Kinh doanh dạng chuỗi

Vào đầu thế kỉ thứ 20 một công ty máy khâu của Mĩ đã mở một chuỗi cửa hàng để giới thiệu và bán sản phẩm của họ. Lãi ròng của công ty tăng nhanh và trở thành “bá vương” trên thị trường máy khâu ở Mĩ. Học tập theo hình thức này, các công ty kinh doanh các ngành nghề khác như thực phẩm, đồ uống, bách hóa … liên tiếp ra đời. Hiện nay mô hình kinh doanh dạng chuỗi đang dần đi vào tất cả các ngành nghề. Theo thống kê, nước Mĩ có khoảng trên 500.000 cửa hàng, mức bán lẻ chiếm 1/30 mức bán lẻ trên toàn quốc. Bộ trưởng thương mại Mĩ gọi kinh doanh dạng chuỗi là “dòng thác của thị trường tương lai”. Các thương hiệu lớn như Kentucky, Macdonal … đã mở chuỗi cửa hàng ở nhiều nơi trên thế giới và đã đạt được những hiệu quả kinh tế rõ rệt. Hầu hết các chuỗi cửa hàng đều phấn đấu đạt đến các tiêu chuẩn quốc tế. Đây có thể nói là một mô hình mạng lưới kinh doanh có hiệu quả cao.

Khi sang Nhật nghiên cứu và làm việc đi bất cứ đâu tôi cũng thấy các cửa hàng nhỏ mà dân Nhật gọi chúng bằng một cái tên chung là Company. Các cửa hàng nhỏ này mang nhiều thương hiệu khác nhau, một hoặc một số thương hiệu được một công ty nào đó quản lí, điều hành. Với hình thức kinh doanh dạng chuỗi chi phí của từng cửa hàng thành viên sẽ được giảm đến mức tối thiểu. Họ chia sẻ nhau về kĩ thuật, kinh nghiệm, thông tin khách hàng, thậm chí cả thành quả. Chính vì vậy, mô hình này vô hình chung trở thành một “bức tường thành” vững chắc đánh bại mọi đối thủ muốn gia nhập thị trường.

Để cho bạn dễ hình dung tôi có thể ví mô hình kinh doanh dạng chuỗi giống như hình thức giăng câu. Thay vì câu lẻ sẽ câu được ít cá hơn thì giăng câu sẽ câu được số lượng cá đáng kể. Tuy nhiên, để thực hiện mô hình này cần sự đoàn kết rất lớn trong kinh doanh. Đây lại là điểm hạn chế của người Việt Nam chúng ta.

Một số bạn mới gia nhập thị trường chưa nghiên cứu nhiều mô hình kinh doanh đã vội vàng ra mở một cửa hàng hay siêu thị thật hoành tráng. Dồn một cục mồi ở một khúc sông sẽ thu lại thắng lợi khi khúc sông đó có nhiều cá và cá thường xuyên tập trung lại đó ăn. Thông thường điều kiện này rất khó xảy ra trong thực tế. Nếu chẳng may vị trí đặt mặt bằng không đem lại hiệu quả thì nguy cơ phá sản là rất lớn. Bán hàng giống như đi câu cá vậy. Trong trường hợp một cửa hàng thành viên nào đó hoạt động không hiệu quả thì ta có thể “hủy” nó để tìm kiếm vị trí khác có nhiều khách hàng hơn.

Trong thời buổi đất nước ta đang đổi mới từng ngày thì việc đặt cửa hàng hoành tráng cố định tại một nơi nào đó là giải pháp cần phải suy nghĩ thêm. Vấn đề là chúng ta phải tạo dựng được thương hiệu, còn cửa hàng hay siêu thị hay trang web … chỉ là hình thức bán hàng mà thôi. Mà đã là hình thức bán hàng thì không nên có tư tưởng duy trì mãi mãi không thay đổi. Đối với một số doanh nghiệp có tham vọng chiếm lĩnh thị trường thì việc thành lập chuỗi cửa hàng là một việc làm tốt. Chúng ta không nên quá phụ thuộc vào siêu thị để biến mình thành người gia công cho họ. Nếu có chút vốn bạn nên thuyết phục nhiều người hợp tác với mình thành lập chuỗi cửa hàng. Việc làm này không những giúp bạn bán được hàng mà còn khuếch trương thanh thế, trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực phục vụ người tiêu dùng.

Chat Master Club

11/08/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: