Vỏ bọc trong kinh doanh

Khi đã chọn con đường làm giàu bạn phải biết tạo ra “vỏ bọc” cho mình, bởi “vỏ bọc” tốt thì hoạt động kinh doanh của bạn mới thuận lợi.

Một số người cho rằng ai đó tốt lắm khi được hỏi bất cứ bí quyết, mánh khóe … nào trong kinh doanh cũng đều nói ra hết. Mấy người đó thường là những người chưa từng trải. Hoạt động của con người có tính hướng đích. Không ai làm không công cho ai cả. Hoặc người đó chưa nói cho bạn biết hết những điều bạn cần biết, hoặc những điều nói ra nhằm đạt mục đích nào đó, hoặc chúng chẳng có ý nghĩa gì cả … Những điều bạn thấy chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”, con người thích gian dối để che đậy hành động bất chính của mình. Thật thật giả giả rất khó phân biệt. Tưởng là thật nhưng kì thực là giả. Tưởng là giả nhưng sự thật đang hiện hữu. Ai không có con mắt phân biệt thật giả rất dễ bị mắc lừa.

Để giành chiến thắng trên thương trường bạn phải biết tạo ra nhiều “vỏ bọc” để duy trì các mối quan hệ phức tạp như giữa bạn với chính quyền, giữa bạn với đối tác, giữa bạn với đối thủ cạnh tranh, giữa bạn với khách hàng … Mỗi “vỏ bọc” đều khác nhau, dùng để che giấu những bí mật nhằm đạt được mục đích của mình.

Khách hàng có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của bạn. Đối với khách hàng bạn phải áp dụng chính sách “thật thà tưởng như không dối trá”. Tại sao lại “thật thà tưởng như không dối trá”? Bởi sâu xa ẩn chứa trong mỗi hành động bạn làm vẫn là để che giấu một điều gì đó. Kinh doanh không thể không gian dối, nhưng gian dối ra sao, ở mức độ nào là tùy  thuộc ở mỗi người. Bạn công bố cho khách hàng biết những chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, thậm chí bạn còn cho khách hàng tham quan dây chuyền sản xuất của công ty bạn … Có phải đây là toàn bộ sự thật? Không hẳn, nhưng chắc chắn hành động đó sẽ làm khách hàng tín nhiệm bạn hơn.

Trong xã hội tiêu dùng sản xuất mang tính xã hội hóa rất cao. Sản phẩm sản xuất ra chủ yếu dùng để trao đổi. Vì thế sự suông sẻ trong mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng, đối tác … đặc biệt quan trọng. Nhất là trong thời buổi khó khăn như hiện nay một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải giành được sự ủng hộ của số đông người.

Khi bạn càng có năng lực, bản lĩnh thật sự bạn sẽ ít dùng đến những thủ đoạn lừa dối mọi người hơn. Chất lượng là mấu chốt để tạo ra sự tín nhiệm. Có thể bạn không tin nhưng bạn phải công nhận: Bất cứ nghề nào cũng cần có đạo đức. Bởi đạo đức giúp bạn chấn chỉnh những hành động sai trái để dừng đúng lúc. Ai thấy sai mà không biết dừng cũng đều phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Ông bà ta có nói: “Hữu xạ tự nhiên hương” (tiếng lành đồn xa). Muốn kinh doanh chân chính hãy thường xuyên nâng cao năng lực, phẩm chất của mình để vươn tới những giá trị thực. Khi vào cuộc nên xem đó là một cuộc dạo chơi. Giàu nghèo, thắng thua tất cả còn nằm ở phía trước, nhưng nếu bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích e rằng sẽ biến cuộc đời thành gánh nặng cho mình và mọi người.

 

Chat Master Club

19/07/2012

Comments
2 Responses to “Vỏ bọc trong kinh doanh”
  1. Cam on nhung thong tin,loi khuyen bo ich tu Chatmasterclub. Toi moi bat dau kinh doanh nhung sao con nhieu kho khan wa!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: