Tiền bạc quí giá đến nhường nào?

Có một câu chuyện cười như thế này:

Xưa có anh chàng ăn chẳng dám ăn mặc chẳng dám mặc, chỉ khư khư tích góp làm giàu. Một hôm, có người bạn rủ anh ta ra tỉnh chơi. Mới đầu anh ta còn từ chối, sau người bạn nài nỉ mãi anh ta bèn vào buồng lấy ba quan tiền giắt vào lưng rồi cùng đi. Ra đến tỉnh trông thấy cái gì anh ta cũng muốn mua, nhưng sợ mất tiền nên lại thôi. Trời nắng quá muốn vào quán nước uống sợ phải đãi bạn nên không dám vào.

Đến chiều trở về qua đò, đi đến giữa sông anh ta khát quá mới cúi xuống uống. Chẳng may lộn cổ xuống sông. Anh bạn kêu lên:

– Ai cứu bạn tôi sẽ được thưởng năm quan!

Anh ta trôi giữa dòng sông nghe tiếng bạn kêu vậy cố ngoi đầu lên nói:

– Năm quan đắt quá!

Anh bạn chữa lại:

– Thì ba quan vậy!

Anh ta cố ngoi đầu lên một lần nữa:

– Ba quan vẫn đắt, thà chết còn hơn!

Có thể nghe xong câu chuyện trên bạn sẽ chê cười anh chàng hà tiện: Đúng là một kẻ tham lam, coi tiền hơn cả mạng sống của mình! Thế nhưng bạn hãy xem xét lại chính bản thân mình, có bao giờ chỉ vì một chút tiếng tăm, một chút danh lợi, địa vị … mà bạn lại hi sinh đi những thứ quí giá nhất đời mình chưa?

Hồi tôi còn trẻ trong tay tôi chẳng có thứ gì quí giá ngoài chiếc xe đạp cọc cạch, ấy vậy mà tôi lại từ chối lấy những cô nàng giàu có để yêu người hợp với mình. Khi bạn thiếu tiền, tiền đối với bạn là tất cả, chúng còn quí hơn mạng sống, sức khỏe, tình yêu, hạnh phúc, tình máu mủ, ruột thịt … Trong con mắt bạn lúc ấy chỉ biết có tiền là tiền. Thế nhưng khi bạn có tiền bạn có thể nào lấy lại được những gì đã mất?

Mấy ngày nay cộng đồng mạng xôn xao bàn tán về một cô người mẫu tự hào vì được trai bao. Để có được đồng tiền cô ta đã phải đánh đổi cả thân xác, hạnh phúc của mình, thế nhưng cô ta không hề biết điều đó.

Mọi thứ đều có cái giá của nó. Tôi luôn tin vào qui luật nhân quả. Chỉ có những người không đủ năng lực, phẩm chất … mới tìm cách kiếm tiền bằng việc đánh đổi thân xác, hạnh phúc của mình. Những người đó họ chỉ muốn hưởng mà không muốn làm. Do đó quan niệm về việc kiếm tiền của họ rất ư là lệch lạc.

Tôi có một ông bác ruột, tài sản của ông chắc phải đến đời con cháu ăn cũng không hết, thế nhưng ông cứ cắm mặt vào kiếm tiền. Bất cứ ai đến nhà ông chơi cũng phải nổi da gà vì nhà cửa dơ dáy chưa từng thấy, bát đũa chất đống, không có một ấm nước đàng hoàng để uống … Tôi bảo ông sao không mướn người ở, ông nói rằng “sợ tốn tiền!”.

Khi chưa giàu bạn muốn mình giàu, khi giàu rồi bạn lại muốn mình giàu thêm. Tuy nhiên, làm ra tiền thì phải biết sử dụng đồng tiền, ki bo chắt bóp đến khi chết đi có mang theo xuống mồ được không? Bạn làm giàu làm gì để cuối cùng phải vào tù, lâm bệnh nặng? Bạn làm giàu làm gì khi tài sản quí giá nhất của bạn chỉ là tiền chứ không phải một mái ấm gia đình hạnh phúc? Bạn làm giàu làm gì đến nỗi bỏ bê con cái khiến cho chúng trở thành những kẻ bê tha, cờ bạc, trộm cắp? Bạn tìm thú vui trong các quán bar, những lần “mây mưa” với “em út” … Phải chăng đó là lí tưởng sống của đời bạn? Đành rằng đời có người này người kia, thế nhưng người làm giàu với mong muốn có cuộc sống hạnh phúc lâu bền không ai hành động như bạn!

Tiền bạc là rất quí, nhưng tiền bạc bao giờ cũng có tính hai mặt. Bạn sẽ là nô lệ của nó hay nó là nô lệ của bạn? Cuối cùng thì vai trò của người sử dụng đồng tiền vẫn là quan trọng nhất. Ngày hôm nay có thể bạn rất nghèo, nghèo như một gã ăn xin, nhưng với ý chí quật cường vươn lên trong cuộc sống, cộng với biết chi tiêu đồng tiền hợp lí bạn ắt sẽ trở thành người giàu có. Tôi thường nói với người thân, bạn bè tôi rằng: Thà tôi không mua chứ một khi đã mua cái gì thì phải phát huy tối đa công dụng của nó, không có lãng phí! Không ai không có những cơ hội vươn lên trong cuộc sống, không ai không có lần nắm giữ những tài sản có giá trị, thế nhưng những lúc ấy bạn đã hiểu thế nào về giá trị của đồng tiền? Tôi từng biết có người than nghèo bỏ quê lên thành phố lượm ve chai kiếm sống, thế nhưng đất đai nhiều mà không biết tận dụng làm kinh tế gia đình. Tôi từng biết có người nhà không có gạo ăn, thế nhưng nhất định không chịu lê chân đi làm …

Muốn thoát nghèo việc đầu tiên cần làm là phát huy và khai thác những giá trị trong con người mình, sau đó mới đến hoàn cảnh sống xung quanh. Bởi chỉ khi giá trị bản thân được nâng lên thì bạn mới thấu hiểu thế nào là giá trị của đồng tiền, mới tìm ra cách kiếm đồng tiền chính đáng để được hạnh phúc trường tồn.

 

Chat Master Club

31/05/2012

Trả lời

