Quảng cáo sản phẩm

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty, ý tưởng … Quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người. Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng (khách hàng) bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán.

Theo các tài liệu còn ghi lại thì cha đẻ của hình thức quảng cáo là một người Ai Cập cổ. Ông đã dán tờ thông báo đầu tiên trên tường thành Thebes vào khoảng năm 3.000 trước Công nguyên. Vài thế kỉ sau đó, ở Hi Lạp hình thức thông báo này trở nên rất phổ biến khi các thông tin dành cho công chúng được vẽ lên các tấm bảng gỗ trưng bày ở quảng trường thành phố.

Nếu như các bảng quảng cáo đã phát triển nhanh sau sự ra đời của phương pháp in (bức áp phích đầu tiên do Caxton, người Anh, in từ năm 1477), thì họa sĩ Pháp J.Chéret (1835-1932) lại là người phát minh ra hình thức quảng cáo hiện đại. Đó là tờ quảng cáo một buổi biểu diễn năm 1867, gồm một câu ngắn và một hình ảnh màu mè gây ấn tượng mạnh. Tuy nhiên, chính họa sĩ Ý L.Cappiello (1875-1942) mới là người đầu tiên thực sự đề cập tới áp phích quảng cáo với tấm biển quảng cáo kẹo chocolate “Klaus” của ông năm 1903.

Đặc điểm của quảng cáo:

+ Quảng cáo là hình thức tuyên truyền.

+ Nội dung quảng cáo để tạo nên sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ nhằm thuyết phục hoặc tạo ảnh hưởng tác động vào đối tượng.

+ Quảng cáo được chuyển đến đối tượng bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.

+ Quảng cáo tiếp cận đến một đại bộ phận đối tượng khách hàng tiềm năng.

+ Quảng cáo là một hoạt động truyền thông marketing phi cá thể.

Các loại hình quảng cáo:

+ Quảng cáo thương hiệu (brand advertising).

+ Quảng cáo trực tuyến (online advertising).

+ Quảng cáo địa phương (local advertising).

+ Quảng cáo chính trị (political advertising).

+ Quảng cáo hướng dẫn (directory advertising).

+ Quảng cáo phản hồi trực tiếp (direct-respond advertising).

+ Quảng cáo thị trường doanh nghiệp (business-to-business advertising).

+ Quảng cáo hình ảnh công ty (institution advertising).

+ Quảng cáo dịch vụ công ích (public service advertising).

+ Quảng cáo tương tác (interact advertising).

Phương tiện quảng cáo: Quảng cáo được chuyển đi bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như:

+ Truyền hình: Là phương tiện tác động đến người tiêu dùng đa dạng và toàn diện nhất, bằng âm thanh, hình ảnh sống động. Chi phí hình thức này thường là đắt nhất. Đôi khi gián tiếp bằng hình thức bảo trợ các show, hay kèm theo logo quảng cáo trên nền sàn, hay treo trên tường đàng sau diễn viên, MC.

+ Báo chí: Tác động bằng hình ảnh và khẩu hiệu. Đôi khi bằng những bài viết giả như tường thuật bằng những phóng viên được mướn.

+ Internet: Khi công nghệ thông tin và internet phát triển, loại hình báo mạng cũng phát triển nên các công ty thường khai thác phương tiện này. Còn có thể gửi vào các hòm email để quảng cáo, hay gọi là thư rác. Hay các đoạn phim quảng cáo trên các trang mạng.

+ Phát thanh: Tác động bằng âm thanh, là những đoạn quảng cáo bằng lời nói hay âm nhạc.

+ Quảng cáo qua bưu điện: Gửi thư đến nhà các khách hàng kèm theo thông tin giới thiệu về công ty và sản phẩm. Chi phí khá rẻ, nhưng tác dụng thấp vì mỗi thư chỉ tác động được đến một gia đình.

+ Quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển: Sơn hình sản phẩm và tên công ty lên thành xe, nhất là xe bus có diện tích thân xe lớn và lượng khách đi xe rất nhiều trong mỗi ngày, có tác dụng khá hiệu quả. Nhưng vì sơn lên thành xe thì khó thay đổi liên tục nên người ta thường dùng xe bus là phương tiện quảng cáo cho những sản phẩm có vòng đời khá dài hoặc thương hiệu cả công ty chứ không giới thiệu những sản phẩm vòng đời ngắn, hình ảnh quảng cáo nhanh bị lạc hậu.

+ Quảng cáo qua ấn phẩm danh bạ điện thoại: Là những ấn phẩm phát rộng rãi đến người tiêu dùng.

+ Quảng cáo trên tờ rơi, áp phích, pano hay băng – rôn … Tờ rơi là hình thức công ty thường dùng, cho đội ngũ nhân viên tiếp thị đi đến các ngã tư, nơi công cộng phát giấy in giới thiệu về sản phẩm và địa chỉ cung cấp.

+ Quảng cáo trên bao bì sản phẩm.

+ Quảng cáo truyền miệng: Thông qua đội ngũ nhân viên đi tuyên truyền.

+ Quảng cáo bằng bảng hiệu: Là những bảng hiệu, hộp đèn lớn treo nơi công cộng đập vào mắt người đi đường để thấy hình ảnh và sản phẩm công ty.

+ Quảng cáo qua tin nhắn: thông qua các hãng viễn thông, gửi tin nhắn đến các khách hàng giới thiệu về sản phẩm, chương trình khuyến mãi … mà công ty đang áp dụng.

+ Quảng cáo qua các chương trình giới thiệu sản phẩm tại các nơi công cộng.

………

Quảng cáo rất quan trọng trong công tác đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Có thể nói không quảng cáo sẽ không bán được hàng, còn quảng cáo không tốt công ty sẽ không thể phát triển. Trong bất cứ tình huống, không gian, thời gian nào nếu doanh nghiệp có thể quảng cáo hình ảnh công ty, sản phẩm, dịch vụ … của mình đến tay người tiêu dùng thì phải tận dụng triệt để mọi cơ hội không được bỏ lỡ.

Chi phí cho quảng cáo là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm lo lắng. Sau đây là một số gợi ý về cách thức quảng cáo có thể giúp bạn cắt giảm tối đa chi phí:

+ Quảng cáo qua đơn đặt hàng, hóa đơn bán lẻ: Thông thường chúng ta chỉ sử dụng một mặt giấy để in đơn đặt hàng hay hóa đơn bán lẻ, đây là một thiếu sót vô cùng lớn. Bạn hãy tận dụng mặt giấy còn lại để cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hơn về công ty, sản phẩm, dịch vụ … của mình. Nên nhớ rằng việc thường trực cung cấp thông tin về khách hàng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bằng cách thức này khách hàng sẽ luôn nắm bắt đầy đủ thông tin về công ty để từ đó ghi đậm dấu ấn trong lòng, truyền bá cho nhiều người khác.

+ Thời gian chờ điện thoại: Đối với những công ty hiểu rõ tầm quan trọng của quảng cáo và hoạt động chuyên nghiệp họ sẽ thiết kế riêng cho mình một “bài quảng cáo” trong thời gian khách hàng chờ điện thoại. “Bài quảng cáo” càng hay, ấn tượng, ý nghĩa … càng đem lại những hiệu quả thiết thực.

+ Dùng lời chào bằng âm thanh khi khách hàng ghé thăm website: Cách thức dùng lời chào, giới thiệu về công ty bằng âm thanh hầu như chưa được người quản lí website áp dụng. Chỉ cần một câu ngắn gọn, ví dụ như: “Công ty X xin kính chào quí khách!” + “đọc câu slogan của công ty lên” sẽ thu hút sự quan tâm rất lớn của khách hàng.

+ Danh thiếp trong mail: Hầu hết nhân viên các công ty luôn để lại địa chỉ của mình trong mail cho khách hàng biết để tiện liên lạc, thế nhưng việc thiết kế một cái danh thiếp “đẳng cấp”, ấn tượng, hợp lí … thì rất ít người biết đến. Đây là sai sót của người điều hành doanh nghiệp.

+ Gửi thiệp cho khách hàng vào những ngày đặc biệt: Ví dụ như ngày sinh nhật của khách hàng hay ngày công ty giảm giá … Đây là việc làm cần thiết để khách hàng nhận ra công ty quan tâm đến họ.

+ Gửi phiếu quà tặng, giảm giá cho khách hàng thường xuyên (đạt tới một lượng mua nào đó): Động thái này để động viên, chia sẻ lợi ích với khách hàng nhằm giữ chân họ.

+ Làm cho hình ảnh về công ty, sản phẩm, dịch vụ … xuất hiện bất cứ đâu: Tìm cách làm sao cho tên công ty hay thương hiệu xuất hiện ở nhiều nơi, nhiều sự kiện … Tận dụng mọi “khoảng không”, “ngóc ngách” trong “phạm vi kinh doanh” của bạn để quảng cáo. Thiết kế ra nhiều hình thức, biểu tượng … quảng cáo từ nhỏ đến lớn để có thể đặt được bất cứ đâu; hay có thể cho người đóng giả một nhân vật mà mọi người yêu thích để gây sự chú ý của khách hàng …

+ Viết bài gửi các báo: Nhiều nhà doanh nghiệp rất chịu khó viết bài gửi các báo, việc làm này vừa có thêm thu nhập vừa giúp quảng bá hình ảnh về công ty. Trước sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực truyền thông thì báo chí rất “khát” những bài viết cung cấp một lượng lớn kiến thức, thông tin mà lại được trau chuốt kĩ lưỡng. Hãy tập viết những bài viết thật hay về lĩnh vực của mình rồi gửi cho họ, đảm bảo sau khi đăng bài trang web của bạn sẽ tăng lượng truy cập đáng kể.

+ Mở rộng mạng lưới quan hệ: Đi bất cứ đâu đừng quên mang theo danh thiếp. Hãy lập danh sách bạn bè, thường xuyên gửi cho họ thông tin về công ty của mình. Bằng cách này hình ảnh của công ty sẽ “phát tán”, “lan truyền” rất nhanh và rộng.

+ Tận dụng mối quan hệ của nhân viên: Mỗi nhân viên có vài người bạn, càng đông nhân viên thì mạng lưới quan hệ càng sâu, rộng. Hãy tận dụng triệt để quan hệ xã hội của nhân viên để tăng doanh số bán hàng.

+ Thưởng cho những người giới thiệu: Bằng cách giảm giá hay tặng tiền mặt cho người giới thiệu sẽ thôi thúc họ tìm kiếm khách hàng cho bạn. Đây là chiêu thức “xã hội hóa đội ngũ nhân viên bán hàng” để công ty ngày càng phát triển lớn mạnh.

+ Nói chuyện trước công chúng: Nhiều nhà doanh nghiệp ăn nói rất giỏi đã tìm cách xuất hiện trước công chúng, khách hàng tiềm năng để nói về lĩnh vực mà họ thông thạo. Thông qua kiến thức, tài năng, phẩm chất … của mình họ có thể đem về cho công ty một lượng lớn khách hàng.

+ Hoạt động từ thiện: Hoạt động từ thiện thường gây một tiếng vang rất lớn trong xã hội từ đó giúp nâng tầm ảnh hưởng của công ty với cộng đồng. Bạn có thể đóng góp bằng chính sản phẩm, dịch vụ hay thời gian của mình. Tuy nhiên, làm từ thiện ở lĩnh vực nào, như thế nào, cho ai … là những câu hỏi rất khó đối với doanh nghiệp nào muốn đạt đến hiệu quả cao nhất khi cống hiến.

+ Mạng internet: Chúng ta đang bước vào kỉ nguyên công nghệ thông tin. Chính sách sử dụng internet để quảng bá sản phẩm là chính sách sáng suốt. Hãy nâng cao nghiệp vụ về thương mại điện tử để có thể khai thác triệt để nguồn “tài nguyên thiên nhiên” này. Khi lập trang thương mại điện tử đừng lập một trang duy nhất mà hãy lập thành nhiều trang với nhiều cách thức khác nhau thì hiệu quả quảng cáo mới cao. Có thể nói hiện nay quảng cáo trên internet đem lại hiệu quả cao nhất mà chi phí thấp nhất. Ai không biết tận dụng phương tiện này doanh nghiệp sẽ không thể phát triển lớn mạnh được.

Sau khi đọc bài viết này nếu bạn vẫn chưa tìm ra lời giải hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ E-mail: chatmasterclub@yahoo.com để được cung cấp những giải pháp quảng cáo hiệu quả hơn.

Chat Master Club

20/09/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: