Thất bại vì thời gian sinh lợi lâu

Hầu hết những người ra lập nghiệp thất bại trong năm đầu, một số ít trụ sang năm thứ hai, nếu vượt qua năm thứ ba thì về cơ bản người đó đã đi đúng hướng. Tại sao lại như vậy?

Nhiều người muốn ra lập nghiệp lớn, nhưng đầu óc suy nghĩ rất hời hợt. Họ nghĩ nào:

+ Không cần làm tốt công tác chuẩn bị, không lên kế hoạch, dự án kinh doanh …

+ Lập công ty, mở cửa hàng … rồi sẽ tiến hành công tác chuẩn bị, sẽ có khách hàng …

+ Mọi người không ai khôn bằng họ.

+ Không cần tiến hành từng bước.

…….

Do những suy nghĩ sai lầm cứ quanh quẩn trong đầu như vậy, cho nên bao giờ họ cũng lập công ty, mở cửa hàng … trước, sau đó mới hoàn thiện công tác chuẩn bị, giải quyết những sự cố phát sinh. Với cách làm này, đã khiến cho chi phí đầu tư ban đầu tăng chóng mặt, thời gian sinh ra lợi nhuận kéo dài lê thê, chính vì vậy, cho dù con đường của họ có sáng sủa, họ cũng sẽ thất bại vì không thể chờ đến lúc huy hoàng.

Làm sao cho thời gian từ khi bắt đầu chi tiền ra đến khi thu tiền vào ngắn nhất, luôn là trăn trở của những người khôn ngoan khi mới bước chân vào thương trường.

Sau đây là ba nguyên tắc cần phải tuân theo để đạt được mục tiêu trên:

1. Hoàn thiện dự án về mặt lí luận.

Như tôi đã đề cập, khi bạn nêu ra một ý tưởng kinh doanh, muốn biết ý tưởng đó đúng hay sai, khi ra thực hiện sẽ phát sinh những vấn đề rắc rối nào, thì bạn phải thu thập đủ thông tin thực tế để làm cơ sở cho lí luận. Công tác thu thập thông tin càng tiến hành nghiêm túc, khoa học thì dự án của bạn càng khó thất bại. Sau khi thu thập đủ thông tin cần thiết, bằng vài thao tác phân tích đơn giản nếu nhận thấy ý tưởng thiết thực, bạn sẽ lên một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Trong kế hoạch kinh doanh bạn sẽ vạch ra từng hành động cụ thể cần phải làm gì trong năm đầu tiên, năm thứ hai, năm thứ ba; tính toán toàn bộ chi thu một cách bài bản, khoa học. Lí luận bao giờ cũng thiếu sót, nó phụ thuộc rất nhiều ở tri thức, kinh nghiệm, tầm nhìn … người lập kế hoạch, chính vì vậy, rất cần thiết phải đem những số liệu ấy kiểm nghiệm lại trên thực tế một lần nữa. Tôi ví dụ, khi lập kế hoạch, bạn tính toán giá thành mua một sản phẩm là A VND, nhưng khi ra thực tế bạn thấy giá chuyên chở sẽ dao động theo mùa. Nguyên nhân này đôi khi làm dự án thất bại. Khi ra kinh doanh, phải có phương thức làm hay, cũng như sự biến hóa trong cách giải quyết vấn đề. Chính những nhân tố này tạo nên sự khác biệt giữa người này và người kia. Tôi còn nhớ một thời tôi đi kinh doanh hoa kiểng, một bó hoa có 50 bông, khi mua về bao giờ cũng có bông bị gãy, dập. Như vậy giá thành của những cây hoa còn lại sẽ tăng lên, làm sao để có thể tận dụng được những hoa hư, cũng như tính toán được những thiệt hại này? Đó luôn là câu hỏi đau đầu của tôi lúc đó. Làm được điều này bạn mới có cơ hội vượt lên trên nhiều người khác. Nếu kinh doanh mà dễ dàng thì ai cũng giàu rồi. Sau khâu kiểm nghiệm trên thực tế, nếu vượt qua những thử thách khi kinh doanh thử thì kiến thức của bạn đã nâng lên một tầm cao mới, bây giờ bạn đã có đủ tự tin để dấn thân vào một cuộc chiến dài hơi hơn. Sau khâu kiểm nghiệm trên thực tế, bạn cần hoạch định ra một dự án kinh doanh để có tầm nhìn cho cả cuộc đời mình, thậm chí sang đời sau nữa. Hoạch định xong dự án kinh doanh, hãy bắt tay vào thử nghiệm từng chiến lược một, nếu những chính sách bạn đưa ra thành công trên 70% thì coi như con đường bạn chọn là đúng đắn. Từ đây bạn sẽ từng ngày cảm nhận được mình đang bước đi trên con đường thành công.

Khi dự án chưa thấu đáo về mặt lí luận, chưa kiểm chứng một phần ở thực tiễn mà chi tiền hàng loạt là kẻ khờ khạo. Thất bại luôn ưu tiên cho loại người này. Kinh doanh không phải trò may rủi, cũng không thể nói cái miệng được. Nếu đột nhiên bạn hỏi tôi rằng bạn có ý tưởng như vậy như vậy có nên làm không, thú thật tôi cũng không thể kết luận được gì nếu không hiểu nhiều hơn nữa về bạn, về hoàn cảnh bạn đang sống. Có nhiều người khi dự án đến hồi gay cấn tôi yêu cầu tìm nguồn nhân lực thì không thể tìm ra một người thích hợp. Chính năng lực kém, giao tiếp dở … là những nguyên nhân làm dự án đổ bể, chứ không phải là dự án không đi đúng hướng. Làm chủ cần nhiều phẩm chất hơn người lắm, do đó nhiều người rất sợ làm chủ. Nhưng có làm mới biết ai là người bản lĩnh phải không bạn? Lửa thử vàng, gian nan thử sức mà!

2. Những việc có thể làm phải làm trước khi chi tiền ra.

Tôi có biết một anh bạn ra mở văn phòng luật sư. Việc đầu tiên mà anh ta làm là đi tìm mặt bằng, tìm mặt bằng xong anh ta đặt cọc kí hợp đồng mướn ngay. Suốt 3 tháng trời ngồi một mình trong văn phòng đó anh ta mới bắt đầu thiết kế bảng hiệu, in card, tờ rơi, tuyển nhân viên … “Thời gian chết” đó đã làm anh ta phá sản. Bạn có thể làm những việc này khi bạn chưa chịu chi phí tiền mặt bằng cơ mà! Bạn nên nhớ kinh doanh có một nguyên tắc luôn phải tuân theo, đó là: Thu phải cân bằng với chi! Khi bạn chi ra tức là việc đó sẽ đem lại lợi nhuận cho bạn ngay tức khắc, hay chí ít cũng chỉ một thời gian ngắn thôi. Nói như vậy sẽ có bạn bảo rằng có nhiều việc không thể không chi được. Ví dụ, bạn muốn mở một tiệm net thì phải mua máy tính đúng không? Vấn đề này không sai, vậy trong hoàn cảnh đó bạn phải nắm vững các nguyên tắc tiếp theo sau đây:

+ Chi từng bước một.

+ Chỉ chi khi đầu vào và đầu ra đã có kế hoạch cụ thể.

+ Có phương án dự phòng để giảm thiểu rủi ro xảy ra.

Không dám làm thì không bao giờ có kết quả tốt, nhưng dám làm mà không có suy nghĩ thấu đáo là nguyên nhân dẫn đến thất bại đau đớn hơn. Tuy nhiên, chúng ta không ai hoàn hảo, tôi khuyên các bạn phải dám làm và dám chấp nhận thất bại trong một chừng mực nào đó. Khi tính sai, nếu nắm qui luật suy nghĩ, bạn sẽ biết bạn khuyết ở chỗ nào. Đặt giả thuyết “tai nạn” xảy ra ở khe hở đó, thì bạn phải biết chấp nhận thất bại. Nếu sợ thất bại thì cách tốt nhất là không nên làm!

3. Luôn hoàn thiện công tác “vận động hành lang” từ khi có ý tưởng đến khi đi thực hiện dự án.

Tôi nhớ ngày đầu tiên khi tôi ra kinh doanh, ngày nào tôi cũng bỏ vài tiếng đi làm quen thật nhiều bạn, vận động gia đình, hỏi ý kiến người này người kia, mua sách học hỏi, ra thị trường để va chạm cho quen, tìm kiếm khách hàng trước … Không ai sinh ra là giỏi liền, người không biết rèn luyện bản lĩnh cho mình thì không thể trưởng thành. Công tác “vận động hành lang” rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn có được sự hỗ trợ từ nhiều phía. Một mình bạn sao có thể đạp bằng con sóng lớn, bạn phải có người khác giúp sức nữa. Đó là ai? Là tất cả những ai bạn có thể quen được, có khả năng giúp bạn một công việc nào đó mà bạn cần bằng trái tim và khối óc. Phải tìm ra, nếu không dự án sẽ thất bại. Lối nghĩ có tiền là mướn được người vừa có tâm vừa có tài là lối nghĩ của kẻ khờ khạo. Đồng tiền chỉ phát huy tác dụng khi rơi vào tay người tài, nếu rơi vào tay người không biết thì nó chỉ là vật trang sức, tiêu xài mà thôi. Trong thế giới con người, ngoài tình yêu, thì niềm đam mê là một thứ bạn không thể dùng tiền mà mua được. Nếu chỉ có những con người sống vì tiền đến với bạn, thì trước sau họ cũng sẽ ra đi vì tiền!

Trên đây là ba nguyên nhân cơ bản nhất khiến cho hầu hết những người ra lập nghiệp thất bại. Bạn có phải là một người trong số đó hay không? Hãy nghiền ngẫm kĩ ba nguyên tắc trên để chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh của mình.

Hồi nhỏ tôi có nhiều ước mơ, và ước mơ nào cũng thật đẹp, nhưng khi lao vào cuộc sống tôi mới thấy để thực hiện ước mơ quả lắm gian nan. Trên con đường làm giàu, tôi lao vào thử nghiệm hết suy tính này đến suy tính kia, thất bại thì có nhưng không lớn, vì tôi luôn biết cách thoát ra khỏi khó khăn, còn thành công thì cũng có nhưng chưa làm tôi thỏa mãn. Tuy nhiên, trên con đường vừa có hoa vừa có gai đó, tôi luôn cảm thấy hạnh phúc vì mình sống có ích. Các bạn trẻ muốn lập nghiệp thành công trước tiên phải có cái tâm, suy nghĩ đúng hướng, lạc quan, biết tạo ra những động lực chân chính … Học kinh doanh học cả làm người nữa bạn à!

Chat Master Club

04/09/2010

Comments
2 Responses to “Thất bại vì thời gian sinh lợi lâu”
  1. trịnh trần văn viết:

    Mình khâm phục kiến thức của bạn,không biết bạn bao nhiêu tuổi để tiện xưng hô. Mình muốn gặp bạn một buổi để học một số lời khuyên có được không?
    Trịnh trần văn 0985501707

Trả lời

