Nghệ thuật giao tiếp

Trong cuộc sống chúng ta phải giao tiếp với nhiều người. Vợ giao tiếp với chồng, nhân viên giao tiếp với khách hàng, người này giao tiếp với người kia … Vậy để đập tan cơn nóng giận, buồn phiền của người khác mà gia đình vẫn êm ấm, khách hàng vẫn hài lòng, mọi người vẫn vui vẻ … ta phải làm sao? Trong bài viết này tôi sẽ phân tích, và chỉ cho các bạn hướng giao tiếp nhằm đạt được những mục đích này.

Khi một người nóng giận, bực bội giao tiếp, những lời mà họ nói ra như những mũi tên phóng ra ngoài. Mũi tên này không hẳn nhằm vào bạn, nhưng nó được phóng ra một cách vô thức. Mũi tên đó hầu như chỉ để thể hiện tính cách, nỗi căm giận, thù hằn …, không có sự tham gia của lí trí. Họ giao tiếp với một quyết tâm phải san bằng cái tôi của người khác, sẵn sàng đối đầu và chiến đấu đến cùng những tư tưởng chống đối. Hành vi giao tiếp khi đó diễn ra trong một trạng thái tâm lí bị ức chế, khủng hoảng cho nên hậu quả gây ra hoàn toàn vô thức.

Đứng trước tình huống giao tiếp ấy, bạn phải hết sức tỉnh táo, khéo léo để tìm ra một lối giao tiếp tối ưu nhất cho mình.

Giao tiếp theo kiểu đối đầu sẽ khiến xung đột xảy ra và hậu quả rất khó lường. Giao tiếp theo kiểu song song cùng hướng sẽ giúp bạn trở thành bạn của người ấy, tuy nhiên, nếu mục đích giao tiếp của bạn ngược lại với đối tượng sẽ khiến cho việc đạt được mục đích là rất xa vời. Sử dụng lối giao tiếp ấy bạn sẽ trở thành “đồng phạm” với đối tượng làm tình hình xấu đi khi trút cơn giận lên đầu đối tượng thứ ba.

Lối giao tiếp khôn ngoan nhất là song song nhưng đón đầu và cắt lối giao tiếp của đối tượng (Xem hình minh họa phía dưới, lối giao tiếp bạn nên chọn là mũi tên màu xanh). Ban đầu bạn sẽ giao tiếp cùng hướng với đối tượng, sau đó tác động để làm thay đổi hướng đi đó theo chủ ý của mình. Lối giao tiếp mà bạn chọn là lối giao tiếp lắng nghe, cảm thông, thấu hiểu, nhẹ nhàng, hòa giải, thân thiện, yêu thương … và hiểu biết. Với lối giao tiếp này bạn sẽ làm cho đối tượng tỉnh ngộ và nhận ra rằng bạn là người có lí.

Tôi cho ví dụ một số tình huống giao tiếp sau đây để bạn nhận ra hiệu quả tuyệt vời của nghệ thuật giao tiếp này:

Ví dụ 1: Anh chồng đi làm về rất bực dọc. Vừa bước vào nhà anh đã ném quần áo lung tung, rồi buông ra những lời lẽ vô cùng cộc cằn, thiếu văn hóa:

– Thằng cha giám đốc hôm nay nó lại hạch họe mình! …

Cô vợ dưới nhà nghe tiếng chồng bước lên vẫn giữ nét mặt thật điềm đạm như không có chuyện gì xảy ra, cô thong thả rót li nước rồi mỉm cười nói:

– Anh uống li nước đi cho mát!

Anh chồng như chưa hết giận lại nói tiếp:

– Em có biết anh căm thù thằng cha giám đốc đến mức nào không, nếu mà xẻo thịt được nó cho cá ăn anh sẽ làm liền!

Cô vợ cũng chẳng nói gì. Cô chợt đổi giọng vui như ngày hội:

– Em biết anh thích ăn canh cua, nên hôm nay nấu một nồi canh cua rất ngon. Anh vào đi tắm đi rồi ra đây chúng mình cùng ăn cơm!

Biết chồng đang nóng giận, suốt buổi tối hôm đó cô chỉ nói chuyện về con, về những chương trình truyền hình và món ăn chồng thích, hầu như không nhắc gì đến chuyện ở công ty của chồng. Anh chồng dù có nóng giận đến bao nhiêu cũng không thể trút giận lên đầu một người mà anh không có lí do gì. Thế là cuộc sống lại tiếp diễn.

Ví dụ 2: Một khách hàng bước vào cửa hàng với vẻ mặt hầm hầm, cô làm ơn cho tôi gặp giám đốc. Cô nhân viên vui vẻ nói:

– Con mời bác ngồi!

Người khách nhất định không ngồi mà nói như gắt lên, tôi phải gặp giám đốc để khiếu nại về sản phẩm, không có thời gian để ngồi. Cô nhân viên vẫn điềm đạm:

– Bác có thể cho con xem qua sản phẩm được không ạ?

Người khách dường như bớt nóng hơn, và bắt đầu trình bày:

– Chuyện là như vầy: ………..

Cô nhân viên không nói không rằng chỉ im lặng lắng nghe, thỉnh thoảng nói xem vào một câu:

– Nếu con là khách hàng con cũng sẽ nổi nóng như bác thôi!

Sau buổi nói chuyện đó dường như người khách không còn đòi gặp giám đốc nữa, mà nhờ cô nhân viên giải quyết giùm. Cô tiếp nhận đơn khiếu nại để trình lên cấp trên xin ý kiến.

Ví dụ 3: Một nhân viên tiếp thị chào hàng một khách hàng:

– Tôi có một chiếc lồng đèn muốn chào chị!

Người khách hàng nói:

– Ôi cái này chồng tôi cũng làm được!

Nhân viên tiếp thị cười tươi mà nói rằng:

– Vâng, cái này ai cũng có thể làm thưa chị, nhưng nhiều khi chúng ta không có thời gian nên không làm được thôi. Thay vì bỏ ra cả tuần lễ để làm, chị có thể bỏ ra vài ngàn là sở hữu nó. Bên cạnh đó, chúng tôi làm chuyên nên nguyên liệu rẻ, tốt, và có một số kĩ thuật riêng biệt mà chồng chị phải rất tốn công mới làm được.

Khách hàng nghe thấy có lí bèn hỏi:

– Thế cái này giá bao nhiêu?

Chuyện gì xảy ra tiếp theo chúng ta chưa thể đoán được, song cuộc nói chuyện đã dần dần trở nên thân thiết hơn.

Ví dụ 4: Một tên cướp bước vào tiệm vàng rút súng ra chĩa vào ông chủ nói:

– Tao sẽ bắn bể sọ mày, hãy mau gom hết vàng đưa tao nhanh lên!

Người chủ vội vàng vừa gom vàng bỏ vào túi vừa nói:

– Tại sao anh phải giết tôi, nếu anh muốn lấy tiền thì cứ lấy đi!

Tên cướp nghe thấy có lí, nên hối thúc ông chủ nhanh nhanh đưa tiền cho nó rồi lao ra xe phóng vù đi.

Còn vô số ví dụ về việc áp dụng nghệ thuật giao tiếp này trong cuộc sống mà tôi không thể kể ra hết. Các bạn hãy tưởng tượng trong bốn ví dụ trên nếu chủ thể giao tiếp xử lí theo kiểu đối kháng lại thì thế nào nhỉ?

Ông bà ta thường hay dạy con cháu “Học ăn, học nói, học gói, học mở”, hay “Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm”, … Giao tiếp là một nghệ thuật. Muốn thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong tình yêu thì phải nỗ lực học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa!

 

Chat Master Club

08/08/2010

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: