Tố chất tạo nên số phận

Nghèo? Tại sao bạn là người nghèo? Tại sao bạn là người bất hạnh? Có lẽ mãi mãi bạn sẽ không biết được câu trả lời nếu như bạn không đọc được bài viết này!

Tôi tin rằng mọi thứ đều có nguyên nhân, xét trong những điều kiện nhất định thì những bất hạnh mà chúng ta trải qua phần lớn là do chính chúng ta tạo ra. Tố chất của một người bao gồm tư tưởng, tính cách, tri thức, kinh nghiệm, đức hạnh (bị tác động từ ngoại cảnh, và tu sửa bản thân) …, đều có thể nhanh chóng bộc lộ ra trong giao tiếp, hành động. Chính những kết quả tạo ra từ cách ứng xử đó tạo nên sự khác biệt trong số phận mỗi người!

Tôi được biết nhiều người trình độ rất cao, ở cương vị lãnh đạo, đại diện cho những tổ chức, chính phủ để giao tiếp với người khác, vậy mà một lá thư gửi qua mail cũng viết bằng tiếng Việt không dấu, và viết một cách lộn xộn, cẩu thả, thiếu khoa học. Nhiều bạn trẻ gửi mail đến hỏi tôi về cách làm giàu, hạnh phúc, thành đạt trong cuộc sống, tôi trả lời rằng bạn hãy bắt đầu chỉnh sửa bản thân từ những việc nhỏ nhất. Tôi không muốn kể ra đây vì cuộc sống có quá nhiều điều như vậy, ví dụ một người nhấc điện thoại lên rồi nói như quát vào điện thoại rằng “Ai đó?”, hay có người không bao giờ đúng giờ … Tôi dám cam đoan với các bạn rằng: Đó là những người nghèo và bất hạnh! Có thể nói như thế một số kẻ đang đứng ở địa vị cao có thái độ vậy không đồng tình, song kẻ đó không biết rằng cuộc đời họ chưa kết thúc, và phần kết bao giờ cũng là một thảm kịch bi đát. Chúng ta không thể có cuộc sống tốt đẹp nếu như chúng ta không nỗ lực vươn đến cách cư xử hoàn hảo trong từng hành động nhỏ. Mặc dù rất nhiều người cho rằng mình đã biết gọi điện thoại, nhưng trên thực tế họ chỉ nói những điều cần nói mà thôi, còn việc đưa ra nội dung nói chuyện, lên kế hoạch phân bổ thời gian, chọn từ ngữ, âm điệu, lối diễn đạt … thì hầu như rất ít người biết. Theo kinh nghiệm sống của tôi thì phần lớn thành công của chúng ta là do những cư xử nhỏ hoàn hảo mà chúng ta tác động đến người khác, hoàn cảnh sống chứ không phải là bằng cấp, hay điều kiện sẵn có …

Tố chất của người giàu và người nghèo khác biệt nhau là bao nhiêu? Thật ra, sự khác biệt về trí lực và thể lực giữa người với người không phải là mối quan tâm lớn. Một người có thể làm được việc này thì người khác cũng có thể làm được, có điều hiệu quả luôn luôn khác nhau. Sự khác nhau đó thường là do tố chất quyết định. Tại sao tôi lại giữ lời hứa trong khi bạn thì không? Tại sao tôi lại tin vào bản thân còn bạn thì nhút nhát? Tại sao tôi thường chuẩn bị rất kĩ về tinh thần, thể chất trước khi đối mặt với khó khăn còn bạn lại dửng dưng coi thường chúng?

Có lần tôi ghé thăm một kí túc xá sinh viên. Hầu như sinh viên là những người sống bám gia đình, thế nhưng nhìn vào bồn rửa chén tôi thấy thức ăn thừa đổ đi rất nhiều. Chiều chiều những quán cà phê đều đông nghịt sinh viên. Tôi tự hỏi có bao giờ tôi lại ngồi trong những quán cà phê như vậy để buôn chuyện hay làm điều gì đó vô bổ không? Câu trả lời là không! Mọi người cứ tưởng khi làm ăn những doanh nhân luôn phải ngồi trên bàn nhậu, cà phê mới bàn việc được, sự thật hoàn toàn ngược lại, chúng tôi không bao giờ phí thời gian cho những việc này. Khi gặp nhau chúng tôi chỉ uống trà và tập trung vào công việc, vui chơi chỉ dành cho những lúc muốn thư giãn, giao lưu. Người nghèo nhìn người giàu bằng con mắt, trình độ của họ nên những nhận xét luôn sai lạc. Cuối cùng những gì người nghèo làm đều là học đòi, là buồn cười. Khi nhìn những cảnh tượng ấy tôi đều tự an ủi mình rằng: Trên đời này phải có những kẻ như vậy mới có người giàu! Lời an ủi tuy có phần chua chát, nhưng hẳn đa phần người nghèo không muốn mình tốt hơn!

Người nghèo trong quá trình ứng xử luôn bộc lộ ra sự hạn chế, hoặc vụng về do hoàn cảnh, từ đó lời nói, hành động của người nghèo thường nhỏ bé, cẩu thả. Để che giấu khuyết điểm này họ thường thuyết phục bản thân, và tính toán cho người khác tin tưởng, nhưng họ lại không biết rằng tài năng thật sự có được khi tố chất cơ thể họ hoàn hảo. Tài năng thật sự là báu vật của mỗi người dù bề ngoài có như thế nào cũng không thể nhấn chìm nó được. Khi đụng chuyện thì tài năng giống như viên ngọc có thể làm cho chủ nhân của nó tỏa sáng. Nếu ai đã gặp tôi một lần sẽ cảm nhận được lối sống của tôi vô cùng giản dị, tất cả quần áo tôi gom lại không nhét đầy một va li, thế nhưng khi cần giải quyết những khó khăn bạn sẽ thấy tôi là người như thế nào. Không phải nói như vậy là tôi hợm hĩnh khoe mình, mà tôi chỉ muốn các bạn nhận ra rằng đâu là hình ảnh của người giàu thật sự. Lời nói và hành động chân chính sẽ làm nên phong cách của riêng bạn, chỉ kẻ ngu dốt mới đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài! Hình như khi bạn nghèo, dở thì bạn càng cố phô trương cho người khác biết cái hay, còn khi bạn đã giàu, giỏi thì bạn lại muốn khiêm tốn để giấu bớt nó đi. Người giàu luôn là người khôn ngoan, chính vì vậy họ biết rằng cần phải chọn một lối sống không ồn ào để bền lâu. Bạn cứ tưởng những siêu sao, những minh tinh, người mẫu … là người giàu, thật ra có bao nhiêu của họ đã mang ra trưng diện hết, còn những người giàu thật sự thì bạn lại chẳng biết họ là ai. Khi đọc tới đây sẽ có bạn hỏi tôi: Theo bạn thế nào là tài năng thật sự? Câu hỏi khá hay khiến tất cả chúng ta phải suy nghĩ. Như tôi đã nói thước đo thành công của mỗi con người là khả năng tìm ra giải pháp khi gặp khó khăn, điều đó có nghĩa là khái niệm thành công luôn gắn với một hoàn cảnh cụ thể nào đó, không phải bạn giỏi ở đây là bạn sẽ giỏi ở tất cả mọi nơi. Khả năng quyền biến để vượt qua mọi nghịch cảnh chính là tài năng thật sự của một người! Có lần tôi dạy cho một bạn tung ra thị trường một sản phẩm mới, nhưng khi tung ra thị trường rồi thì người tiêu dùng lại đòi cho thêm cái này cái kia vào sản phẩm. Đứng trước bài toán hoặc là thêm vào sản phẩm một vài chi tiết nào đó để giá tăng lên, hoặc là không thêm để doanh thu bị giảm, bạn đó vô cùng lúng túng liền hỏi tôi cách xử lí. Cuộc sống là như vậy! Thành công chỉ đến với ai biết vượt qua mọi nghịch cảnh, và tôi đã chỉ cho bạn ấy cách thêm vào sản phẩm vài chi tiết đó mà giá vẫn không tăng. Bạn hỏi làm sao tôi lại nghĩ ra cách làm ấy à? Tại vì tố chất sáng tạo trong cơ thể tôi quá lớn, với tôi không có khó khăn nào có thể ngăn bước tiến của mình trừ khi tôi chết đi! Còn bạn hỏi làm sao tôi có tố chất sáng tạo ư? Tại vì tôi có phương pháp và kiên trì rèn luyện nó suốt đời. Ngày xưa khi đọc các truyện cổ tích bạn hay nghe người ta nói đến phép màu, ngày nay sức sáng tạo của một người chính là phép màu đó! Từ một tờ giấy bạn có thể biến nó thành trăm nghìn sản phẩm khác nhau, từ tấm thiệp cho đến đồ chơi, đồ công nghệ cao …, và như vậy bạn đang làm cho cuộc sống mình giàu lên!

Có nhiều người khi gặp khó khăn thì trách móc người khác, có nhiều người thì cay đắng với bản thân, nghịch cảnh …, riêng tôi, tôi sẽ suy nghĩ tìm ra hướng đi mới tốt hơn. Nếu khi sau khi đọc xong bài viết này mà bạn không xem xét lại bản thân, nếu như sau khi xem xét lại bản thân mà không cảm thấy mình cần phải sửa gì, nếu như cảm thấy mình phải sửa gì mà không biết cụ thể điều đó, khi biết cụ thể điều đó mà không lên kế hoạch để chỉnh sửa liền, thì bạn là một trong những người nghèo, bất hạnh điển hình. Cuộc sống ngày càng khó khăn, cách duy nhất để cuộc sống tốt hơn là hoàn thiện mình!

Chat Master Club

13/03/2011

Trả lời

