Chạy theo thị hiếu

Xã hội thay đổi đến chóng mặt, điều này không chỉ thể hiện ở bên ngoài mà còn ở bên trong. Ngày xưa làm gì có chuyện li hôn như cơm bữa, ngày xưa làm gì có chuyện thay người yêu như thay áo, ngày xưa làm gì có chuyện chạy theo mode này mode kia … Thế nhưng bây giờ lại là như vậy!

Dường như khi xã hội ngày càng phát triển thì mỗi cá nhân lại muốn “ngoi” lên khẳng định mình nhiều hơn, do đó xu hướng “cá nhân hóa” đang ngày càng thể hiện rõ nét qua thị hiếu người tiêu dùng. Sản phẩm nào độ “tĩnh” nhiều hơn độ “động” dễ trở thành sản phẩm lỗi thời, không ai mua … Độ “động” ở đây là sản phẩm đó có thể “biến hóa” theo thị hiếu người tiêu dùng, đáp ứng xu hướng “cá nhân hóa” của họ. Ví dụ, ngày xưa cây viết bi sản xuất ra chỉ để viết, nhưng ngày nay cây viết bi đã biến tướng thành quà tặng, vật trang trí trên túi áo, thậm chí cả … máy nghe nhạc cá nhân. Những cây viết bi như thế này dễ được người tiêu dùng đón nhận hơn, mặc dù họ phải trả giá rất đắt.

Thị hiếu người tiêu dùng luôn luôn biến động, nó chỉ lên đến “cao trào” trong một thời gian ngắn. Chính vì vậy, khi nghiên cứu cho ra đời một loại hình sản phẩm, dịch vụ thì loại hình sản phẩm, dịch vụ đó phải có thể thay đổi nhanh chóng để thích nghi với thời cuộc. Không nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng trước khi cho ra đời một loại hình sản phẩm, dịch vụ hay sau khi cho ra đời một loại hình sản phẩm, dịch vụ lại không lập ban bệ phát triển loại hình sản phẩm, dịch vụ đó theo thị hiếu người tiêu dùng là cách làm xưa cũ không còn thích hợp với xu hướng tiếp cận thị trường đương thời. Nhà doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn xa hơn trong việc phát triển thương hiệu của mình. Thật đáng thương thay cho những người chủ cửa hàng, quán xá … quanh năm vẫn giữ mãi những hình ảnh lạc hậu trong mắt khách hàng!

Có rất nhiều cách chạy theo thị hiếu không phải chỉ nằm ở cách thay đổi loại hình sản phẩm, dịch vụ. Đó có thể là thay đổi phương pháp tiếp cận khách hàng, thay đổi hình ảnh thương hiệu hay tuyên truyền cách thức sử dụng mới … Dù ở góc cạnh nào, ra sao thì phải luôn luôn thay đổi từng ngày, từng giờ mới bán được hàng.

Hiện nay hình như chưa có trường nào dạy về môn nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Đây là một môn học mang tính xã hội. Nó là một “sản phẩm ứng dụng” của các môn học như triết học, tâm lí học, logic học … Ngoài ra, để tìm ra được “gu” của khách hàng trong một thời điểm nhất định người học cần phải tích lũy một lượng thông tin đủ lớn.

Giữa thế giới bao la này, có bao giờ bạn tự hỏi loại hình sản phẩm, dịch vụ mà bạn sản xuất ra có hợp với “gu” của khách hàng hay không? Bạn lao vào mở cửa hàng mà không trả lời được câu hỏi này khác gì bạn đang đi “bắt cá trong đêm”. Tất cả tâm huyết, gia tài đổ vào để làm “mồi” nhưng tiếc rằng thứ “mồi” ấy “cá” lại không ăn. Đối với người tay trắng có ít vốn như bạn mà nói thì một lần gục ngã phải rất lâu bạn mới đứng lên nổi. Tiếc rằng mỗi chúng ta chỉ có thể sống rất ngắn trên cõi đời này mà thôi!

 

Chat Master Club

09/07/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: