Làm giàu từ mô hình nuôi giun

(TĐKT)- Trước đây người dân xã Thọ Sơn (Triệu Sơn – Thanh Hoá) chẳng ai dám nghĩ có thể làm giàu trên vùng đất khô cằn sỏi đá của quê mình. Thế rồi chàng thanh niên Phạm Văn Tỉnh (SN 1982) đã làm mọi người thay đổi suy nghĩ khi áp dụng vào đây mô hình nuôi giun quế, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bốn năm học đại học đã giúp Tỉnh có điều kiện tiếp xúc với Internet, ngoài giờ học anh thường “lên mạng” mày mò những mô hình làm kinh tế hiệu quả để áp dụng vào vùng đất cằn quê anh. Tốt nghiệp đại học, Tỉnh có ngay công việc đúng ngành nghề nhưng anh vẫn luôn trăn trở cho vấn đề làm thế nào có thể làm giàu trên vùng đất đầy tiềm năng ở xã mình. Thế rồi sau 2 năm đi làm Tỉnh quyết định bỏ nghề để về nhà phát triển mô hình nuôi giun quế mà anh đã có điều kiện tìm hiểu từ ngày còn ngồi trên giảng đường Đại học.

 Tỉnh cho biết, mới đầu biết quyết định của Tỉnh về quê mở trang trại nuôi giun gia đình đã rất “sốc” nhưng khi nghe anh trình bày một cách khoa học về mô hình làm kinh tế trên, cộng với quyết tâm phát triển trang trại không thể ngăn cản của Tỉnh gia đình cũng đã chấp thuận. Khu đồi bỏ hoang của ông bà nội đã được giao cho Tỉnh toàn quyền xử lý, phát triển trang trại nuôi giun. Với nguồn vốn 100 triệu đồng ban đầu Tỉnh chỉ dám đầu tư phát triển nuôi thử nghiệm giun quế trên diện tích 200m2. Tận dụng nguồn kè, nứa, luồng… có sẵn tại địa phương Tỉnh dựng các khu nhà nuôi giun. Để có nguồn thức ăn nuôi loại con nuôi này, anh đã lên Nông trường Lam Sơn cách nhà khoảng 20km để xin mua nguồn phân bò từ nông trường. Sau 3 tháng lứa giun, sản phẩm đầu tiên đã cho thu hoạch nhưng Tỉnh đã lỗ nặng vì sản phẩm làm ra không có thị trường tiêu thụ.
Active Image
 
Tỉnh trong trang trại nuôi giun của mình
 Thấy năng suất, sản lượng nuôi giun quế rất cao nhưng lại không có thị trường tiêu thụ khiến công sức đều đổ xuống sông xuống biển hết. Vừa làm, vừa học Tỉnh lại tiếp tục đi tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình, quyết tâm không chịu bỏ nghề nuôi giun mới được mình tạo dựng. Tỉnh cho biết “để vượt qua giai đoạn khó khăn đó tôi đã phải trực tiếp vào Nam ra Bắc, mang giun thịt đến các vùng nuôi tôm chân trắng, cá rô phi, ba ba… biếu không giun cho họ để họ làm thức ăn cho các loại vật nuôi trên.” Lúc đó, Tỉnh đã phải cho không lượng giun thịt có trị giá lên tới trên 50 triệu đồng. Tưởng chừng trang trại vỡ nợ vì không tiêu thụ được sản phẩm thì cũng chính là lúc những đơn đặt hàng được gửi đến trang trai của Tỉnh. Sau một thời gian cho tôm, cá, ba ba… ăn nguồn thức ăn là giun mà trang trại của Tỉnh cung cấp nhiều bạn hàng đã “kết” và ký hơp đồng mua giun của Tỉnh.
 
 Giải quyết được vấn đề đầu ra, nhận thấy thị trường tiêu thu sản phẩm của mình là rất lớn Tỉnh tiếp tục đầu tư vào trang trại của mình. Hiện nay, anh đang nuôi giun trên diện tích 500m2, cho thu nhập từ 250 – 300 triệu đồng/năm. Không dừng ở đó, để tăng thêm nguồn thu, tạo sự đa dạng về sản phẩm và tận dụng nguồn giun thịt trong trang trại của mình Tỉnh đang tiếp tục đầu tư nuôi lợn rừng, cá trê và gà.
 
 Hiệu quả từ trang trại nuôi giun đã giúp Tỉnh vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình. Không những thế trang trại cũng đang giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục  lao động khác, thu nhập trên 1,5 triệu đồng/người/tháng. Tỉnh cũng đã tham gia tư vấn nghề nuôi giun trên truyền hình địa phương, giúp nhiều người dân khác học hỏi, cùng phát triển mô hình nuôi giun với anh. Khi chúng tôi hỏi tư vấn cho nhiều người nuôi giun thế Tỉnh có sợ mất thị trường tiêu thụ không? Anh cười và cho biết “mục đích của mình là muốn nhiều người khác có thể làm giàu ngay chính trên quê hương mình, cùng mình phát triển nghề nuôi giun. Còn vấn đề thị trường thì không phải lo vì riêng trong nước đã là một tiềm năng lớn chứ chưa nói đến thị trường ngoài nước nữa.”

 Văn Hải

Gửi phản hồi

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

