Muốn giàu có phải khổ luyện!

Câu hỏi:

Em là sinh viên năm cuối một trường đào tạo CNTT ở Hà Nội. Em cũng như tất cả mọi người đều rất muốn làm giàu, đặc biệt là khát vọng làm giàu, yêu thích kinh doanh của em rất lớn anh ạ! Từ năm đầu em đã sưu tầm và đọc rất nhiều các bài viết về kế sách làm giàu, kinh nghiệm, bài học khởi nghiệp của những công ty nổi tiếng trên thế giới, những người gây dựng nó, thực sự nó càng kích thích niềm đam mê trong em.

Hiện tại em và một thằng bạn đang triển khai một dự án về Web bán hàng (nó là một phần của thương mại điện tử), và dự định trong năm tới sẽ mở công ty, nhưng thứ mà em còn thiếu rất lớn vào lúc này là vốn và kinh nghiệm, nên em chỉ tham gia dự án về mảng kĩ thuật thôi.

Em không nghĩ sau này mình sẽ dựng nghiệp, làm giàu bằng ngành mà em đã học, vì theo những người đi trước thì kĩ sư lập trình hay lập trình viên nếu đơn thuần chỉ ngồi code (chuyên ngành của bọn em gọi là viết mã để tạo ra các phần mềm) thường không bền và rất khó giàu.

Do đặc thù của ngành CNTT, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt vào thời điểm này, thì muốn mở công ty đòi hỏi phải có một ý tưởng đột phá, cộng với một số vốn tương đối lớn để duy trì hoạt động và phát triển. Em có mấy câu hỏi muốn nhờ anh giải đáp:

+Hiện tại em chưa có vốn thì nên làm gì?

+Nếu có vốn trong tay thì em nên kinh doanh lĩnh vực nào là hiệu quả nhất?

+Em có tiếp tục theo đuổi dự án hiện tại hay không?

Rất mong nhận được lời tư vấn chân thành từ anh. Em xin cảm ơn!

Trả lời:

Tôi sẽ chia từng ý câu hỏi của bạn để trả lời.

Thứ nhất, nói về vấn đề bạn học hỏi cách làm giàu bằng việc đọc sách. Kiến thức về giàu có có thể học hỏi, nhưng để trở thành người giàu có khi xuất phát điểm thấp thì phải khổ luyện. Đây là một khẳng định của Chat Master, và Chat Master nghĩ rằng nó đúng tuyệt đối trong mọi trường hợp. Kiến thức về giàu có bạn có thể học trong sách, ngoài đời, thậm chí ở ngay bản thân mình …, nhưng kiến thức trong sách làm giàu thường có khuyết điểm sau đây:

+Đa phần sách viết ra để bán nên thường phải viết hay, tác giả cuốn sách cũng không thể nói hết cái xấu, thủ đoạn … họ dùng để đạt được giàu có, bên cạnh đó nhiều cuốn sách còn mang nhiều mục đích khác nhau (như đề cao người viết, quảng bá cho mình …), rồi trong kinh doanh làm sao nói ra bí quyết, rồi bộ Văn hóa thông tin kiểm duyệt, rồi … rất nhiều thứ khác nữa, cho nên khi đọc những cuốn sách như vậy bạn sẽ thấy rất hay. Thấy hay mà không thấy dở. Thấy hay mà không áp dụng được gì cả. Tại sao vậy? Tại vì đó chỉ là những “tao phách” của người viết chứ không đúng trong hoàn cảnh của bạn. Từ những “tao phách” đó chuyển thành hiện thực là cả một quá trình. Mỗi người một hoàn cảnh không thể bắt chước cách làm của nhau được. Về lâu về dài khi đọc nhiều những sách như vậy nó sẽ gây một tác hại cho bạn, đó là đầu óc xa rời thực tế. Nói như vậy không phải những sách đó hoàn toàn không có lợi ích. Để tiếp thu những loại sách đó, và để trở thành một người chủ thật sự bạn cần có một loại kiến thức khác. Tôi chia kiến thức đó thành hai loại, một loại là những kiến thức khoa học lí luận chung, hai là kiến thức về kĩ thuật. Những môn học cung cấp cho bạn những lí luận chung, những qui luật suy nghĩ thì nên đọc, như: triết học, kinh tế học, tâm lí học, logic học … Tất nhiên, những môn học này là những môn học rất khó nuốt. Trên đời cái gì dễ thường có giá trị thấp. Bạn biết một người khôn ngoan là một người như thế nào không? Không chỉ từng trải, mà người đó còn có chiều sâu trong suy nghĩ … Tôi nói ra bạn không bắt bẻ được nhờ tôi biết diễn giải ý nghĩ của mình, biết suy nghĩ hợp qui luật, biết phân tích, chứng minh sắc bén … Tôi biết tại sao bạn lại nói hay làm như vậy, tại sao bạn nói sai, tại sao bạn thất bại …, tôi hiểu tâm lí con người, hiểu thị trường, dự đoán được xu thế phát triển …, tất cả đều do tôi có kiến thức nền tảng là những môn khoa học lí luận chung. Từ việc tôi có kiến thức nền tảng, cộng với việc tôi luôn đem chúng ứng dụng vào thực tiễn (kể cả trong những thất bại hay thành công của mình) đã làm cho tôi ngày càng trở nên kiệt xuất. Đừng coi thường những kiến thức cơ bản, kiến thức chung bởi nó là cội nguồn cho tất cả đó! Ngày xưa ông bà ta nói: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”, bạn lại nói rằng ăn có gì mà phải học chứ, nhưng đối với tôi, chỉ câu nói này thôi tôi đã học gần nửa quãng đời mà chưa được đó! Bạn muốn mở một tiệm sửa xe máy, bạn phải biết kĩ thuật sửa xe máy, nhưng nếu bạn muốn tiến xa hơn nữa (làm ông chủ hay mở cả công ty …) thì bạn phải có đầu óc và tầm nhìn. Mà những cái này ở đâu ra? Trong các sách dạy làm giàu ư? Trong đó người ta chỉ nói là người này người kia làm sao mà giàu thôi, chứ họ có nói người đó suy nghĩ như thế nào không? Suy nghĩ đúng thì hành động mới đúng được bạn à! Những kiến thức, tay nghề kĩ thuật cung cấp cho ta nền tảng sự nghiệp ban đầu, nhưng để gây dựng cả một sản nghiệp thì lại cần loại kiến thức tư duy chung của nhân loại. Tôi cho hai ví dụ để bạn thấy thất bại cay đắng của những người thiếu loại kiến thức này:

++Mấy ngày gần đây chắc bạn có nghe nói nhiều đến Indochina Airlines do Hùng Dũng điều hành. Tôi không kể ra đây chuyện kinh doanh sụp đổ này vì bạn có thể theo dõi trên các báo, tôi chỉ nói tại sao nó lại sụp đổ mà thôi. Làm người kinh doanh với nền tảng kiến thức của một nhạc sĩ, chả trách nào Hùng Dũng suy nghĩ như một người nghệ sĩ. Không thực tế! Với số vốn khoảng 300 tỷ bỏ ra để kinh doanh hàng không, mà anh ta không có một dự án chi tiết trong đầu, nếu có ắt hẳn anh ta không để xảy ra tình trạng này. Ngành kinh doanh nào cũng khó, cũng có những giai đoạn phát triển và lụi tàn, đừng đổ lỗi do nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng, mà hãy tự trách mình. Bây giờ khi nợ nần chồng chất anh ta lại kêu gọi cổ đông bỏ thêm khoảng 400 tỷ nữa để … trả nợ và duy trì. Như vậy coi như anh ta đã vứt 300 tỷ xuống sông rồi, bây giờ muốn vứt tiếp 400 tỷ nữa. Có một chuyện xưa kể rằng, một vị tướng nọ bị tên độc bắn vào cánh tay, ông ta không ngần ngại rút gươm chặt đi cánh tay ấy. Một khi cánh tay đã nhiễm độc thì cách tốt nhất là nên vứt bỏ nó. Làm người không dám chịu trách nhiệm, không có đầu óc thực tế sao làm người kinh doanh được?! Nếu là tôi, tôi sẽ tạm dừng cuộc kinh doanh lại, và chịu toàn bộ trách nhiệm trong vụ này. Nói như vậy có nghĩa là Hùng Dũng chỉ có nước đi tù khi không trả được nợ phải không? Phải! Kinh doanh khi thất bại sẽ thảm hại như vậy đó! Chính vì vậy không có tài thì đừng ra biển lớn!

++Trong TP.HCM có một quán cháo vịt rất nổi tiếng. Quán cháo vịt này đã đem lại sự giàu có và danh tiếng cho cả một đại gia đình, nhưng chỉ vài năm gần đây thôi khi dịch cúm gia cầm xảy ra, quán cháo vịt này không khác một cái quán bán nước giải khát. Tại sao lại có chuyện này? Tại đơn giản một điều là người chủ không có tầm nhìn. Tại sao lại không có tầm nhìn? Tại đơn giản một điều họ chỉ kinh doanh theo thói quen, theo bản năng hoàn toàn không biết tí gì về lí luận kinh tế, về qui luật vận động của xã hội …

Trên đây là hai ví dụ cho bạn thấy tại sao ViệtNamchúng ta lại thua thế giới, nhất là các nước phương tây. Khi làm cái gì người ta hay nghiên cứu, hoạch định chiến lược …, còn chúng ta thì làm … theo cảm hứng. Giới trẻ ngày nay rất muốn làm giàu, song khi hỏi bản kế hoạch chi tiết về dự án đâu thì không có, cho nên chẳng trách nhiều kẻ chỉ làm giàu theo kiểu mánh mung. Những loại người như vậy tồn tại được đã là may lắm rồi!

Muốn trở thành người giàu có thật sự thì bạn phải lao vào khổ luyện chứ không chỉ ngồi đó mà đọc mấy cuốn sách làm giàu không đâu. Hãy học tốt nhất những môn cơ bản, và đem thử nghiệm chúng trong thực tế. Chỉ cần vững kiến thức các môn cơ bản bạn đã thấy áp dụng mệt nghỉ rồi. Giả sử, ngay ngày mai hãy tập dậy lúc 5 giờ sáng, và việc này sẽ kéo dài khoảng 30 năm coi có được không. Giả sử, ngay ngày mai mỗi tuần ba ngày hãy tập thể dục một tiếng, và việc này sẽ kéo dài suốt đời coi có được không. Giả sử, ngay ngày mai hãy mua đậu phộng về rang lên, bỏ bịch rồi đứng trước cổng trường bán, xem ý nghĩa của đồng tiền nhục nhã biết nhường nào. Giả sử, ngay ngày mai hãy đóng vai một kẻ đánh giày, để xem khi khốn cùng mình sẽ làm gì … Hãy hành động thực tế ngay ngày mai! Đó là thông điệp tôi không chỉ muốn gửi đến bạn mà còn cho tất cả các bạn trẻ. Trong một dịp nào đó tôi sẽ viết một bài viết “Các phẩm chất của người giàu có thật sự!” và bạn hãy nhìn vào đó mà làm theo nhe!

Thứ hai, nói về dự án của bạn. Bạn chỉ nói là dự án bán hàng, dự án bán hàng thì có cả trăm nghìn dự án, bạn phải nói chi tiết dự án ấy như thế nào thì tôi mới biết bạn đang làm đúng hay sai chứ! Thôi coi như bạn làm đúng đi (thường khi chưa biết về cái gì, tôi hay đặt giả thuyết tốt nhất cho cái đó ở cương vị người đối điện), vậy tôi hỏi bạn:

+Trước khi có kế hoạch mở công ty bạn đã giải quyết được tình trạng không có bản chi tiết về dự án chưa mà làm vậy? Nếu bạn có bản chi tiết về dự án trong tay rồi thì làm sao còn nói thiếu vốn? Nếu bạn không đủ khả năng lập bản dự án, hay không giải quyết được tình trạng thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm … tại sao lại lao đầu vào làm? Nếu bạn nói bạn chỉ tham gia chứ không giữ vai trò điều hành nên không cần biết cụ thể về dự án, vậy tôi hỏi bạn nếu tôi nắm tay dẫn bạn đến bên vực thẳm bạn có đi theo tôi không? Cho dù bạn không đủ kiến thức để biết, để điều hành thì bạn cũng phải nhìn thấy cái hướng, cái đích đến chứ! Trong từ ngữ dân gian người ta hay nói những người như bạn là khờ khạo (tôi cố ý dùng những từ ngữ này để bạn hiểu ra vấn đề nên thông cảm nhe!).

Người Trung Quốc có một câu nói nổi tiếng: “Tự lực tự cường”. Bạn hiểu thế nào về câu nói này? Bạn muốn làm chủ, làm giàu mà lại đi dựa vào người khác (nói trắng ra là bạn làm thuê) thì làm sao bạn giàu nổi! Không cần biết dự án của bạn như thế nào, tôi khuyên bạn nếu muốn làm chủ thì hãy sử dụng người khác chứ đừng để họ sử dụng mình như một công cụ. Tôi có một dự án bán hàng trên mạng rất hay, tuy nhiên đây là dự án vô giá nên không bán hay chỉ cho bất cứ ai, mà tôi nghĩ chỉ cho bạn bạn cũng rất khó lĩnh hội. Hơn nữa, điều quan trọng không phải lĩnh hội mà là phải đủ tri thức và phẩm chất để điều hành. Tôi nghĩ người đó không ai khác ngoài tôi. Ấy vậy mà ấp ủ gần cả chục năm nay, hoạch định cả mấy trăm trang tôi vẫn chưa đem ra thực hiện, khi đang thực hiện thử nghiệm tôi đành ngưng lại vì thấy cần chỉnh sửa … Bạn thấy không, để thành công chắc chắn cần phải tiến vững chắc. Mỗi bước tiến vững chắc như một bậc thang dẫn đến vinh quang gần hơn. Người Mỹ có câu không làm sao biết, nhiều người lại mạnh miệng kinh nghiệm là trải nghiệm, tất cả họ đều đúng, nhưng chỉ có một điểm sai, đó là có những thất bại dù chỉ một lần sẽ hủy hoại toàn bộ cuộc đời của ta. Bạn không cần cho tay vào ổ điện để biết điện giật như thế nào, bạn cũng không cần phải để rắn độc cắn mới nhận ra cái chết là đau đớn, bạn không cần phải bị bồ bỏ mới hiểu thế nào là trái tim tan nát … Nếu muốn thành đạt và hạnh phúc hãy tập sống thực tế, và đừng thất bại!

Thứ ba, về suy nghĩ “Em không nghĩ sau này mình sẽ dựng nghiệp …”. Tôi dám cam đoan với bạn rằng ngay cả nghề nhặt rác cũng có thể giàu. Ở Thẩm Dương (Trung Quốc) có ông Vương Hồng Hoài sống bằng nghề nhặt rác. Ông nghĩ rằng thu gom đồ phế thải cũng kiếm được vài đồng, và đem những cái hộp phế thải đó nung chảy thành vật liệu kim loại đem bán ở thị trường. Cứ thế, lúc đầu ông thu được chỉ ít tiền, nhưng sau thành một số tiền lớn. Hàng ngày ông đi mua đồ phế thải, có ngày ông mua được tới 2 tấn hàng, từ đó ông có suy nghĩ thay đổi tính chất công việc mình đang làm. Điều này đã làm cho cuộc đời ông bước sang một quĩ đạo khác. Ông quyết định mướn người! Ông mở một xưởng chế biến kim loại. Trong vòng một năm, xưởng gia công của ông sản xuất được hơn 240 tấn nhôm thỏi. Trong 3 năm kiếm được 2,7 triệu NDT (Nhân dân tệ, tiền Trung Quốc). Từ một người nhặt rác ông trở thành một triệu phú … Và còn rất nhiều tấm gương khác nữa. Bạn đang học một ngành thời thượng, nội khai thác chỉ một chút xíu mảng nào trong cái ngành đã học thôi thiết nghĩ đã làm bạn giàu có suốt đời. Thế mà bạn lại nghĩ ngành mình học là không giàu ư? Bạn đang ngồi trên đống vàng, chỉ việc chịu bỏ công ra đào bới thôi là vàng sẽ vào tay. Tri thức và thông tin chính là báu vật! Sao bạn lại nói vậy?

Bạn nói: “Do đặc thù của ngành CNTT, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt vào thời điểm này, thì muốn mở công ty đòi hỏi phải có một ý tưởng đột phá, cộng với một số vốn tương đối lớn để duy trì hoạt động và phát triển.”. Tôi không đồng ý! Một dịp nào đó tôi sẽ viết bài “Khi nào nên mở công ty!” để bạn tham khảo, không phải cần vốn lớn hay vốn nhỏ, không phải ý tưởng đột phá mà do đặc thù mỗi lĩnh vực và cách làm bạn à! Để tôi sẽ tặng bạn một dự án với ý tưởng cũ rích, vốn thì chẳng cần nhiều xem bạn có giàu không nhe!

Thứ tư, về câu hỏi “Hiện tại em chưa có vốn thì nên làm gì?”. Hiện tại bạn chưa có vốn thì nên làm giàu chứ làm gì nữa! Không có vốn thì không cần vốn nữa! Ok? Không cần đặt thêm câu hỏi mang tính chất viễn vông là: “Nếu có vốn trong tay thì em nên kinh doanh lĩnh vực nào là hiệu quả nhất?”. Bây giờ tôi sẽ tặng bạn một dự án về ngành của bạn, nhưng chỉ tặng riêng bạn thôi nên sẽ trao đổi qua mail, ở trên Blog tôi chỉ có thể nói sơ sơ vài điều về dự án như sau:

+Điều kiện để khởi nghiệp:

++Một ý chí vượt qua mọi khó khăn.

++Một niềm tin tuyệt đối vào bản thân mình.

++Một tinh thần học hỏi không ngừng.

++Một sức khỏe bền bỉ.

++Một cái máy tính có tốc độ xử lí và dung lượng khá lớn.

++Một cái máy chụp hình kĩ thuật số.

++Một cái máy in màu (cái này từ từ có cũng được).

++Vài triệu (không có thì vài trăm ngàn là đủ).

+Lĩnh vực mà dự án kinh doanh:

++Kinh doanh tất cả các sản phẩm về đồ họa kết hợp quảng cáo.

+Những sản phẩm của dự án:

++Danh thiếp trong mail. Như bạn biết, trong giới làm ăn khi một người gặp một người họ thường trao nhau danh thiếp bằng giấy, nhưng khi gửi mail cho nhau họ hay tự thiết kế danh thiếp bên dưới mail. Hiện nay chưa có ai làm điều này một cách chuyên nghiệp. Danh thiếp đính kèm trong mail không chỉ là bộ mặt của người gửi, mà còn là bộ mặt của công ty. Nó rất quan trọng. Thiếu thiết kế đẹp, chuyên nghiệp … người gửi sẽ bị đánh giá rất thấp. Trong giới giao thương điều này càng trở nên cần thiết hơn. Nó giống như Logo của một cá nhân. Bạn nghĩ thế nào nếu tôi gửi mail cho bạn bên dưới có một cái danh thiếp về tôi rất ấn tượng? Thật thú vị đúng không? Danh thiếp trong mail rẻ thôi, nhưng thế giới này có bao nhiêu người bạn nhỉ?!

++Thiệp điện tử. Tết, 14/02, 08/03, …, giáng sinh, sinh nhật, kỉ niệm ngày cưới, … rất nhiều cá nhân, đơn vị gửi mail chúc mừng nhau. Bạn nghĩ thế nào nếu tôi làm một tấm thiệp chạy bằng Power point, có vài trang, có hình ảnh động, âm thanh, lời chúc … (thậm chí cả thơ) gửi đến bạn nhân ngày sinh nhật. Bạn nói sản phẩm này trên thị trường có rồi à! Ừ, có rồi! Nhưng chưa chuyên nghiệp. Tôi không nói đến một cái thiệp điện tử bình thường, tôi nói đến một cái thiệp điện tử thật đặc biệt. Để dễ hiểu tôi cho một ví dụ giúp bạn hình dung ra nhe!

*Kỉ niệm ngày cưới của bạn. Bạn muốn gửi một cái mail chúc mừng vợ bạn. Trong mail có lời chúc theo ý bạn, hình cưới của vợ chồng bạn, bài nhạc mà vợ bạn thích, thậm chí bài thơ theo yêu cầu của bạn … Tất cả đều có trong tấm thiệp điện tử mà bạn sẽ thiết kế! Những cái đó ở đâu ra à? Hình ảnh trang trí thiệp không phải bạn lấy trên mạng đâu (chỉ một phần thôi), đa phần là do bạn mua, bạn tự chụp cả! Như vậy mới không đụng hàng chứ! Thơ à? Sẽ có người cung cấp cho bạn! Lời chúc và mẫu thư pháp à? Một phần bạn thiết kế, một phần Chat Master Blog sẽ chỉ!

*Công ty Coca Cola muốn gửi một tấm thiệp chúc tết khách hàng, trong đó có Logo, khẩu hiệu, biểu tượng … của công ty. Ok. Tất cả những điều đó đều sẽ được thỏa thuận chi tiết và thực hiện.

Nên lưu ý là không chỉ chạy bằng Power point không đâu nhe, cái đó tôi chỉ ví dụ thôi, có thể tấm thiệp còn có cả những thước phim ngắn nữa đó!

Tấm thiệp như vậy giá bao nhiêu hả? Rất rẻ! Tôi đang nghĩ đến cái giá 10.000 VND (hoặc 20.000 VND) cho cá nhân, và sẽ mắc hơn chút đỉnh nếu thiết kế cho công ty. Bạn nói làm sao làm được điều ấy à? Tôi sẽ chỉ bạn trong mail. Một năm có bao nhiêu ngày kỉ niệm bạn biết không, thế giới này có bao nhiêu công ty và cá nhân có nhu cầu này bạn biết không? Bạn dám bỏ 20.000 VND ra mua một cái thiệp giấy, sao bạn không dám bỏ ra ngần ấy tiền để có một cái thiệp điện tử gửi cho biết bao nhiêu người thân, bạn bè?

++Lịch điện tử. Cuối năm đa phần công ty, tổ chức … tặng lịch cho nhân viên và khách hàng. Việc làm này gây lãng phí rất nhiều về tiền bạc, thời gian, công sức … nên chăng có một cuốn lịch điện tử? Cuốn lịch điện tử rất tiện dụng, bạn chỉ cần click vào đó để ghi chú ngày hôm nay làm gì, ngày mai làm gì … rồi lưu lại, bạn cũng có thể coi lại một hình ảnh hay nghe lại cuộc đàm thoại nào đó nếu hứng thú …, và còn rất nhiều điều thú vị khác. Đặc biệt cuốn lịch như vậy lại rất rẻ, và sinh động.

++Truyện tranh điện tử. Một cuốn truyện tranh bằng giấy bây giờ phải mua mấy chục ngàn, trong khi đó nếu trả phí cho bạn hàng tháng bạn có thể gửi truyện tranh cho người đọc qua mail. Rất rẻ và sinh động.

++Chắc kể đến cả ngày cũng không hết những sản phẩm đồ họa của dự án đâu. Tôi chỉ kể sơ sơ vậy thôi nếu bạn có ý định mới bàn sâu thêm.

Nên nhớ rằng trong những tấm card, hay truyện điện tử … bạn còn được hưởng tiền quảng cáo từ khách hàng nữa. Số tiền đó không hề nhỏ đâu! Bạn biết không, khi tôi gửi cho bạn một tấm thiệp đẹp, bạn sẽ forward cho bạn bè, bạn bè lại forward cho bạn bè khác nữa … Sức mạnh của internet nằm ở chỗ đó. Chính vì vậy những công ty quảng cáo trên những tấm thiệp, cuốn lịch, hay cuốn truyện … bạn thiết kế sẽ rất hiệu quả. Bây giờ bạn đã hiểu một phần tại sao sản phẩm của mình lại quá rẻ chưa vậy? Khi không có vốn thì hãy dùng cái đầu, và những thứ vốn vô hình khác. Lĩnh vực dịch vụ sẽ thích hợp nếu bạn không nhiều thậm chí không có vốn, nhưng nó lại là lĩnh vực hái ra tiền, trong khi lĩnh vực sản xuất thì cực kì phức tạp và ứ đọng vốn rất lâu.

Nếu bạn có ý chí làm giàu, tôi có thể tặng không cho bạn những kiến thức quí báu, nhưng nếu bạn chỉ nói cái miệng, thì tôi sẽ chấm dứt nói chuyện với bạn chỉ sau vài lần trao đổi! Nếu bạn muốn trở thành người giàu có thực sự, ngay từ bây giờ hãy “delete” tất cả những suy nghĩ sáo rỗng, rập khuôn … khỏi đầu mình, và phải luôn tâm niệm câu thần chú: “Tất cả đều có thể!”

Chúc bạn mạnh mẽ và thông minh hơn!

Chat Master Club

27/12/2009

Bình luận về bài viết này