Kích thích tính tò mò để bán hàng

Khi bạn muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình với khách hàng bạn phải truyền tải thông tin đến họ. Hai kĩ năng cơ bản được xem là quan trọng nhất, hay sử dụng nhiều nhất trong quá trình chuyển tải thông tin đến người khác đó chính là: Kĩ năng sử dụng ngôn từ và hình ảnh.

Nghệ thuật sử dụng ngôn từ, hình ảnh để bán được hàng không phải ai cũng đạt đến trình độ tuyệt đích. Có thể nói năng lực ấy đã góp phần thúc đẩy khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tôi ví dụ, công ty của bạn là một công ty du lịch. Bạn muốn viết một bài viết giới thiệu về Đà Lạt để bán tour. Để viết một bài viết mà khi khách hàng đọc xong kiến thức về Đà Lạt của họ lập tức được nâng lên một tầm cao mới, họ bị lôi cuốn vào những tình tiết li kì, họ cảm thấy muốn khám phá Đà Lạt cho bằng được … là điều không phải dễ dàng. Muốn tạo ra “một tác phẩm nghệ thuật” như vậy người viết ngoài khả năng sử dụng ngôn từ, hình ảnh điêu luyện còn phải có một vốn tri thức cực kì lớn. Đà Lạt trong con mắt của người dân bản xứ chỉ là một vùng đất để ở chẳng có gì thú vị, thế nhưng qua ngòi bút của tác giả Đà Lạt lại trở thành một vùng đất huyền bí, đầy sắc màu … Phải làm sao cho chính người dân bản xứ khi đọc những bài viết về Đà Lạt cũng cảm thấy tự hào, yêu Đà Lạt, muốn khám phá Đà Lạt hơn nữa mới được.

Nếu khách hàng là người đã dùng qua sản phẩm của ta rồi thì nói làm gì, đằng này hầu hết khách hàng là người chưa từng dùng qua nó. Vậy khi họ không hiểu bất cứ điều gì về sản phẩm, dịch vụ của mình thì bạn phải chuyển tải thông điệp như thế nào? Một thông điệp giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ ngoài hay còn phải kích thích được tính tò mò của khách hàng thì mới bán được hàng. Sau khi đọc xong bài giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ khách hàng phải có ý định muốn thử dùng nó xem sao, như vậy tuyên truyền mới đạt hiệu quả cao nhất. Từ ngữ cứ tuôn ra như dòng thác. Không dư mà vừa đủ. Không cường điệu, dao to búa lớn mà giản dị đi vào lòng người … Phải viết với một tâm thế của người có bản lĩnh và trái tim đầy nhiệt huyết, yêu thương … thì mới thuyết phục được độc giả.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta đã được học và luyện rất nhiều kĩ năng sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ, thế nhưng hầu hết học sinh, sinh viên khi ra trường đều không thể viết được một bài văn cho ra hồn. Viết mail thì không có đầu có đuôi, không dấu, sai chính tả …, viết văn thì đọc chẳng hiểu gì cả … Hình như lớp trẻ ngày nay tiếp thu cái xấu nhanh hơn cái tốt: Xem phim Hàn Quốc bắt chước từ kiểu đầu cho đến cách ăn mặc, nhắn tin thì dùng ngôn từ loạn xạ theo kiểu “chợ búa”, “ngôn ngữ thời nguyên thủy” … đã vậy còn vênh mặt lên cho rằng ta hiểu biết, ta sành điệu … không chịu nghe lời người khôn ngoan chỉ bảo. Lớp trẻ này mà quản lí đất nước chắc đạo đức suy đồi, trật tự đảo lộn. Năng lực làm giàu như thế sao mà không thất bại đắng cay?

Con người rất thích khám phá, sáng tạo, nếu biết kích thích tính tò mò của khách hàng bạn sẽ lôi kéo được họ đến với bạn nhiều hơn, lâu hơn. Một điều đặc biệt thú vị nữa là khách hàng sẽ đánh giá bạn cao hơn nếu bạn đáp ứng đúng nhu cầu của họ, khơi gợi cho họ cái mới, cái tiến bộ … Khi bạn nói những điều thấp hơn trình độ nhận thức của người ta => người ta cho bạn ngu, khi bạn nói những điều bằng trình độ nhận thức của người ta, hay hơn chút xíu => người ta cho bạn đúng, bạn giỏi, khi bạn nói những điều quá cao so với nhận thức của người ta => người ta chửi bạn khùng. Bởi vậy mới có chuyện Galileo (nhà thiên văn học, vật lí học, toán học, triết học người Ý, 1564 – 1642) đã bị xử tội khi cho rằng trái đất quay xung quanh mặt trời vào thời của ông. Hồi còn học phổ thông tôi thường thắc mắc tại sao những bức tranh của Leonardo da Vinci, Vincent van Gogh, Pablo Picasso lại có giá trên trời như vậy? Đem câu hỏi này hỏi thầy dạy tôi lúc bấy giờ, thầy tôi chỉ lẳng lặng vẽ lên bảng một bức tranh và hỏi tôi: “Em thấy gì trên bức tranh đó?”. Tôi trả lời là tôi chỉ thấy một cái cây khô không có lá. Thầy tôi bảo em thử nhìn kĩ xem có phải bức tranh vẽ hình một cô gái không. Tôi nhìn kĩ lại một lần nữa thì thấy đúng là hình một cô gái thật. Hóa ra bức tranh có thể nhìn ở nhiều khía cạnh, mà những khía cạnh ấy đều chịu tác động bởi tâm lí, tri thức của chúng ta. Phát hiện này đã dẫn đến một kết luận: Giá trị của bạn nằm trong mắt người nhìn!

Khách hàng mua hàng của chúng ta bởi rất nhiều lí do, trong những lí do đó có lí do họ muốn biết về sản phẩm, dịch vụ của chúng ta nữa! Khi hàng hóa của bạn có thương hiệu vững chắc trên thị trường rồi thì nói làm gì, để khách hàng “khám phá” những sản phẩm, dịch vụ của bạn khi bạn chỉ là “hạt cát” thì bạn phải tạo ra được một phong cách lôi cuốn cho riêng mình. Bởi chính điều này sẽ giúp bạn ngày càng tiến vững chắc hơn trên con đường chinh phục túi tiền của người khác.

 

Chat Master Club

07/07/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: