Giá cao do hàng độc

Ở Nhật Bản những mặt hàng làm bằng tay luôn được bán với giá cao nhưng lại được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Sở dĩ có hiện tượng này là bởi vì những mặt hàng làm bằng tay có các đặc điểm sau đây:

+ Độc. Một số người tiêu dùng chạy theo lối sống đề cao chủ nghĩa cá nhân. Họ muốn sở hữu những sản phẩm thỏa mãn tính tự kiêu, chỉ mình họ có mà không ai có. Do đó những mặt hàng đáp ứng được nhu cầu của tầng lớp này luôn có giá rất mắc.

+ Mang tính sáng tạo, đầy cá tính. Chỉ có những mặt hàng làm bằng tay người tạo ra nó mới có thể thiết kế đủ thứ hình dạng, hoa văn … trên đó. Và chính cách làm này đã tạo ra sự mới lạ, kích thích lòng ham muốn của con người.

Chắc bạn đã từng biết đến sản phẩm của Apple. Hãng không ngừng cho ra đời những sản phẩm mới, cải tiến chất lượng, mẫu mã … Những sản phẩm của Apple tích hợp rất nhiều tiện ích, do đó nó mang dấu ấn cá nhân sâu sắc. Nhiều nhà phân tích cũng như những người dùng sản phẩm của Apple tin rằng mảng ứng dụng cho sản phẩm của công ty, đặc biệt là iPhone và iPad rất phong phú, người sử dụng hoàn toàn có thể tùy chỉnh theo ý thích của họ. Với 400.000 ứng dụng của Apple, iPhone có thể được cá biệt hóa để trở thành một sản phẩm mang phong cách của người dùng. Các công ty phần mềm và internet trên thế giới thậm chí đã xây dựng thị trường ứng dụng của Apple như một cách để có được khách hàng hoặc giữ chân những khách hàng của họ … Định hướng kinh doanh của Apple là tạo ra những sản phẩm độc đáp ứng tốt nhất nhu cầu, thỏa mãn tâm lí của tầng lớp người tiêu dùng có tiền. Sách lược này đã đem lại thành công to lớn đưa Apple trở thành một trong những công ty có doanh thu đứng đầu thế giới.

Một khi trong tay bạn có ít vốn; năng lực sản xuất, quản lí ở qui mô nhỏ, thì cách duy nhất để bán được hàng ở mức giá cao thu lại nhiều lợi nhuận là tạo ra sự sắc sảo cao độ về chất lượng, mẫu mã …, hay nói một cách dân dã là “độc”. Giá cả của hàng độc có thể ở mức “trên trời”, bởi vì người ta không thể biết chính xác giá cả của chúng. Đa số những người tìm mua là người có tiền, thích khẳng định mình, tự kiêu … Chỉ cần họ thích giá cả bao nhiêu họ không quan tâm nhiều. Bán hàng cho tầng lớp này đôi khi định giá thấp lại không bán được hàng. Chuyện nghe có vẻ buồn cười nhưng sự thật là như vậy, bởi trong đầu họ luôn suy nghĩ “tiền nào của nấy”, và cảm thấy sướng khi được sở hữu các vật giá khủng … Thực tế chứng minh không phải ai có tiền cũng biết xài tiền đúng chỗ, hợp lí.

Định giá một món hàng còn phụ thuộc vào “cảm giác” mà món hàng đó đem lại cho khách hàng, chứ không phải chỉ xem xét những “giá trị thô”. Rất nhiều khách hàng mua hàng theo thói quen, theo cảm tính, theo trào lưu xã hội, hay chịu một sức ép nào đó về vị thế, danh vọng … Một anh chàng khoác lên mình cái áo vest hàng chục triệu khi đứng diễn thuyết anh ta cảm thấy tự tin, được mọi người đánh giá cao, ngưỡng mộ … Sự thật có thể đúng như vậy, cũng có thể hoàn toàn ngược lại, nhưng chỉ cần anh ta tin điều ấy là chân lí lập tức anh ta không tiếc tiền bỏ ra mua cái áo đó. Khơi gợi niềm tin của khách hàng là nghệ thuật bán hàng vô cùng hiệu quả.

Chat Master Club

02/06/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: