Đừng chỉ nhìn thấy tiền trong kinh doanh

Có một câu chuyện rất thực tế về một tiệm sửa xe tại TP.HCM: Những khách hàng qua đây bơm xe đều không phải trả tiền. Với việc làm đó chủ tiệm đã gián tiếp quảng bá danh tiếng, đức độ … của tiệm. Chẳng bao lâu sau khách kéo đến đông nghịt khiến cho nhân viên không lúc nào được nghỉ tay.

Có một câu chuyện về một xưởng chế tác bao bì nọ: Khi doanh nghiệp đặt hàng mẫu xưởng chỉ lấy một cái giá tượng trưng. Đến khi doanh nghiệp phát triển họ lại quay lại xưởng đặt hàng ngàn bao bì. Nhờ đó công việc ở xưởng không bao giờ hết.

Và còn rất nhiều ví dụ khác trong cuộc sống mà tôi không tiện kể ra …

Khi bước vào kinh doanh bạn chỉ muốn thu được nhiều tiền. Trong con mắt của bạn chỉ nhìn thấy tiền là tiền. Bạn bỏ qua cơ hội quảng cáo, cơ hội thu lợi về sau này, cơ hội để đức cho con cháu, cơ hội gắn bó với mọi người, được mọi người tôn trọng, giúp đỡ lại ở các khía cạnh khác … Một khi bạn tạo cơ hội cho người khác, thì cũng là lúc bạn mở ra một cách cửa mới cho mình. Chính vì vậy, trong quá trình đi kinh doanh đừng chỉ nhìn thấy tiền mà thôi.

Lợi ích của cá nhân bạn gắn kết với lợi ích của mọi người trong xã hội. Một khi lợi ích của bạn cùng song hành với lợi ích của mọi người, chúng sẽ tương tác hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững. Việc chỉ lo cho lợi ích của cá nhân mà quên đi lợi ích của mọi người xung quanh có thể làm sụp đổ sự nghiệp của bạn. Do đó, đừng làm giàu theo kiểu ích kỉ, bo bo, đi ngược lại lợi ích của người khác … Kiểu làm giàu như vậy cuối cùng cũng sẽ bị xã hội tận diệt. Phải có tầm nhìn rộng mới có thể vươn đến những thành công lớn hơn.

Tôn chỉ của tôi là “mình và mọi người cùng giàu”! Chính vì lẽ đó mà có những bạn đủ đức, đủ tài đã được tôi hướng dẫn không lấy một đồng phí nào cả. Bởi sự trưởng thành, giàu có … của các cá nhân ấy trong tương lai, sẽ mở ra cơ hội rất lớn không chỉ cho tôi mà còn cho toàn xã hội.

Chuyện kể rằng có một thương nhân đánh rơi tờ 1 USD, đang loay hoay tìm cách nhặt lên thì có một người chạy tới nhặt giúp. Ông ta bèn thưởng cho người đó 20 USD. Nhiều nhà báo không hiểu tại sao bèn hỏi ông. Ông giải thích rằng: “Nếu tôi không nhặt tờ 1 USD đó lên, thế giới cũng chỉ mất đi 1 USD; nhưng 20 USD tiền cảm ơn kia, người nhặt có thể sử dụng chúng một cách có ích. Tôi cảm thấy tiền có thể dùng, nhưng không thể lãng phí”.

Giá trị gia tăng của xã hội là thước đo đánh giá hành vi của một người có hợp lí hay không. Lợi ích của cá nhân và lợi ích của tập thể phải phát triển một cách hài hòa.

Sở dĩ biển Đông rộng lớn bởi biển Đông không chê dòng sông lớn dòng sông nhỏ đổ ra nó. Hay nói cách khác, không có những dòng sông nhỏ sao có biển Đông mênh mông? Bạn cũng phải có tấm lòng khoáng đạt như vậy trong quá trình làm giàu thì sự nghiệp mới ngày một tiến lên. Tầm nhìn của bạn phải nằm trong tầm nhìn của một quốc gia, một dân tộc hùng mạnh!

Chat Master Club

23/05/2012

Advertisements
Comments
2 Responses to “Đừng chỉ nhìn thấy tiền trong kinh doanh”
  1. Mã Hoàng Minh nói:

    Cảm ơn web đã đăng những bài rất hay và đem nhiều cảm hứng cho đọc giả.chúc web phát triển ngày ngày càng lớn mạnh và gặt hái nhiều thành công trên đường phát triển cảm ơn!!!!!!!!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: