Nhân tướng học là gì?

Trong một buổi liên hoan chia tay học hết cấp II cô giáo chủ nhiệm của chúng tôi tổ chức xem bói. Cầm bàn tay của tôi lên cô phán một câu xanh rờn: “Em sẽ rớt đại học!”.

Sinh trưởng trong một gia đình nghèo khó, hàng ngày chứng kiến cảnh cha mẹ nhọc nhằn nuôi mình ăn học, trong lòng tôi đã hun đúc một ý chí hơn người. Tôi không tin có một thế lực vô hình nào đó có thể quyết định thành công, hạnh phúc … của tôi. Nghĩ như vậy, những năm cấp III tôi đã lao vào học như điên. Cuối cùng kết quả mà tôi gặt hái được ngoài sức tưởng tượng của thầy cô và bạn bè. Tôi đậu một lúc vào hai trường đại học. Từ đó tôi không tin vào bói toán, mãi đến khi tôi nhận thức ra nhiều điều thú vị khi nghiên cứu về nó.

Bất cứ một sự vật, hiện tượng nào cũng có tính hai mặt. Muốn phát triển phải biết kế thừa. Ngày xưa khi khoa học kĩ thuật chưa phát triển thì tất cả các môn học đều mang tính lí thuyết, định tính nhiều hơn định lượng. Muốn đạt đến cái đích tuyệt hảo người học phải có kinh nghiệm, năng khiếu, kiến thức tổng hợp, trình độ tư duy lí luận rất lớn. Ngặt một điều đâu phải ai cũng hội đủ những phẩm chất tuyệt vời đó. Chính vì vậy, nhân tướng học ngày càng bị mai một và khinh thường.

Một nhà nhân tướng học nhìn thấy một người có da mặt vàng nghi ngờ người ấy có thể bị bệnh gan, nếu ở vào hoàn cảnh ngày xưa thì việc chuẩn đoán chỉ dừng lại ở đây, vì thời đó chưa có máy móc hiện đại hỗ trợ. Chúng ta thường chê cười thầy bói, nhưng thực tế “thầy bói” có ở khắp mọi nơi. Một vài ví dụ cụ thể là hầu hết chúng ta đều rất mệt mỏi vì phải uống nhiều toa thuốc do bác sĩ kê mới khỏi (thậm chí không khỏi nữa), hay nghe dự báo thời tiết tối có mưa mà trời lại không mưa … Tri thức con người luôn luôn là nhỏ bé, và bất cứ dự đoán nào thông qua việc quan sát các hiện tượng, sự vật đều mang tính tương đối. Lê Nin có nói: “Cảm tính là nguồn gốc của mọi khoa học”. Môn nhân tướng học thời xưa có thể coi như là một môn học sơ khai (cảm tính) để bắt đầu một quá trình nghiên cứu về con người nghiêm túc hơn.

Nhân tướng học là một môn khoa học nghiên cứu về con người trên cơ sở đưa ra những đánh giá về sinh lí và tâm lí. Sinh lí biểu hiện qua tướng mạo, sắc diện; tâm lí biểu hiện qua cốt cách, cử chỉ, ánh mắt, thái độ cư xử, ngôn ngữ …

Nhân tướng học suy đoán số phận của con người dựa trên các qui luật như: “Cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng”, “thói quen gặt hái tính cách, tính cách gặt hái số phận” … Người có cấu tạo cơ thể như vậy thường có suy nghĩ, thói quen, chứng bệnh như vậy. Người có tâm lí như vậy ắt sẽ trở thành người như vậy.  Những suy đoán của nhân tướng học chỉ sai khi những suy đoán ấy được đưa ra từ những người thiếu kinh nghiệm, nghèo tri thức, và không có quá trình nghiên cứu về con người một cách cụ thể, đúng đắn.

Học nhân tướng học sẽ giúp bạn vận dụng nó để nghiên cứu bản thân và đối tác. Có nhiều người thất bại vì không thể trả lời được câu hỏi: “Đâu là cái hốc của đời mình?”. Phần lớn thành công trong đời bạn là do nhân tố con người quyết định. Hiểu sâu sắc người khác, để từ đó chọn họ làm bạn đời, người hợp tác … sẽ giúp cho bạn mau chóng đạt được tham vọng của đời mình.

Thuật xem tướng người còn gọi là nhân tướng học, tướng mệnh luận, tướng pháp … đã có từ lâu. Ông tổ của tướng thuật bói dịch là Phục Hi. Ở Việt Nam, các học giả, nho sĩ uyên thâm như Lê Quí Đôn (đời Trần), Nguyễn Bỉnh Khiêm (đời hậu Lê) … đều tinh thông tướng pháp. Tiếc là một số nhà vu thuật (đồng bóng), thuật sĩ (bói toán) vẽ vời rắc rối, bấm độn vu vơ nên tướng pháp bị lợi dụng, trở thành mê tín dị đoan.

Sau một thời gian dày công nghiên cứu nhân tướng học theo cách nhìn hiện đại, chúng tôi sẽ lần lượt phổ biến đến bạn các bài viết vô cùng quí giá. Hi vọng với đóng góp nhỏ này sẽ giúp bạn ngày càng vững tin hơn để vượt qua nghịch cảnh, hoán đổi số phận ngày một tốt đẹp.

Chat Master Club

30/01/2012

Trả lời

