Thị trường thực phẩm chế biến cũng đa dạng về hình thức chế biến, có cả loại tẩm ướp sẵn, hoặc đã làm chín, hoặc mới sơ chế chờ bàn tay bà nội trợ lành nghề.

Vốn bận rộn với lịch làm việc dày đặc trên cương vị lãnh đạo một công ty truyền thông, lại phải chăm sóc gia đình với 2 con nhỏ, chị Thúy Nga rất thích thực phẩm chế biến sẵn. Khoai tây chiên, gà rán KFC hay bánh mì hamburger, lạp xưởng, thịt nguội là những món ăn khoái khẩu của gia đình chị trong những ngày nghỉ.

Hôm nào muốn đổi món Việt, chị lại tìm đến những món ăn đã cấp đông như thịt đông, nem cuốn, hay những món đòi hỏi rất nhiều thời gian chế biến như canh chân giò hầm măng lưỡi lợn, cá kho tộ …, kể cả khi nhà có khách, muốn đổi món nóng là các loại lẩu cũng được bày bán rất nhiều trên thị trường, nhất là ở các siêu thị.

Lí giải cho sự lựa chọn của mình chị Nga cho biết: Thực phẩm chế biến sẵn bày bán tại siêu thị khá vệ sinh, bám sát nhu cầu của người tiêu dùng, giá cả lại vừa với túi tiền, tiết kiệm được thời gian nấu nướng. Do vậy, thay vì đi chợ mỗi ngày, chị Nga chỉ cần tranh thủ mua rau tươi mỗi buổi chiều, cộng với 1 – 2 lần đi siêu thị/tuần là có thể tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và tiền bạc.

Không những vậy, nếu như trước đây, mỗi ngày chị mất rất nhiều thời gian để ninh cháo cho con thì giờ đây, những cửa hàng cháo dinh dưỡng đã giúp chị tiết kiệm thời gian mà con chị lại luôn được đổi món.

Chị Hải Quyên, phóng viên trẻ của một kênh truyền hình mới xây dựng gia đình, lại luôn bận rộn với công việc, trong khi nhà chồng thỉnh thoảng lại muốn đoàn tụ đại gia đình để cải thiện. Là con dâu, việc đi chợ làm cỗ đối với chị là điều đương nhiên. Thế nhưng như nhiều phụ nữ thế hệ cuối 8X khác, chị thú nhận không giỏi việc bếp núc. Và chị tìm đến với thực phẩm chế biến sẵn như một lẽ đương nhiên. Chị có thể kể vanh vách những thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn dùng để làm cỗ theo thực đơn Việt.

Chả, giò cũng đã có khoảng vài chục loại như chả lụa, chả cua, chả cốm, chả quế, nem nướng, nem chua, lẩu có lẩu hải sản, lẩu thập cẩm, lẩu Thái Lan, lẩu kim chi, lẩu cá hồi, lẩu thịt bò, gà. Các món ăn chơi cũng rất phong phú như hải sản viên bánh mì, tôm tổ yến, chạo tôm, chạo cá. Món để làm cỗ đặc trưng ngày tết thì có thịt đông, chè kho, chân giò hầm măng lưỡi lợn, bóng xào hải sản và rau củ … muốn gì có đó.

Có cầu ắt có cung!

Phải khẳng định rằng chính xu hướng tiêu dùng tại các siêu thị và cửa hàng tự chọn đã tạo nên sự sôi động và mức tăng trưởng nhanh chóng của thị trường thực phẩm chế biến Việt Nam hiện nay.

Với những công nghệ chế biến và bảo quản mới, thực phẩm chế biến đã an toàn và bổ dưỡng hơn trước rất nhiều. Ví như việc sử dụng công nghệ hút chân không trong bảo quản thực phẩm tiệt trùng giúp thực phẩm giữ lại được hết vị tươi ngon, vitamin và khoáng chất.

Xu hướng mới trên thị trường thực phẩm chế biến hiện nay là các sản phẩm không có chất bảo quản hay bất kì yếu tố nhân tạo nào để đảm bảo hoàn toàn độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Tất cả các yếu tố này đều được thông tin rõ ràng trên bao bì sản phẩm để người tiêu dùng có khả năng lựa chọn chính xác nhất.

Nhiều năm gần đây, người Việt đang ngày một quen thuộc với những nhãn hiệu thực phẩm chế biến sẵn của các công ty trong nước như Vissan, Cầu Tre, Saigonfood, D&F, SG Fisco, ABT, Việt Hương, Đức Việt hay C.P. Không phải ngẫu nhiên mà đợt tết nguyên đán vừa qua, trên 80% sản phẩm chế biến sẵn trưng bày và cũng chiếm tỉ lệ doanh thu tương ứng trong các hệ thống siêu thị Coopmart, Maximark, Big C, Citimart là hàng nội, 98% thực phẩm chế biến là hàng sản xuất tại Việt Nam …

Còn tại các chợ, trung tâm mua sắm, thực phẩm chế biến sẵn cũng muôn màu muôn vẻ nhưng nguồn gốc xuất xứ có phần bát nháo. Ở cái thời nhà nhà chế biến thực phẩm, người người bán thực phẩm chế biến do nhu cầu ngày càng nhiều thì việc mở xưởng chế biến với dây chuyền hiện đại hay chỉ là vài chiếc nồi nấu cũng mang lại lợi nhuận khá cao. Và các sản phẩm thuần Việt ở chợ cũng được nhiều người tiêu dùng coi như món khoái khẩu như mắm tép thịt, cá kho, thịt kho, cháo dinh dưỡng …

Có nên phụ thuộc quá nhiều vào thực phẩm chế biến?

Theo khảo sát mới đây, một số chợ ở TPHCM vẫn thấy có sự xuất hiện của các loại lạp xưởng không rõ nguồn gốc. Còn cháo dinh dưỡng thì đố ai kiểm nghiệm được xem các thành phần trong đó có đúng với những quảng cáo của chủ cửa hàng.

Để thực phẩm chế biến sẵn hấp dẫn người tiêu dùng bằng màu sắc, mùi thơm hấp dẫn, nhiều nhà sản xuất đã dùng những “gia vị” đặc biệt trong chế biến, mà trên thực tế thành phần của các “gia vị” này không thể thiếu hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, ngay những miếng thịt quay vàng rộm, giòn tan hoặc những miếng thịt chân giò hun khói có màu bắt mắt, những cọng bún trắng tinh đều có thể tiềm ẩn chất bảo quản, tẩy rửa độc hại.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cảnh báo thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất phụ gia và muối, dễ gây tăng huyết áp. Các loại lạp xưởng, xúc xích, dăm bông, vịt quay … chứa nhiều muối diêm, chiên nướng ở nhiệt độ cao gây cháy khét dễ tạo nên nitrosamine là chất có khả năng gây ung thư. Không những vậy, mì ăn liền, khoai tây chiên, gà rán cũng chứa một loại chất béo rất nguy hiểm là trans fat – ăn khoảng 3g mỗi ngày có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 3 lần so với người chỉ ăn 2,5g/ngày.

Tại một cuộc hội thảo về dinh dưỡng mới đây, TS Nguyễn Thị Bạch Yến (Viện Tim mạch quốc gia) cho biết, các chất béo dạng trans có nhiều trong thực phẩm là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các bệnh tim mạch.

Tại New York (Mỹ) hàng năm có hơn 500 người chết vì bệnh tim mạch có liên quan đến chất béo này. Tại Việt Nam, mặc dù chưa có một con số cụ thể về số người mắc bệnh tim mạch do có liên quan đến trans fat. Nhưng có một thực tế là các bệnh tim mạch đang trở nên phổ biến ở Việt Nam với tỉ lệ mắc, tỷ lệ tử vong cao và nhiều biến chứng nguy hiểm. Người tiêu dùng không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nếu có thì sử dụng thực phẩm chế biến sẵn của các cơ sở có uy tín, còn hạn sử dụng, công bố rõ ràng các chỉ tiêu trên nhãn”.

Kết luận: Thứ nhất, phải khẳng định rằng những sản phẩm gọi là thực phẩm chế biến sẵn ở trên không phải là những sản phẩm mà ý tưởng “thực phẩm sơ chế” nhắm tới. Theo nghiên cứu khoa học thì thực phẩm chế biến sẵn như vậy không ngon và chứa nhiều chất độc hại hơn thực phẩm tươi ngon. Đứng về khía cạnh tâm lí một số người tiêu dùngcũng không thích dùng những sản phẩm như vậy. “Thực phẩm sơ chế” là thực phẩm tươi sống đã được làm sạch, nó là hình thức “trung chuyển” giữa sản phẩm tươi sống và sản phẩm chế biến sẵn nên sẽ được người nội trợ yêu thích hơn. Thứ hai, khi phát triển lấn sang mảng thực phẩm chế biến sẵn, ví dụ cho ra đời các lại thịt kho sẵn, cháo dinh dưỡng … thì ta cũng kiểm soát chất lượng đàng hoàng chứ không làm như nhiều người đang làm hiện nay. Khi đi kinh doanh ta phải có tầm nhìn dài hơi nên chắc chắn phải xây dựng thương hiệu ngay từ đầu chứ không làm kiểu chụp giật.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn khoảng 100 triệu VND trở lên. Số vốn này bạn sẽ dùng để mướn một mặt bằng nhỏ, trang trí cửa hàng, mua thực phẩm, lập trang web, quảng cáo, giao dịch … Nếu bạn đã có mặt bằng thì bạn chỉ cần số vốn khoảng 50 triệu VND là có thể làm được.

+ Bạn phải am hiểu về ẩm thực Việt Nam và thế giới, cách thức chế biến các món ăn, nắm được nhu cầu, tâm lí của khách hàng.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải có sự ủng hộ của gia đình (có thêm bạn bè thì càng tốt). Ít nhất bạn cần sự trợ giúp của vài người thì công việc mới suông sẻ.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết đối tượng khách hàng của bạn là ai để viết bài nêu được lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc chọn mặt bằng kinh doanh: Mặt bằng kinh doanh lí tưởng thường nằm gần nơi đông dân cư. Việc không lựa chọn được mặt bằng sẽ khiến cho công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

+ Về việc thu lợi nhuận: Dù có làm tốt các công việc khác nhanh nhất đến tháng thứ hai thì lượng khách mới đông. Trong một số trường hợp lợi nhuận ban đầu thu vào chỉ bằng thu nhập của một người đi làm bình thường. Chính điều này sẽ làm cho một số bạn nôn nóng thất vọng => bỏ cuộc.

+ Về việc nhập hàng: Mua hàng nào, ra sao là những câu hỏi vô cùng khó. Nếu quản lí đầu vào không tốt thì lợi nhuận của cửa hàng sẽ giảm đáng kể.

+ Về việc thiết kế cửa hàng: Nếu bạn không có chuyên môn về thiết kế thì nên thuê mướn, nhờ giúp đỡ hay hợp tác với người khác.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Đặc thù của ngành kinh doanh này là thu tiền lẻ, do đó nếu không có đức tính tỉ mỉ thì sẽ thất thoát rất nhiều.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu, phải huấn luyện nhân viên những kĩ năng cần thiết. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải mặc đồng phục và phục vụ khách chu đáo …

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn ít, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng nên rủi ro thấp, khả thi cao.

+ Hiện nay kinh doanh phục vụ nhu cầu ăn uống là đi đúng hướng, vấn đề còn lại là cách làm như thế nào mà thôi.

+ Có thể nhận gia công cho siêu thị, công ty, quán ăn, hộ gia đình có tiệc tùng …

+ Bán sách, băng đĩa … dạy cách chế biến món ăn.

+ Ý tưởng này phù hợp xu thế xã hội là tiết kiệm thời gian, chi phí thấp, an toàn vệ sinh thực phẩm … nên được xã hội ủng hộ, từ đó công cuộc kinh doanh của bạn gặp nhiều thuận lợi hơn.

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

+ Cuộc sống bạn sẽ ngày càng ý nghĩa hơn khi biết công việc của mình đang giúp ích cho rất nhiều người.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com           

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

05/10/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: