Cơ sở của việc lập kế hoạch marketing cho nhà hàng là gì?

Câu hỏi:

Tôi là một sinh viên muốn hỏi Chat Master ba vấn đề sau, xin Chat Master giải đáp giùm:      

1. Cơ sở của việc lập kế hoạch marketing cho nhà hàng là gì?

2. Cạnh tranh hoàn hảo nhất là phải tạo ra sự khác biệt. Với một nhà hàng khá sang, hướng kinh doanh chủ yếu là coffe với không gian sang trọng. Thị trường khách mục tiêu là khách văn phòng (phục vụ cơm văn phòng và coffe, thời gian ít, yêu cầu phục vụ nhanh …) các chính sách sản phẩm, giá, xúc tiến và phân phối cần có sự khác biệt mới mẻ nào?

3. Những định nghĩa sau đây được sử dụng mới nhất trong những cuốn sách tiếng Việt nào?

“Marketing là tiến trình hoạch định và thực hiện sự sáng tạo, định giá, xúc tiến và phân phối những ý tưởng, hàng hóa và dịch vụ để tạo sự trao đổi và thỏa mãn những mục tiêu của cá nhân và tổ chức” (AMA- American Marketing Association, 1985).

“Marketing là tiến trình qua đó các cá nhân và các nhóm có thể đạt được nhu cầu và mong muốn bằng việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên” (“Những nguyên lý tiếp thị”, Philip Kotler và Gary Armstrong, 1994).

“Marketing là một hệ thống các hoạt động kinh doanh thiết kế để hoạch định, định giá, xúc tiến và phân phối sản phẩm thỏa mãn mong muốn của những thị trường mục tiêu nhằm đạt được những mục tiêu của tổ chức” (“Fundamentals of Marketing”, William J.Stanton, Michael J. Etzel, Bruce J. Walker, 1994.

Trả lời:

1. Để lập được một kế hoạch marketing bạn phải hiểu biết sâu sắc các lĩnh vực sau:

+ Lí thuyết. Lí thuyết ở đây bao gồm rất nhiều loại lí thuyết như triết học, phương pháp luận khoa học, logic học, tâm lí học (bao gồm tâm lí người tiêu dùng), kinh tế học, marketing … và rất nhiều rất nhiều lí thuyết khác. Những lí thuyết này càng thấu hiểu sâu sắc, thì việc lập kế hoạch càng chi tiết, sâu rộng.

+ Chủ thể (hay năng lực nội tại). Muốn “tấn công” bất cứ đối thủ nào giành thắng lợi vẻ vang, điều đầu tiên bạn cần biết là năng lực, phẩm chất của bản thân, sau đó mới tính đến những yếu tố bên ngoài. Nhà hàng bạn cần lập kế hoạch kinh doanh có những gì, mạnh gì, yếu gì …? Hiểu biết càng sâu sắc, chi tiết … sẽ là tiền đề cho việc lập kế hoạch thành công.

+ Khách quan (hay môi trường sống bên ngoài). Thị trường nói riêng, hay môi trường sống bên ngoài nói chung luôn luôn biến động, phải có một nền tảng tư duy cũng như kinh nghiệm mới nhận ra sự thay đổi chóng mặt đó. Nếu không có một trình độ, kinh nghiệm … nhất định bạn khó lòng lập kế hoạch marketing thành công.

+ Sau khi có ba điều trên, điều cuối cùng bạn cần là một tư duy sáng tạo. Khả năng tư duy trừu tượng càng cao thì bản kế hoạch càng xác thực. Và chỉ có như vậy mới đạt được mục đích cao nhất mà thôi.

2. Vì trình độ nhận thức của bạn bị hạn chế cho nên bạn học nhiều mà chẳng hiểu bao nhiêu. Xin nói cho bạn biết câu nói “Cạnh tranh hoàn hảo nhất là phải tạo ra sự khác biệt” mà bạn đưa ra nếu phân tích kĩ thì thấy nó sai hoàn toàn. Một câu nói đúng phải là “Muốn chiến thắng đối thủ phải tạo ra sự ưu việt”. “Khác biệt” nhưng phải “ưu việt” chứ không phải “khác biệt” là “khác người” bạn à! Từ cơ sở lí luận sai bạn dễ dàng hoạch định những chính sách phát triển sai. Cho nên một người chủ giỏi là một người chủ phải có trình độ nhận thức cao. Để chiến thắng đối thủ cùng ngành, bạn chỉ cần làm tốt hơn họ ở tất cả các khâu là bạn sẽ đánh bại họ. Ở các nước phát triển họ đều phấn đấu vươn đến một trình độ chuyên nghiệp, chứ không như nhiều người Việt Nam chúng ta hiện nay đang chạy theo kiểu kinh doanh lố bịch. Còn “các chính sách sản phẩm, giá, xúc tiến và phân phối cần có sự khác biệt mới mẻ nào?” còn phải căn cứ vào câu trả lời 1 mới trả lời được câu này. Có cả tỉ sự “khác biệt” nhưng ta chỉ chọn ra những sự “khác biệt ưu việt” nhất mà thôi! Muốn hiểu được nghĩa một câu thì phải hiểu từ. Mỗi từ là một khái niệm. Sinh viên ngày nay dùng sai từ nhiều quá nên suy nghĩ rất hời hợt!

3. Câu 3 này tôi không trả lời vì bạn là sinh viên bạn phải tự tìm tòi, với lại chúng sử dụng ở đâu không phải là vấn đề tôi quan tâm. Vấn đề là chúng có đúng đắn chưa, đúng đắn ở mức độ, khía cạnh nào, như thế nào? Chỉ tiếc rằng bạn lại không hỏi điều đó!

 Chúc vui!

 

Chat Master Club

13/03/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: