10 điểm quan trọng trong giao tiếp

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ bạn 10 điểm quan trọng cần nhớ và rèn luyện trong giao tiếp. Nó là bí quyết để trở thành một người kiệt xuất trong lĩnh vực giao thương. Nó là khởi nguồn để có một tình yêu, cuộc sống hạnh phúc.

Để giao tiếp giỏi cần rất nhiều tố chất và kĩ năng, nhưng trước tiên phải có kiến thức về nó. Một khi bạn có kiến thức về giao tiếp đúng đắn, bạn mới có hướng để sửa đổi bản thân mình. 10 điểm quan trọng này chỉ là những điểm căn bản. Tuy nhiên nếu bạn thiếu một trong số đó, có thể mối giao tiếp, hay quan hệ của bạn sẽ thất bại. Vậy nó là những điểm gì?

1. Thứ nhất đó là lòng tin.

Trong bất cứ cuộc giao tiếp, hay mối quan hệ nào bạn phải đặt lòng tin người khác lên hàng đầu. Không tin người khác khi giao tiếp, hay quan hệ coi như bạn đã thất bại phân nửa rồi. Nói đến đây tôi biết sẽ có bạn hỏi tôi rằng: Nếu tin người ta rồi bị người ta lừa thì sao? Để trả lời câu hỏi đó tôi sẽ cho một ví dụ: Giả sử bạn nói bạn yêu tôi! Để cho mối quan hệ của bạn và tôi tiếp tục được duy trì, tôi đặt ra một giả thuyết là câu nói của bạn hoàn toàn đúng. Khi đặt giả thuyết như vậy tôi sẽ có những cái lợi sau:

_ Tôi tin bạn. Chính niềm tin của tôi dành cho bạn, sẽ giúp bạn và tôi không những duy trì được mối quan hệ, mà còn phát triển mối quan hệ đó tốt hơn.

_ Tôi tin bạn. Chính niềm tin của tôi dành cho bạn, sẽ khuyến khích bạn nói ra sự thật nhiều hơn.

Nếu như tôi đặt giả thuyết ngược lại là bạn có thể nói dối. Khi đó hẳn nhiên mọi điều bạn nói ra tôi đều nghi ngờ. Không cần phải phân tích nhiều bạn cũng đoán được mối quan hệ đó khó mà lâu dài, vì vô hình trung giữa tôi và bạn đã có một bức tường ngăn cách. Lòng tin người khác là nguồn động viên lớn nhất khi giao tiếp, thể hiện mình rất tôn trọng người ta.

Bạn nên lưu ý rằng, tin người khác khi giao tiếp, hay quan hệ ở đây được hiểu là “coi như những gì đối tượng giao tiếp nói với bạn là đúng”, chứ không phải “bạn lấy những thông tin đối tượng giao tiếp cung cấp mà hành động, hay suy nghĩ khi không có kiểm chứng”. Nói đến đây tôi đoan chắc có bạn vẫn còn mơ hồ. Để làm sáng tỏ hơn vấn đề tôi cho một ví dụ khác. Giả sử bạn nói: con gà 4 chân! Nếu tôi không tin bạn tôi sẽ nói: bạn nói xạo! Khi đó cuộc giao tiếp của tôi và bạn sẽ tan vỡ. Nhưng nếu như tôi đặt giả thuyết là bạn nói thật, tôi sẽ tiếp tục giao tiếp với bạn để tìm hiểu tại sao bạn nói như vậy. Khi đó tôi sẽ hỏi bạn: Thông thường con gà có 2 chân, tại sao bạn lại nói con gà 4 chân? Tin người để giao tiếp, chứ không phải tin người để lấy đó làm cơ sở hành động, hay suy nghĩ. Để có thể biết những thông tin bạn cung cấp có đúng hay không, phải trải qua nhiều bước phân tích và kiểm chứng nữa. Nhiệm vụ khi giao tiếp là phải giao tiếp thành công, còn nhiệm vụ xác nhận thông tin lại là một nhiệm vụ khác. Bạn phải nhớ kĩ điều này: Giao tiếp không có lòng tin chỉ là cuộc giao tiếp qua đường mà thôi! Và bất cứ cuộc giao tiếp nào mang tính chất này chỉ làm bạn mất thời gian, và nhọc công.

2. Thứ hai đó là lắng nghe.

Như bạn biết, ông trời sinh ra cho chúng ta hai cái tai mà chỉ có một cái miệng mà thôi. Điều đó nhắc nhở chúng ta nghe nhiều hơn nói. Song đối với tôi, nghe nhiều hơn hay nói nhiều hơn phụ thuộc từng hoàn cảnh, và trình độ của mỗi người. Trong giao tiếp tôi luôn thực hành triệt để nguyên tắc phải lắng nghe người khác. Nghe không hiểu thì phải hỏi lại cho hiểu mới trả lời. Tuyệt đối không nêu ra ý kiến cụ thể của mình nếu không hiểu. Người giỏi giao tiếp là người lấy nền tảng hiểu đối tượng giao tiếp, làm kim chỉ nam chỉ đạo cách ứng xử tiếp theo của mình.

3. Thứ ba đó là tôn trọng người khác.

Thế nào là tôn trọng người khác? Có vô số lí do người khác qui kết cho bạn là thiếu tôn trọng người ta. Ví dụ như bạn của bạn đang gặp chuyện buồn mà bạn lại đùa giỡn. Tuy nhiên, cũng có người buồn khi bạn chọc cho người ta cười người ta lại thích bạn. Giao tiếp là một nghệ thuật vô cùng khó mà mỗi chúng ta phải học và rèn luyện suốt đời. Không tôn trọng người khác trong bài giảng này được hiểu là: khi giao tiếp bạn làm bất cứ điều gì ảnh hưởng xấu đến lòng tự trọng của người ta. Tất nhiên không ai có thể tránh khỏi điều này, nhưng nếu vô tình làm tổn thương người khác thì bạn phải nhận lỗi liền. Hai câu thần chú trong giao tiếp đó là “cảm ơn” và “xin lỗi”. Mỗi khi bạn nói hai câu này không những danh dự của bạn không mất đi, mà còn đem đến cho người nghe một luồng sinh khí mới. Ở mục 3 này, tôi sẽ chỉ bạn cách làm sao để thể hiện sự tôn trọng người khác trong giao tiếp. Muốn làm được điều đó bạn phải:

_ Tin người khác khi giao tiếp (xem mục số 1).

_ Lắng nghe ý kiến của người khác (xem mục số 2).

_ Hiểu người khác trước khi quyết định cách ứng xử của mình.

_ Không dùng bất cứ từ ngữ nào hạ phẩm giá đối tượng giao tiếp.

_ Mục số 4 (xem diễn giải bên dưới).

_ Mục số 5 (xem diễn giải bên dưới).

_ Khi nhận ơn huệ phải cám ơn, làm tổn thương phải xin lỗi.

4. Thứ tư đó là không được suy đoán, kết luận nếu không có đủ chứng cứ.

Có vô số ví dụ chỉ vì nguyên nhân này mà bao mối quan hệ tan vỡ. Một người chồng do bận việc nên khoảng một tháng không gọi điện cho vợ, khi anh ta gọi điện thì câu đầu tiên anh ta nghe là: Mấy ngày nay anh không quan tâm đến em chứ gì? Bạn có tin chỉ với một câu nói có thể biến hai người yêu nhau thành kẻ thù không? Một suy đoán, kết luận khi không có đủ chứng cứ còn hơn một lời sỉ nhục. Bạn phải nhớ rõ lời căn dặn này để không làm tổn thương người khác khi giao tiếp, hay quan hệ. Lời đã lỡ nói ra không rút lại được. Nhiều khi ngôn từ không làm chảy máu, nhưng nó sẽ giết chết tâm hồn người nghe, và reo rắc hận thù.

5. Thứ năm đó là không được đồng nhất.

Đồng nhất hay còn gọi đánh đồng là một sai lầm lớn của nhận thức. Tôi có biết một phụ nữ bị người yêu bỏ, vì hận người yêu nên cô ta phán một câu: Tất cả đàn ông đều tồi! Bạn phải nhớ rằng trên đời này không bao giờ có hai sự vật giống nhau. Chính vì vậy lấy cái riêng để nhận xét cái chung là một sai lầm. Để giao tiếp giỏi bạn phải gạt bỏ mọi định kiến hẹp hòi trước đây của mình. Trước mặt bạn là một con người mới, muốn nhận xét điều gì phải gắn với con người đó, chứ không được lấy hình ảnh của người khác mà gán ghép vào. Bạn nên biết rằng mọi nhận xét của chúng ta đều mang tính chủ quan. Chúng ta đưa ra nhận xét của mình dựa vào kinh nghiệm, tri thức … mà chúng ta tiếp thu được, nhưng biết đâu điều ấy lại không đúng hoặc chưa đầy đủ. Cho nên thiếu kiến thức về các môn xã hội học cũng bị hạn chế rất nhiều trong giao tiếp.

6. Thứ sáu đó là phải tự tin khi giao tiếp.

Tự tin của con người được xây dựng trên cơ sở của thành công. Thất bại quá nhiều lần thì tự tin cũng dần dần mất đi. Xét về góc độ tâm lí học, một khi bạn đã không tự tin thì não bộ sẽ bị ức chế. Mọi hoạt động của bạn sẽ không phát huy được sức mạnh của nó. Phong thái giao tiếp của bạn cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Khi đó ngay cả bản thân bạn cũng không làm chủ được, huống hồ truyền “lửa” cho đối tượng tiếp nhận. Tâm trạng như vậy khó mà giao tiếp thành công.

7. Thứ bảy đó là tâm phải phẳng lặng như mặt hồ không gợn sóng.

Đây là một chuyện rất thật về bản thân tôi. Hồi nhỏ tôi vốn là người có tính khí vô cùng nóng nảy. Càng lớn tôi lại càng gặp liên tiếp những thất bại từ cuộc sống. Trong một lần tiếp nhận chức vụ ở một công ty mới, tôi đã bị dồn đến tận chân tường. Công việc thì áp lực. Cấp trên thì độc đoán. Cấp dưới thì chống đối … Tôi thật sự bế tắc. Vào một buổi chiều sau khi đi làm về tôi ra bờ suối đi dạo. Lê bước chân lững thững với hai dòng lệ lăn dài, tôi quyết tìm ra giải pháp để vượt qua khó khăn phía trước. Tôi đi đi mãi. Đi mãi mà vẫn không hết căng thẳng, tôi bắt đầu luyện tập võ thuật. Từng cú đấm cú đá được tung ra như muốn phá tan mọi uất ức trong lòng. Sau nửa tiếng quần thảo tôi lấy lại bình tĩnh. Chính sự bình tĩnh và quyết tâm đã giúp tôi nghĩ ra giải pháp. Giải pháp của tôi rất đơn giản, đó là: Phải giữ tâm mình thật bình thản trong mọi cuộc giao tiếp. Nhờ giải pháp trên mà tôi lần lượt vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác. Và đến tận bây giờ mỗi khi gặp trở ngại lớn tôi lại nhắc nhở mình giữ tâm thật vững.

Để tâm luôn phẳng lặng, bạn phải học cách kiểm soát tính khí trong cơ thể mình. Những cách rèn luyện cụ thể nhất như: Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đi dạo khi mất bình tĩnh, ngồi thiền, tập yoga, tập điều hòa hơi thở … Mỗi lần mất bình tĩnh nên thở ra hít vào nhẹ nhàng và đều. Việc làm này cũng giúp tim đập đúng nhịp hơn. Nếu tập thường xuyên bạn sẽ trở thành một người rất chín chắn. Khi tâm phẳng lặng như mặt hồ, mọi hành động của bạn sẽ trở nên cực kì sáng suốt.

Dưới đây là bài viết trích từ internet nói về tâm trạng ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta, tôi nghĩ sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn phong phú hơn về những gì tôi muốn nói:

“Tâm trạng ảnh hưởng đến cả … dáng đứng

Stress, nỗi buồn chán, hạnh phúc … tất cả cảm xúc đó đều ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài của bạn. Hãy cùng nữ diễn viên nổi tiếng Eva Mendes và các nhà khoa học chia sẻ điều ấy qua những câu chuyện sau:

“Tôi không cố gắng che giấu những cảm xúc. Tôi cảm nhận chúng và mọi người đều biết điều đó” – diễn viên Eva Mendes chia sẻ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những cảm xúc tiêu cực có thể tác động tới vẻ bề ngoài nếu bạn không đối mặt và tìm cách giải quyết chúng đúng đắn. Vì thế mọi phụ nữ đều cần phải học cách biểu lộ cảm xúc, đối mặt với chúng và vượt qua những khủng hoảng trong tâm lí.

Khi bạn hạnh phúc: “Làn da của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, móng và tóc cũng phát triển nhanh hơn” – Richard Fried, tiến sĩ dược học hiện đang là bác sĩ da liễu tại Yardley, Pennsylvania, cho biết. Tâm trạng thậm chí còn ảnh hưởng đến cả dáng đứng của bạn. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại New York Lacey Stone khẳng định “Tôi có thể biết được tâm trạng của bệnh nhân thông qua quan sát dáng đứng của họ. Nếu đang có tâm trạng tốt, cô ấy sẽ đứng thẳng, ngẩng cao đầu. Ngược lại, nếu tâm trạng không tốt, dáng đứng của cô ấy sẽ gần như rũ xuống. Đặc biệt, nếu phụ nữ có đời sống tình dục lành mạnh thì bề ngoài họ sẽ trở nên rạng rỡ hơn bao giờ hết”.

Khi lo lắng: Có lẽ Tây Thi là mỹ nhân đầu tiên và duy nhất ngay cả khi nhăn nhó cũng vẫn toát lên vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành. Còn với 99,99% những phụ nữ còn lại trên trái đất nhận định trên không tồn tại. Những cảm xúc tiêu cực sẽ thúc đẩy sự gia tăng hormone và các phản ứng dẫn tới những hậu quả như: tóc rụng, làn da nám và sạm đen … Mụn đỏ trên da là dấu hiệu khá phổ biến báo hiệu tâm trạng không tốt của chủ nhân. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể làm chúng biến mất với các loại thuốc có chứa thành phần benzoyl peroxidefix. “Stress khiến bạn có thêm nếp nhăn – điều này khiến bạn có vẻ già hơn tuổi thật” – tiến sĩ dược học Pam Peeke, tác giả cuốn sách “Body for Life for Women”, cho biết. Các loại tinh dầu là trợ thủ đắc lực giúp bạn lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Diễn viên Eva Mendes khuyên bạn nên thử giữ yên lặng, ngồi thiền hay đơn giản là cầu nguyện khi phải đối mặt với stress. “Điều này đôi khi thật khó khăn bởi tôi thuộc tuýp người ưa hoạt động – cô nói – tuy nhiên, sau khi tĩnh tâm lại bạn sẽ tìm ra cách giải quyết mọi vấn đề”. Nếu lời khuyên của Eva chưa giúp ích gì cho bạn, hãy thử áp dụng cách của tiến sĩ Peeke “nghĩ tích cực và cười nhiều cũng là một cách giúp bạn xua đi những bực bội, hạn chế sự gia tăng những hormone xấu, thoát ra khỏi tình trạng stress”.

Khi bạn buồn chán: Nước mắt không hẳn là một điều xấu. “Tôi thích nhìn thấy mình sau khi đã khóc một trận đã đời” – Eva Mendes chia sẻ. Điều này sẽ tạo hiệu quả tốt với bạn. Kìm nén cảm xúc cũng đồng nghĩa với việc bạn đang tạo thêm áp lực lên chính sức chịu đựng và cơ thể mình, khiến hậu quả trở nên nặng nề hơn. Sự buồn chán cũng chính là nguyên nhân làm da bạn xấu đi, tóc rụng hay nhạt màu, rối loạn cân nặng”. Tiến sĩ Brian Wansink – tác giả của cuốn sách “Mindless Eating (tạm dịch Ăn uống không kiểm soát)” – lý giải điều này như sau: “Khi bạn muốn lấy lại tâm trạng tốt, bạn thường xuyên tìm tới các loại thức ăn ngọt và béo, chứa nhiều calories”. Trên thực tế những loại thức ăn chứa nhiều đường sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, do chúng thẩm thấu trực tiếp vào máu và tác động tới não bộ. Tuy nhiên, cách làm này cũng để lại nhiều hậu quả. Điều đầu tiên hãy nhận diện nỗi buồn của bạn. Đó là nỗi buồn vu vơ, hay nó thật sự ảnh hưởng đến giấc ngủ, công việc, cũng như các mối quan hệ của bạn. Nghỉ ngơi là việc cần thiết để lấy lại thăng bằng, tuy nhiên nhớ đừng “nghỉ” quá lâu. Hãy để đầu óc và cơ thể bạn hoạt động trở lại ngay khi có thể. Điều này chứng minh những người buồn chán hay gặp khủng hoảng tâm lí. Nếu thường xuyên vận động, cơ thể sẽ hồi phục nhanh hơn những người ít hoặc không vận động. Chưa kể, “Nếu bạn mỉm cười ngay cả khi đang ở tâm trạng tồi tệ nhất, đó sẽ là tín hiệu tác động tới não bộ khiến bạn có suy nghĩ lạc quan hơn” – tiến sĩ Sonja Lyubomirsky, chuyên nghiên cứu về cảm giác hạnh phúc của con người tại đại học California, Riverside, nói. Với bất cứ người phụ nữ nào, khi họ mỉm cười cũng là khi họ xinh đẹp nhất. CLEO (Theo Glamour)”.

8. Thứ tám đó là chọn phong cách giao tiếp phù hợp với tính cách đối tượng giao tiếp.

Sự phản ứng của một người trong quá trình giao tiếp phụ thuộc nhiều yếu tố như: Kinh nghiệm, tri thức, tính cách … Theo kết quả quan sát nhiều năm của tôi, thì yếu tố tính cách góp phần chi phối rất lớn cách cư xử của con người. Đôi khi nó còn đóng vai trò quyết định. Ví dụ, khi đứa con nghịch bẩn, có bà mẹ sẽ la ầm lên, có bà mẹ sẽ đánh con liền, nhưng có bà mẹ lại nhẹ nhàng khuyên bảo con … Tính cách mỗi người khác nhau do đó sự bộc lộ về cách cư xử cũng khác nhau. Trước khi nói ra một câu, nếu như bạn hiểu tính cách của đối tượng, bạn sẽ phải cân nhắc nên nói như thế nào. Nếu như nói như vậy chắc chắn đối tượng sẽ phản ứng như thế thì bạn nói làm chi? Hiểu tính cách đối tượng giúp bạn rất nhiều trong việc chọn cho mình một lối giao tiếp đạt hiệu quả cao.     

9. Thứ chín đó là tạo cảm giác lạ để lôi kéo, duy trì giao tiếp.

Thông thường con người bị lôi kéo bởi những gì lạ. Và trong cuộc sống nhiều khi con người bị lẫn lộn giữa cái đẹp và cái lạ. Ví dụ như hồi tôi mới qua Nhật tôi thấy hoa Anh đào rất đẹp, nhưng sống một thời gian tôi thấy nó cũng bình thường, thậm chí còn đẹp thua hoa Mai ở nước mình nữa. Nếu như hoa Anh đào nở lẻ tẻ thì điều đó chẳng có gì là đẹp cả, nhưng mỗi lần nở là nó nở hết cả cây và nở hầu như trên toàn nước Nhật. Chính cái lạ đó mà mọi người gọi là đẹp. Chứ thực ra nếu để một bông hoa Anh đào cạnh một bông hoa Mai, thì ta lại thấy bông hoa Mai đẹp hơn. Một ví dụ khác, ở Nhật cứ đến tháng 11 là nhiều cây lá màu xanh chuyển sang màu đỏ. Người ta hay gọi là mùa lá đỏ. Thật ra vì sắp tới mùa đông lạnh giá nên lá chuyển sang màu đỏ rồi rụng đi, thế nhưng ai thấy lần đầu cũng trầm trồ khen. Theo bạn lá cây màu đỏ hay màu xanh đẹp hơn? Thật ra trong cái đẹp ẩn chứa cái lạ. Chính vì vậy, để trở thành một người lúc nào cũng cuốn hút người khác khi giao tiếp, bạn phải liên tục sáng tạo ra nhiều phong cách giao tiếp lạ. Để có được điều này, bạn phải học hỏi nhiều trong sách báo, người khác, tìm tòi sáng tạo, có một tâm hồn nhạy cảm, phong phú, từng trải, và thường xuyên rèn luyện. Với đôi điều trình bày trên lí thuyết, tôi nghĩ chưa đủ để bạn hiểu phải làm như thế nào. Có dịp tôi sẽ dạy bạn trong những cuộc giao tiếp thực tế để bạn hiểu rõ hơn.

10. Thứ mười đó là phải giữ chữ tín khi đã hứa.

Mối quan hệ giữa con người với con người được xây dựng trên cơ sở tin nhau. Chính vì vậy, để trở thành người được người khác tín nhiệm, một khi đã hứa bạn phải thực hiện. Tôi khuyên bạn mỗi khi hứa điều gì phải cân nhắc thật kĩ. Người không giữ chữ tín không thể trở thành người bán hàng giỏi được.

10 ĐIỂM QUAN TRỌNG TRONG GIAO TIẾP

  1. Thứ nhất đó là lòng tin.
  2. Thứ hai đó là lắng nghe.
  3. Thứ ba đó là tôn trọng người khác.
  4. Thứ tư đó là không được suy đoán, kết luận nếu không có đủ chứng cứ.
  5. Thứ năm đó là không được đồng nhất.
  6. Thứ sáu đó là phải tự tin khi giao tiếp.
  7. Thứ bảy đó là tâm phải phẳng lặng như mặt hồ không gợn sóng.
  8. Thứ tám đó là chọn phong cách giao tiếp phù hợp với tính cách đối tượng giao tiếp.
  9. Thứ chín đó là tạo cảm giác lạ để lôi kéo, duy trì giao tiếp.
  10. Thứ mười đó là phải giữ chữ tín khi đã hứa.

Chat Master Club

02/10/2009

Trả lời

